Lập hội đồng chuyên môn vụ trẻ tử vong sau tiêm vắcxin ở trạm y tế xã

Thời sự - 04/19/2024

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Ninh Bình cho biết đã lập Hội đồng chuyên môn và cùng các cơ quan chức năng để làm rõ nguyên nhân tử vong của bé gái sau khi tiêm vắcxin 5 trong 1 tại Trạm y tế xã Khánh An.

Ngày 28/10, ông Vũ Mạnh Dương, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Ninh Bình cho biết Sở đã thành lập Hội đồng chuyên môn, đồng thời phối hợp cùng các cơ quan chức năng để làm rõ nguyên nhân tử vong của bé gái Đ.N.Y.N, sinh ngày 9/7/2020, trú tại xã Khánh An, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình sau khi tiêm vắcxin 5 trong 1 tại Trạm y tế xã Khánh An.

Trước đó, sáng 25/10 vừa qua, bé Đ.N.Y.N được mẹ đưa đến Trạm Y tế xã Khánh An để tiêm vắcxin 5 trong 1 mũi thứ hai. Sau khi tiêm và theo dõi khoảng 40 phút thấy không có biểu hiện gì bất thường, gia đình đã cho về nhà.

Đến khoảng 13 giờ 30 phút cùng ngày, cháu Đ.N.Y.N có dấu hiệu khóc, hạ nhiệt độ, môi tím tái. Gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng cháu bé đã không qua khỏi.

Chị Đỗ Thị Phương, mẹ cháu Đ.N.Y.N cho biết thấy con lạnh, toát mồ hôi, có tiếng khóc bất thường, da nhợt nhạt, khó thở, chị đã đưa con đến Trạm Y tế xã và nói rõ với các nhân viên y tế việc con gái chị mới tiêm vắcxin buổi sáng, hiện đang có những biểu hiện bất thường.

Lúc này, Trạm trưởng Trạm Y tế xã có đến xem tình hình cháu bé nhưng không có sơ cứu, cấp cứu. Thấy không có động thái gì, chị Phương phải nhờ xe đưa con lên bệnh viện tuyến tỉnh.

Trên đường đi, cháu bé vẫn khóc và khó thở cho đến lúc lịm đi. Đến bệnh viện, dù đã được các bác sỹ cấp cứu, nhưng cháu đã không qua khỏi.

'Mặc dù chưa rõ nguyên nhân tử vong, tuy nhiên khi đưa con ra Trạm Y tế xã, gia đình đã không nhận được sự giúp đỡ tận tình của các nhân viên y tế. Trạm Y tế không có động thái cấp cứu cháu kịp thời, khi đưa đi cũng không có nhân viên y tế đi cùng, mong cơ quan chức năng làm rõ,' chị Phương nói.

Bà Phan Thị Phương, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Khánh An cho biết sáng 25/10 vừa qua, cháu Đ.N.Y.N có đến Trạm tiêm phòng vắcxin 5 trong 1 (Combe Five). Các nhân viên y tế của Trạm đã thực hiện theo đúng quy trình trước trong và sau khi tiêm cho cháu N.

Đến hơn 14 giờ cùng ngày, khi đang tổ chức tiêm vắcxin cho các bé vào buổi chiều, thấy mẹ cháu Đ.N.Y.N đưa con đến báo sự việc cháu có các biểu hiện bất thường. Tôi trực tiếp ra kiểm tra, thấy cháu Đ.N.Y.N có biểu hiện môi tím, mắt vẫn mở. Sau đó, tôi đã bảo mẹ bé đưa cháu vào phòng của Trạm để kiểm tra. Khi tôi đi vào trước, quay lại, gia đình đã đưa cháu bé lên ôtô đi lên tuyến trên.

Trạm trưởng Y tế xã Khánh An cho biết thêm trong ngày 25/10 vừa qua, đơn vị đã tiêm vắcxin 5 trong 1 (Combe Five) cho 25 cháu, chỉ có cháu Đ.N.Y.N có biểu hiện bất thường sau tiêm và tử vong. Đây là lần thứ 2 cháu Đ.N.Y.N tiêm vắcxin 5 trong 1 tại Trạm nhưng là loại vắcxin khác so với lần tiêm thứ 1.

Ông Phan Sĩ Điển, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Yên Khánh cho biết đơn vị đã nhận được báo cáo từ Trạm Y tế xã Khánh An về sự việc, sau đó đã yêu cầu các nhân viên y tế có bản tường trình cụ thể.

Trung tâm đã chỉ đạo Trạm Y tế xã Khánh An dừng tiêm vắcxin 5 trong 1 tại Trạm Y tế xã Khánh An. Hiện các cơ quan chức năng đang khẩn trương điều tra làm rõ sự việc./.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!