Kinh nguyệt ra nhiều: Nên đi khám ngay!

Sức khỏe phụ nữ - 04/20/2024

Kinh nguyệt ra nhiều khiến chị em phụ nữ lo lắng. Tuy nhiên, bạn không nên xem thường tình trạng này vì nó có thể dẫn đến bệnh nguy hiểm.

Cơ địa của mỗi người là khác nhau vì thế lượng máu mất đi trong chu kỳ kinh nguyệt là không giống nhau. Vì vậy, thật sự không dễ dàng gì cho bạn để xác định lượng máu bạn mất đi trong chu kỳ kinh nguyệt của mình là có bình thường hay không. Tuy nhiên, những lời khuyên dưới đây sẽ giúp bạn biết được khi nào kinh nguyệt ra nhiều bất thường và nguyên nhân của tình trạng này.

Biểu hiện của tình trạng ra máu nhiều khi hành kinh

Bạn nên kiểm tra xem mình có những biểu hiện dưới đây không nếu nghi ngờ mình đang chảy máu quá nhiều:

  • Thời gian hành kinh của bạn kéo dài hơn bảy ngày;
  • Bạn thay hơn 6 hoặc 7 miếng băng vệ sinh một ngày;
  • Bạn mất máu quá nhiều trong khi đang bị thiếu máu;
  • Bạn phải chịu đựng tình trạng thống kinh trong những ngày hành kinh. Thống kinh là cơn đau xuất hiện cùng chu kỳ kinh nguyệt. Chảy máu nhiều có thể làm tử cung co lại, gây ra những cơn đau;
  • Máu kinh nguyệt bị vón cục lớn.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng kinh nguyệt ra nhiều

Một số nguyên nhân có thể dẫn đến hiện tượng ra máu quá nhiều, bao gồm:

1. U xơ tử cung

Đây là một căn bệnh lành tính (không phải ung thư) do các khối u hình thành trong các thành tử cung. Có đến 70% phụ nữ sẽ gặp một hoặc nhiều các trường hợp u xơ tử cung trước khi 50 tuổi. Chảy máu kinh nguyệt nhiều là triệu chứng phổ biến nhất của căn bệnh này. Ngoài ra, một số triệu chứng khác mà bạn có thể gặp phải như máu ra ít hơn bình thường giữa kỳ kinh nguyệt, đau bụng và đau bụng dưới. Tùy thuộc vào số lượng và vị trí của các khối u xơ, bạn có thể không cần điều trị hoặc phải làm phẫu thuật mà chỉ cần uống thuốc theo chỉ định.

2. Polyp tử cung

Đây là những cụm khối u nhỏ bám ở lớp niêm mạc tử cung của bạn. Những cụm khối u nhỏ này thường vô hại nhưng chúng có thể gây vô sinh hoặc sẩy thai. Ngoài việc có thể gây chảy máu nhiều, chúng còn đi kèm với hiện tượng kinh nguyệt không đều hoặc chảy máu giữa chu kỳ. Bác sĩ có thể loại bỏ chúng đi hoặc kê toa thuốc để điều trị các loại mất cân bằng nội tiết tố làm hình thành polyp.

3. Nội mạc tử cung tăng sản

Tình trạng này là sự phát triển quá mức của nội mạc tử cung hoặc niêm mạc của tử cung. Trong một số trường hợp, tăng sản có thể làm tăng nguy cơ ung thư tử cung hoặc ung thư nội mạc tử cung ở một số phụ nữ. Nguyên nhân của tình trạng này là sự mất cân bằng nội tiết tố. Ngoài ra, cường estrogen mà không đủ progesterone cũng có thể dẫn đến tăng sản. Những phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh, khi hết rụng trứng có thể gặp phải tình trạng này vì cơ thể không còn tạo được progesterone. Bạn có thể điều trị căn bệnh này bằng các loại thuốc điều chỉnh sự thiếu hụt hormone.

4. Mất cân bằng hormone

Estrogen xây dựng lên niêm mạc tử cung, trong khi progesterone ổn định lớp màng. Nếu một trong hai loại hormone nêu trên bị rối loạn thì sẽ có thể dẫn đến chảy máu nhiều hơn trong những ngày hành kinh. Điều này thậm chí  cũng có thể dẫn đến ung thư tử cung. Bạn có thể điều trị tình trạng này bằng các nội tiết tố thay thế hoặc các loại thuốc nội tiết tố kích thích.

Phụ nữ ở bất kì độ tuổi nào đều có thể trải qua vấn đề chảy máu nhiều vào chu kì kinh nguyệt. Thông thường vấn đề này xảy ra ở phụ nữ sắp mãn kinh hoặc bắt đầu mất kinh. Bạn nên chú ý lượng máu trong chu kì kinh nguyệt của mình để sớm phát hiện những bệnh nguy hiểm nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bạn cần làm gì khi kinh nguyệt không đều?
  • 5 sự thật thú vị có thể bạn chưa biết về kinh nguyệt
  • Những lí do khiến bạn rối loạn kinh nguyệt

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!