Khi trẻ chưa hết cữ, tốt nhất đừng làm 3 việc này, nếu không sẽ gây hại cho sức khỏe của bé

Làm mẹ - 04/18/2024

Những việc này nhiều bố mẹ tưởng là tốt cho con như giúp con sạch sẽ, cứng cáp hơn, song thực tế nó lại gây hại cho các bé chưa hết cữ.

Gia đình nào cũng vậy, khi một đứa trẻ ra đời, các thành viên trong gia đình sẽ tập trung sự chú ý, quan tâm, chăm sóc cho đứa bé. Nhưng nhiều nhà vì chăm sóc cẩn thận quá mức mà không biết rằng những việc làm của mình không tốt cho sự phát triển của trẻ.

Bố mẹ cần nhớ lúc mới sinh, các em bé còn rất non nớt, đặc biệt là trước 100 ngày tuổi (khi chưa hết cữ). Thời gian này, người chăm sóc trẻ sơ sinh cần lưu ý nhiều vấn đề, trong đó có 3 việc dưới đây không nên làm vì sẽ nguy hiểm cho sự phát triển khỏe mạnh của bé.

1. Lấy ráy tai

Khi trẻ chưa hết cữ, tốt nhất đừng làm 3 việc này, nếu không sẽ gây hại cho sức khỏe của bé

Việc sử dụng tăm bông để loại bỏ ráy tai cho bé có thể là tác nhân đẩy ráy tai vào sâu trong ống tai khiến nó bị kẹt trong đó.

Một số bà mẹ khi chăm sóc con mới sinh bị mắc chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế, hay nói đơn giản là không chịu được bất cứ thứ gì bẩn trên người con. Hễ nhìn thấy ráy tai của con là mẹ phải làm sạch bằng mọi cách. Tuy nhiên, với trẻ sơ sinh, nếu tai bé bị kéo ra nhiều lần, da của ống tai ngoài sẽ trở nên mỏng hơn, điều đó có thể gây ra tình trạng tắc nghẽn mãn tính. Việc sử dụng tăm bông để loại bỏ ráy tai cho bé có thể là tác nhân đẩy ráy tai vào sâu trong ống tai khiến nó bị kẹt trong đó.

Trong khi đó, ống tay có cơ chế tự làm sạch ráy tai dư thừa mà không cần mẹ phải can thiệp. Chỉ khi bé có quá nhiều ráy tai, ráy tai vón cục và cứng thì mới cần lấy ráy tai cho bé, nhưng cũng không phải là tự lấy mà đưa bé đi bác sĩ.

Nếu vệ sinh tai quá sạch sẽ, tưởng tốt cho trẻ nhưng thực ra nó sẽ gây hại, vì vậy cha mẹ chú ý không nên làm sạch ống tai non nớt của bé quá nhiều lần, đặc biệt khi bé chưa đầy 3 tháng tuổi.

2. Làm sạch rốn bé nhiều lần trong ngày

Khi trẻ chưa hết cữ, tốt nhất đừng làm 3 việc này, nếu không sẽ gây hại cho sức khỏe của bé

Nên vệ sinh rốn cho bé 1 lần 1 ngày, tốt nhất là vào lúc tắm.

Một trong những vấn đề được các bác sĩ nhi khoa thường nhắc nhở bố mẹ có con mới sinh là phải giữ gìn vệ sinh rốn cho con. Tuy nhiên, chăm sóc cuống rốn sai cách, nhất là khi bé chưa rụng rốn, có thể khiến rốn bé bị viêm, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của các bé.

Phần rốn của những em bé mới sinh có thể chứa những chất gây, một chút dịch đọng lại ở các nếp gấp của rốn. Việc này khiến không ít mẹ khó chịu nên lau rửa nhiều lần trong ngày.

Nên vệ sinh rốn cho bé 1 lần 1 ngày, tốt nhất là vào lúc tắm. Mẹ hãy sử dụng miếng bông nhúng vào nước đun sôi để nguội hoặc nước muối sinh lý và vắt khô để làm sạch đế rốn theo chuyển động hình tròn. Vứt bỏ miếng bông sau khi lau. Sau đó lấy một miếng bông khác lau hai bên của dây rốn. Mỗi lần lau là một miếng bông mới. Ngoài ra, bố mẹ nhớ làm sạch kẹp dây và đầu dây rốn.

Với rốn trẻ đã rụng, việc vệ sinh đơn giản hơn, quan trọng nhất vẫn là giữ rốn bé khô thoáng.

Khi trẻ chưa hết cữ, tốt nhất đừng làm 3 việc này, nếu không sẽ gây hại cho sức khỏe của bé

3. Bế đứng trẻ trong một thời gian dài

Nhiều bố mẹ thấy con hay quấy khóc thường bế dựng bé dậy để dỗ dành. Ngoài ra, có quan niệm còn cho rằng bế đứng để bé mau cứng cáp. Việc này tiềm ẩn nhiều nguy hại đến sự phát triển của trẻ. Cột sống của trẻ sơ sinh phát triển chưa hoàn chỉnh, nó rất mềm và dễ bị tổn thương, nếu giữ trẻ trong tư thế thẳng đứng quá lâu, có thể cột sống của bé chịu áp lực lớn, đặc biệt hành động này có thể làm cột sống bị biến dạng hoặc phát triển không bình thường.

Trước khi hết cữ, tốt nhất bố mẹ nên bế trẻ ở tư thế nằm ngang với phần đầu nâng cao hơn một chút so với thân người thì bé cảm thấy thoải mái nhất.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!