Không biết mình đã nhiễm COVID-19, bệnh nhân 'siêu lây nhiễm' ở Mỹ vẫn đi dự tang lễ, tiệc sinh nhật và lây lan cho 15 người khác

Thời sự - 04/24/2024

Theo CDC, một người đàn ông ở Chicago không biết mình nhiễm COVID-19 nên đã đi dự đám tang, tiệc sinh nhật và vô tình lây truyền virus cho 15 người. 3 trong số những bệnh nhân này đã tử vong.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) công bố ngày 8/4 về một trường hợp 'siêu lây nhiễm' tại nước này, đó là một người đàn ông sống ở thành phố Chicago. Hồi tháng 2, anh này đã xuất hiện triệu chứng hô hấp nhẹ nhưng vẫn đến dự đám tang và ngồi dùng bữa cùng gia đình chủ nhà. Vài ngày sau, anh tiếp tục tham dự một bữa tiệc sinh nhật, tại đây, người đàn ông này cũng đã ôm và cùng ăn chung với gia đình họ.

Sau đó, anh ta được chẩn đoán dương tính với virus Sars-Cov-2, vô tình lây nhiễm cho 15 người khác, 3 người trong số đó đã tử vong trước khi các biện pháp giãn cách xã hội được triển khai ở bang Illinois và các bang khác của Mỹ.

Theo CDC, các bệnh nhân vô tình bị lây nhiễm COVID-19 từ người đàn ông trên nằm trong độ tuổi từ 5 đến 86 tuổi. Họ đã tiếp xúc với nhau tại đám tang, tiệc sinh nhật và một sự kiện nhà thờ. Trong đó, 3 trường hợp tử vong đều trên 60 tuổi và có ít nhất một tiền sử bệnh lý tim mạch hoặc bệnh về đường hô hấp.

Không biết mình đã nhiễm COVID-19, bệnh nhân 'siêu lây nhiễm' ở Mỹ vẫn đi dự tang lễ, tiệc sinh nhật và lây lan cho 15 người khác

Hình minh họa

Sự việc diễn ra cụ thể như sau:

* Tại đám tang

Bệnh nhân 'siêu lây nhiễm' hay được gọi là bệnh nhân số 0 đã ăn chung đĩa với 2 thành viên trong gia đình chủ nhà ở lễ tang.

Sau bữa tối kéo dài khoảng 3 giờ và đám tang kéo dài khoảng 2 giờ, người đàn ông này đã ôm tổng cộng 4 người để chia buồn, trong đó có 2 người mà ông ta đã ăn tối cùng trước đó.

4 người này đã phát triển các triệu chứng của COVID-19 trong vòng 6 ngày sau lễ tang. Một người phải nhập viện và phải đặt nội khí quản vì đã suy hô hấp cấp tính, sau đó người này đã tử vong.

Khoảng thời gian bệnh nhân đã tử vong kia đang được điều trị tích cực, một thành viên khác trong gia đình đến thăm. Người này từng tiếp xúc với bệnh nhân số 0 tại đám tang. Khi chăm sóc người bệnh tại bệnh viện, người này không mặc đồ bảo hộ cá nhân, 3 ngày sau lần đi thăm, người này đã phát triển các triệu chứng COVID-19, bao gồm sốt và ho.

* Tại buổi sinh nhật

3 ngày sau khi tham dự đám tang, bệnh nhân số 0 tiếp tục đến dự một bữa tiệc sinh nhật có sự góp mặt của 9 thành viên trong gia đình chủ nhà. Bữa tiệc này kéo dài 3 tiếng đồng hồ, bệnh nhân số 0 có ôm và chia sẻ đồ ăn với những vị khách khác.

Trong vòng 1 tuần, 7 người trong số này đã phát triển triệu chứng COVID-19. 2 người trong số này đã nhập viện và phải thở máy, cuối cùng đã tử vong.

Ngoài ra, có 2 người từng chăm sóc cho 1 trong 2 bệnh nhân đã qua đời sau đó cũng phát triển các triệu chứng của COVID-19.

3 trong số những người từng tham dự bữa tiệc sinh nhật sau đó lại tiếp tục tham dự một buổi lễ tại nhà thờ, 6 ngày sau khi họ phát triển các triệu chứng đầu tiên. Tại đây, họ có tiếp xúc gần với một chuyên gia chăm sóc sức khỏe trong 90 phút và người này sau đó cũng được chẩn đoán nhiễm COVID-19.

Không biết mình đã nhiễm COVID-19, bệnh nhân 'siêu lây nhiễm' ở Mỹ vẫn đi dự tang lễ, tiệc sinh nhật và lây lan cho 15 người khác

Ảnh: Reuters

Được biết trước đó, bệnh nhân số 0 đã đi ra khỏi tiểu bang và khi về xuất hiện các triệu chứng hô hấp nhẹ. Anh này chỉ chẩn đoán mắc COVID-19 trong một cuộc điều tra dịch tễ học.

CDC cho biết chuỗi lây nhiễm này đã chỉ ra tầm quan trọng của việc cách ly xã hội trong việc ngăn chặn sự lây lan của COVID-19.

Tính đến hôm 8/4, bang Illinois đã báo cáo 15.078 trường hợp dương tính và 462 người đã tử vong vì COVID-19. Thống đốc JB Pritzker đã ban hành lệnh cách ly ở nhà từ ngày 20/3.

Đến ngày 9/4, Mỹ đã ghi nhận tổng cộng 434.791 ca nhiễm COVID-19, 14.802 ca tử vong. Ngoài ra, quốc gia này cũng đã điều trị thành công cho 24.058 trường hợp.

Nguồn: AFP,Businessinsider,Buzzfeednews

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!