Khi người yêu lừa dối, bạn có tự hỏi vì sao lại như thế?

Tâm lý - 04/19/2024

Khi người yêu lừa dối, mọi cách lý giải dường như đều vô nghĩa những lúc trái tim bạn đang giằng xé ngàn vạn câu hỏi “vì sao”. Thế nhưng, nếu bình tĩnh nhìn nhận lại mối quan hệ, bạn sẽ kinh ngạc khi biết những nhân tố tất yếu của sự lừa dối.

Khi người yêu lừa dối, mọi cách lý giải dường như đều vô nghĩa những lúc trái tim bạn đang giằng xé ngàn vạn câu hỏi “vì sao”. Thế nhưng, nếu bình tĩnh nhìn nhận lại mối quan hệ, bạn sẽ kinh ngạc khi biết những nhân tố tất yếu của sự lừa dối.

Những câu chuyện dối lừa vẫn xuất hiện hằng ngày trên mặt báo hay xảy ra với người thân, bạn bè và có thể là chính bản thân bạn. Khi người yêu lừa dối, bạn muốn làm rõ mọi chuyện nhưng đồng thời cũng muốn níu giữ hạnh phúc của mình. Những nguyên nhân tại sao nói dối sau đây có thể khiến bạn suy nghĩ về mối quan hệ của cả hai và có cách giải quyết tích cực hơn cho vấn đề của hai người.

1. Khi người yêu lừa dối vì thiếu cảm xúc thân mật

Sự thiếu vắng những cuộc trò chuyện thân mật giữa cả hai hay cảm giác mất chỗ dựa là nguyên nhân khiến cả đàn ông lẫn phụ nữ bắt đầu lừa dối. Nhiều người cho rằng, động cơ lừa gạt bạn đời chủ yếu của đàn ông xuất phát từ khía cạnh tình dục. Tuy nhiên, trong cuốn sách “Sự thật về lừa dối” của Gary Neuman – một nhà tư vấn đã kết hôn chỉ ra rằng 47% khách hàng là nam giới của ông – những người đã từng lừa dối bạn đời cho biết nguyên nhân của hành động đó là do thiếu cảm xúc thân mật.

Vấn đề sẽ càng phức tạp hơn do bản chất đàn ông không muốn thể hiện cảm xúc quá nhiều và phụ nữ thường không quan tâm đến việc ủng hộ hay chia sẻ với người họ yêu thương. Cả hai thường nhận ra quá trễ hoặc bỏ quên các dấu hiệu này dẫn đến những sự lừa dối đáng tiếc. Bạn càng tin tưởng mối quan hệ của mình thì sẽ càng cảm thấy rất “sốc” khi người yêu lừa dối.

Khi người yêu lừa dối, bạn có tự hỏi vì sao lại như thế?

2. Khi người yêu lừa dối vì trải nghiệm sống

Nếu một người đã từng có trải nghiệm lừa dối người yêu cũ trong mối quan hệ trước đó thì có khả năng cao họ sẽ hành động tương tự với người yêu mới. Điều đáng ngạc nhiên là sự lừa dối có thể “lây lan” sang người khác hoặc khi chúng ta tiếp xúc và bị tác động bởi những người lừa dối. Trong một bản khảo sát ẩn danh, có hơn 75% nam giới thừa nhận họ và những người bạn khác đều đã từng ngoại tình sau lưng vợ.

Đây chính là lý do tại sao bạn nên quan tâm đến những mối quan hệ xung quanh của người yêu chính là những nhân tố quan trọng hình thành nên trải nghiệm sống hiện tại. Khi người yêu lừa dối, rất có thể là vì ảnh hưởng của lối sống từ bạn bè và người thân. Nếu người ấy sinh ra trong một gia đình có bố hay mẹ ngoại tình, khả năng đi theo vết xe đổ của ba mẹ là hoàn toàn có thể.

3. Khi người yêu lừa dối vì bị tổn thương

Mỗi người đều sẽ trải qua những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống. Một số người cho rằng mọi thứ đều ổn nhưng cũng có những người sau khi trải qua giai đoạn khủng hoảng của họ và dễ dàng tổn thương hơn. Một nghiên cứu cho thấy thời điểm khủng hoảng thường rơi vào độ tuổi 29, 39 hay 49, cách nhau khoảng 10 năm.

Tất nhiên điều này không có nghĩa một người chồng yêu vợ hay một người phụ nữ chững chạc sẽ đột nhiên lừa dối gia đình ngay khi họ bước sang tuổi 39. Độ tuổi chỉ là một trong những nguyên nhân đi kèm khiến sự lừa dối trở nên tồi tệ hơn. Khi người yêu lừa dối, rất có thể người ấy đang gặp phải một vấn đề nghiêm trọng mà không nhận được sự đồng cảm từ bạn nên mới ngã vào vòng tay của một người thứ ba.

Khi người yêu lừa dối, bạn có tự hỏi vì sao lại như thế?

4. Khi người yêu lừa dối vì thiếu oxytocin

Oxytocin là một loại “hormone tình yêu” được sản sinh khi hai người ôm hôn nhau, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự tin tưởng trong mối quan hệ. Các nhà khoa học cho rằng thiếu hormone oxytocin có thể dẫn đến hành vi lừa dối.

Trong một cuộc thử nghiệm, rất nhiều đàn ông có vợ được tiêm hormone oxytocin, sau đó cho tiếp xúc với những phụ nữ hấp dẫn và họ nói rằng họ có thể gần gũi hơn với cô ấy nếu muốn. Khi người yêu lừa dối, đây cũng có thể là một dấu hiệu cho thấy bạn vẫn còn e ngại về sự gần gũi thể xác. Bạn không nhất thiết phải làm chuyện ấy, song nếu không có biểu hiện tình cảm bằng cách nắm tay, ôm và hôn thì quả thực đối phương cũng bắt đầu nghi ngờ về… giới tính của bạn!

5. Khi người yêu lừa dối vì mạng xã hội

Nếu bạn dành quá nhiều thời gian lướt Facebook hay các mạng xã hội khác trong thời gian riêng của cả hai thì mối quan hệ của bạn sẽ nhanh chóng gặp vấn đề thôi. Người nghiện mạng xã hội có thể thức dậy rất sớm hay đi ngủ muộn chỉ để lướt tin tức trên trang cá nhân của họ. Điều này gây khó chịu cho đối phương nếu sống cùng nhà vì thời gian của cả hai không trùng khớp, gây ra những xáo trộn trong sinh hoạt hàng ngày.

Những mối quan hệ ảo có thể khiến các cặp đôi cãi nhau do hiểu nhầm hay những lời tán tỉnh trên mạng xã hội đôi khi sẽ khiến bạn xao động với một người khác. Những tác động từ đời sống ảo sẽ khiến cuộc sống thực của bạn dần thay đổi theo hướng tiêu cực.

Khi người yêu lừa dối, bạn có tự hỏi vì sao lại như thế?

6. Khi người yêu lừa dối vì tình dục

Sự thiếu cảm xúc mới mẻ trong đời sống tình dục là nguyên nhân khiến 70% đàn ông và 49% phụ nữ quyết định lừa dối đối phương. Quan trọng hơn, những người tham gia trả lời đều cho rằng tuy lừa dối nhưng quan hệ của họ vẫn hạnh phúc và không có bất kỳ mâu thuẫn lớn hay các vấn đề khác. Chỉ đơn giản là do đời sống tình dục của họ không thỏa mãn mà thôi! Họ muốn tìm đến cái mới để tránh sự buồn chán trong sinh hoạt của cả hai.

Nếu bạn đã quen biết người ấy trong khoảng thời gian dài, có thể là trên 3 năm hoặc lâu hơn nữa thì cảm giác nhàm chán cũng là một điều tất yếu ngay cả khi cả hai có sự gần gũi về thể xác. Bạn có xu hướng trách móc khi người yêu lừa dối, song có bao giờ bạn cảm thấy mình chưa thật sự đầu tư thời gian để mối quan hệ trở nên thú vị hơn cả trong chuyện ấy?

7. Khi người yêu lừa dối vì đồng nghiệp

Theo một khảo sát dựa trên chủ đề này, có hơn 1/3 người tham gia là đàn ông đều là doanh nhân và họ thừa nhận thường xuyên lừa dối đối phương thông qua những chuyến công tác xa. Bên cạnh đó, có hơn 13% phụ nữ đã ngoại tình tại nơi làm việc. Đến cả vợ chồng mà còn ngoại tình công sở, huống chi là những cặp đôi bên nhau 6–9 năm chính là khoảng thời gian rất dễ tổn thương.

Khi người yêu lừa dối, bạn có để ý là dạo này người ấy thường xuyên đi làm về muộn, đi công tác hay tham gia nhiều hoạt động của công ty? Ngoại trừ khi người yêu bạn nghiện việc, lý do khiến đối phương hăng say làm việc đến vậy rất có thể là vì… có đồng nghiệp quá đáng yêu!

Ngoài những nguyên nhân phổ biến trên, các chuyên gia cho rằng vẫn còn một danh sách dài những nguyên nhân khi người yêu lừa dối. Tuy nhiên, không phải cặp đôi nào cũng chia tay sau hành vi lừa dối của đối phương mà sẽ nỗ lực cứu vãn tình yêu của họ. Đặc biệt, phụ nữ thường rất dễ mềm lòng tha thứ cho người yêu khi họ bày tỏ sự hối lỗi chân thành. Có lẽ, điều này đôi lúc lại như một chất xúc tác khiến tình cảm cả hai bền chặt hơn. Còn bạn thì sao, liệu bạn có thể tha thứ khi người yêu lừa dối?

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 4 cách nhắn tin của người yêu cho thấy anh đang lừa dối bạn!
  • 7 dấu hiệu chứng tỏ anh ấy đang lừa dối bạn
  • Làm thế nào để bắt bài người đang nói dối?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!