Không muốn bị ung thư, cần ngừng ngay những kiểu ăn sáng sau

Thời sự - 04/19/2024

Ai cũng biết bữa sáng là quan trọng nhất trong ngày, nhưng ăn làm sao cho đúng, không gây hại cho sức khỏe là điều mà không phải ai cũng biết.

Ngoài việc không được bỏ bữa sáng thì việc ăn sáng sai lầm mà nhiều người đang mắc phải cũng gây hại không ít cho sức khỏe.

1. Uống quá nhiều cà phê, trà vào bữa sáng

Không muốn bị ung thư, cần ngừng ngay những kiểu ăn sáng sau

Nhiều người có thói quen uống đồ uống có caffeine vào bữa sáng như trà, cà phê.

Mặc dù những đồ uống này có thể cải thiện trao đổi chất và giúp chúng ta tỉnh táo, tràn đầy năng lượng, nhưng uống quá nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, nên tránh thêm nhiều kem, đường vào các đồ uống này nếu không muốn tăng lượng calo hấp thụ vào bữa sáng.

2. Ăn đồ nấu từ hôm trước

Buổi sáng vội vàng không kịp nấu bữa sáng, nhiều người có thói quen nấu cơm và thức ăn nhiều hơn vào bữa tối để dành cho sáng hôm sau. Tức là, sau một đêm ngủ dậy, cả gia đình sẽ được ăn thức ăn 'thừa' cho bữa sáng, có thể là cơm chiên hoặc thức ăn hâm nóng. Ăn sáng kiểu này rất thuận tiện về cách chế biến, về cơ bản giống như một bữa ăn đầy đủ, toàn diện về dinh dưỡng.

Tuy nhiên, thức ăn để qua đêm có thể gây hại cho sức khỏe con người. Các loại rau ăn thừa, đặc biệt là rau lá xanh đậm, cố gắng không nên ăn lại. Bởi lượng nitrat trong loại rau này tương đối cao, sau khi nấu chín và để trong thời gian dài, nó sẽ dễ dàng chuyển thành nitrit – một chất gây ung thư rất nguy hiểm.

Thức ăn thừa hâm nóng lại thường bị mất chất dinh dưỡng, ngay cả khi bạn để trong tủ lạnh. Nó sẽ gây rối loạn hệ tiêu hóa của bạn, thậm chí dẫn tới tăng cân không mong muốn.

3. Kiêng hoàn toàn chất béo trong bữa sáng

Rất nhiều người hiểu lầm về chất béo - họ cho rằng bữa ăn có chất béo sẽ gây tăng cân. Do đó mà họ bỏ qua nhiều thực phẩm dinh dưỡng.

Thực tế, có những chất béo tốt, được gọi là axit béo không bão hòa đơn, rất có lợi cho cơ thể, đặc biệt là khi được ăn vào buổi sáng.

Ăn chất béo cũng khiến bạn no hơn, giống như protein và chất sơ, giúp bạn kiểm soát cân nặng.

Do đó, đừng ngại phết một lớp bơ đậu phộng cho món bánh mỳ đa hạt, hay thêm một lòng đỏ trứng vào bữa sáng.

4. Bữa sáng với bánh quẩy chiên

Không muốn bị ung thư, cần ngừng ngay những kiểu ăn sáng sau

Bánh quẩy chiên ăn với cháo hoặc uống thêm sữa đậu nành, đây là kiểu ăn sáng phổ biến của người Trung Quốc mà nhiều người Việt hiện cũng đang áp dụng.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia nếu thời gian dài có kiểu ăn sáng như vậy sẽ gây bất lợi cho sức khỏe.

Bánh quẩy là thực phẩm chiên nhiệt độ cao, cùng với bánh bao chiên, bánh rán có lượng chất béo cao, cộng thêm sữa đậu nành cũng là một loại thực phẩm có hàm lượng chất béo nhất định, lượng dầu trong hỗn hợp bữa sáng này rõ ràng vượt quá tiêu chuẩn gây ra những bất lợi cho sức khỏe như khó tiêu, béo phì, bệnh tim mạch, huyết áp,..

Nhất định phải có rau hoặc trái cây cho bữa ăn sáng, tốt nhất là nên ăn ít sữa đậu nành và quẩy chiên, không nên quá 1 lần/tuần. Buổi chiều và bữa tối trong ngày phải càng nhẹ càng tốt, đừng ăn thức ăn chiên, xào, nên ăn thêm nhiều rau củ.

5. Chỉ ăn trứng cho bữa sáng

Mặc dù trứng giàu protein nhưng đừng chỉ ăn mỗi trứng vào bữa sáng để bổ sung protein cho cơ thể.

Có nhiều thực phẩm khác chứa protein và chứa carb tốt mà bạn có thể kết hợp cho bữa sáng lành mạnh như các loạt hạt, bơ hạt,...

Chúng không chỉ bổ sung protein vào bữa sáng mà còn giúp bữa sáng của bạn đa dạng hơn.

Bạn cũng có thể thêm một chút lườn gà, bơ, rau xanh,... cho bữa sáng hoàn hảo hơn.

6. Vừa đi vừa ăn

Không muốn bị ung thư, cần ngừng ngay những kiểu ăn sáng sau

Cuộc sống hiện đại khiến mọi người đều phải sống nhanh, do đó bữa sáng cũng được giải quyết gọn nhẹ, có khi vừa đi bộ vừa ăn. Bánh mì bate, bánh bao, sữa tươi,... được bán ở cửa hàng hoặc ở cổng nơi làm việc, ở gần trạm xe buýt,... là sự lựa chọn của rất nhiều người, đặc biệt là giới trẻ.

Ăn uống trong khi đi bộ không tốt cho sức khỏe đường tiêu hóa, và không có lợi cho tiêu hóa và hấp thụ. Nếu bạn chọn thức ăn đường phố cho bữa sáng, bạn nên chú ý đến vệ sinh, tốt nhất là nên mua ăn tại nhà. Cố gắng không ăn sáng trên đường đi làm, điều này ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của bạn.

7. Thực phẩm nhiều carb tinh chế

Không muốn bị ung thư, cần ngừng ngay những kiểu ăn sáng sau

Nhiều người hay mua dự trữ một số loại đồ ăn chế biến sẵn như: Bánh quy, bim bim, sô cô la, bánh mì, bơ, mứt... để tiện ăn sáng. Nếu khi đói có thể sử dụng các loại thực phẩm này mà không biết dùng chúng để thay thế bữa sáng là không khoa học, không có lợi cho tiêu hóa và hấp thụ.

Các thực phẩm này thường chứa nhiều carb tinh chế. Một chiếc bánh mỳ, bánh pancake với một lớp bơ hay siro chỉ tiện chứ không tốt cho sức khỏe.

Chúng gần như không có giá trị dinh dưỡng gì, ăn nhiều có thể dẫn đến dư thừa năng lượng không cần thiết và bạn sẽ nhanh chóng bị đói. Lâu dài có thể khiến thể lực suy giảm, dễ mắc bệnh

Bữa sáng lý tưởng là sự kết hợp hoàn hảo giữa thực phẩm giàu protein và chất xơ như trứng với rau xanh, sữa chua với trái cây, hạt hạnh nhân với hạt chia, hạt hướng dương,...

Những bữa sáng này không chỉ giúp bạn kiểm soát đường huyết mà còn giúp bạn thấy no lâu hơn cho đến bữa trưa.

Cùng với đó, theo nghiên cứu khoa học, khung giờ 7-8 giờ sáng là thời gian thích hợp nhất. Khi sự thèm ăn tự nhiên của cơ thể biểu hiện rất rõ ở thời gian này, nếu bạn ăn thì hiệu quả tiêu hóa sẽ ở mức tốt nhất. Bữa sáng và trưa tốt nhất nên cách nhau 4-5 tiếng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!