Không hề bước chân xuống biển hay tiếp xúc với nước nhưng người phụ nữ vẫn bị vi khuẩn ăn thịt người tấn công

Cần biết - 04/26/2024

Nguyên nhân khiến người phụ nữ bị nhiễm vi khuẩn ăn thịt người không phải do tiếp xúc với nước có chứa vi khuẩn. Đó chính là minh chứng cho việc không phải cứ không tiếp xúc với nước là bạn an toàn tránh được vi khuẩn này tấn công.

Noelle Guastucci (California, Mỹ) đang dần hồi phục trong bệnh viện sau khi nhiễm vi khuẩn ăn thịt người vào thứ 4, cuối tuần tháng 7 và cô ấy không biết vì sao mình lại bị nhiễm khuẩn tai hại này vì không hề tiếp xúc với nước biển, hồ bơi, sông suối...

Noelle Guastucci nói với Fox 5 San Diego rằng cô bắt đầu có cơn đau dữ dội ở chân trái vào cuối tuần lễ. Cơn đau như có ai đó đã đổ axit vào chân của cô vậy. Bàn chân trái của cô bắt đầu sưng lên và phát ban, chỉ trong vài phút, cô hầu như không thể nhìn thấy ngón chân của mình.

Không hề bước chân xuống biển hay tiếp xúc với nước nhưng người phụ nữ vẫn bị vi khuẩn ăn thịt người tấn công

Noelle Guastucci nói với Fox 5 San Diego rằng cô bắt đầu có cơn đau dữ dội ở chân trái vào cuối tuần lễ.

Guastucci được đưa đến phòng cấp cứu tại địa phương, nơi cô được chẩn đoán bị viêm cân hoại tử, hay còn gọi là nhiễm vi khuẩn ăn thịt người. Các bác sĩ cấp cứu cho biết, nếu chậm vài giờ mới đi cấp cứu thì có lẽ cô đã bị mất mạng.

Viêm cân hoại tử là gì?

BS Amesh A. Adalja (chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, Trung tâm An ninh Y tế John's Hopkins) chia sẻ, mặc dù dạo gần đây có nhiều ca nhiễm khuẩn ăn thịt người nhưng thực sự viêm cân mạc hoại tử khá hiếm gặp trong cuộc sống hàng ngày.

Vi khuẩn ăn thịt người xâm nhập vào cơ thể thông qua con đường nào nếu người đó không dẫm vào nước?

Thông thường, chúng ta đều nghe nói những ca nhiễm vi khuẩn ăn thịt người liên quan đến nước như đi dạo quanh biển, lội xuống hồ bơi, đi tắm suối nước nóng… thì BS Adalja khẳng định vẫn không loại trừ hoàn toàn các trường hợp bị viêm cân mạc hoại tử không liên quan đến nước.

Không hề bước chân xuống biển hay tiếp xúc với nước nhưng người phụ nữ vẫn bị vi khuẩn ăn thịt người tấn công

Thay vào đó, BS Adalja giải thích, nó phổ biến hơn khi ai đó mắc bệnh viêm cân hoại tử từ vi khuẩn sống trên da. Da của bạn không phải là một bề mặt vô trùng và có rất nhiều vi khuẩn sống ở đó. Nếu bề mặt da có vết cắt hoặc vết thương hở sẽ cho phép các vi khuẩn xấu như Streptococcus hoặc một chủng Staphylococcus nào đó xâm nhập vào cơ thể bạn và lây lan.

Các triệu chứng của viêm cân hoại tử là gì?

Nhiễm trùng này di chuyển nhanh. Các triệu chứng của vết cắt hoặc vết thương bị nhiễm viêm cân hoại tử thường bắt đầu vài giờ sau khi bạn bị tổn thương. Bạn thường thấy đau hoặc đau nhức ở khu vực này và thường cảm thấy dữ dội hơn những gì bạn nghĩ tại vết thương của mình.

'Đỏ và sưng cũng có thể phát triển trong khu vực bị viêm cân mạc hoại tử. Nếu nhiễm trùng không được phát hiện và điều trị kịp thời, bạn có thể bị huyết áp thấp và thậm chí nhiễm trùng huyết nhanh chóng', bác sĩ Adalja nói.

Không hề bước chân xuống biển hay tiếp xúc với nước nhưng người phụ nữ vẫn bị vi khuẩn ăn thịt người tấn công

GS Richard R. Watkins (giáo sư nội khoa tại Đại học Y Đông Bắc Ohio và là một bác sĩ về bệnh truyền nhiễm ở Akron, Ohio) cho biết thêm, sự lây nhiễm có thể tiến triển nhanh chóng, đó là lý do tại sao mọi người không nên chờ đợi tự khỏi mà cần tìm kiếm sự chăm sóc y tế càng sớm càng tốt.

Làm thế nào để ngăn chặn vi khuẩn ăn thịt người tấn công?

'Bạn không nên thức dậy vào ban đêm vì lo lắng về viêm cân hoại tử, nhưng đó là một ý tưởng tốt để nhận biết các triệu chứng và có biện pháp phòng ngừa thích hợp', BS Adalja nói. Điều đó có nghĩa là rửa kỹ mọi vết cắt hoặc vết chích xuất hiện trên da bạn bằng xà phòng và nước và để mắt đến vết thương để xem chúng có nóng và sưng không. Không phải mọi vết cắt trên da của bạn sẽ dẫn đến điều này, nhưng điều quan trọng là phải theo dõi chứ không được chủ quan bỏ qua.

Và, trong khi hầu hết các trường hợp vi khuẩn ăn thịt phát sinh do nước bị nhiễm khuẩn. Do đó, ý tưởng tốt vẫn là tránh xa các bãi biển, hồ và sông khi bạn có vết thương hở trên da.

(Nguồn: Pre)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!