Làm gì khi bị viêm phần phụ?

Sức khỏe sinh sản - 03/29/2024

Thời gian gần đây tôi có cảm giác ngứa nhiều vùng kín, khí hư màu vàng và có mùi hôi. Tôi đã sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ nhưng càng dùng càng ngứa. Xin hỏi bác sĩ vì sao?

 Tôi đã sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ nhưng càng dùng càng ngứa. Xin hỏi bác sĩ vì sao?

maianhhaiphong@gmail.com

Viêm nhiễm phần phụ là bệnh có nguy cơ tái phát cao do đặc điểm của môi trường âm đạo ẩm ướt, các thói quen mặc quần áo bó sát, trong thời gian dùng thuốc kháng sinh, vệ sinh kém cũng làm cho bệnh dễ tái phát.

Mới đây, các nhà nghiên cứu mới phát hiện rằng càng bị stress nhiều thì phụ nữ càng có nguy cơ viêm âm đạo. Có thể do stress đã làm suy yếu hệ miễn dịch. Sau khi bị viêm nhiễm, nhiều chị em có thói quen thụt rửa âm đạo bằng dung dịch sát khuẩn, cách làm này sẽ dẫn đến có tỷ lệ mắc bệnh trở lại cao gấp 5 lần người thường.

Việc thụt rửa âm đạo thường xuyên bằng dung dịch này sẽ phá hủy phổ vi khuẩn bình thường của âm đạo. Lúc đó, độ pH của âm đạo bị kiềm hóa, tạo điều kiện cho các tác nhân gây bệnh phát triển.

Khi dung dịch sát khuẩn phá vỡ cân bằng trong môi trường, viêm nhiễm lại tiếp tục xảy ra, không những gây khó chịu mà còn ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ.

Do đó, tốt nhất chị em chỉ nên vệ sinh bằng nước sạch rồi lau khô sau khi đi vệ sinh và giao hợp. Khi có những dấu hiệu bệnh ở vùng kín, chị em cần đi khám để được tư vấn điều trị đúng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!