Liệu bạn có đang ăn sáng đúng cách?

Thiết Yếu - 03/29/2024

Chúng ta ngày càng ý thức được việc làm sao để có sức khỏe tốt và thường bối rối trước những lựa chọn trong bữa ăn hằng ngày. Trong số đó bữa sáng là bữa ăn đơn giản nhưng lại có hiệu quả nhất.

Chúng ta ngày càng ý thức được việc làm sao để có sức khỏe tốt và thường bối rối trước những lựa chọn trong bữa ăn hằng ngày. Trong số đó bữa sáng là bữa ăn đơn giản nhưng lại có hiệu quả nhất.

Ngũ cốc ăn sáng là loại thực phẩm thông dụng cho bữa ăn khởi đầu ngày mới bởi không mất quá nhiều thời gian chuẩn bị mà lại hứa hẹn nhiều lợi ích sức khỏe. Bởi vậy hôm nay chúng ta sẽ bàn về bữa ăn sáng lành mạnh thường có trong gia đình – ngũ cốc ăn sáng. Bữa ăn này chuẩn bị đơn giản nhưng khá lành mạnh. Nó là sự kết hợp của yến mạch, bột mỳ, hoa quả khô và các loại hạt. Tuy nhiên việc thêm đường và các chất bảo quản lại khiến món ăn này nhiều chất béo và không lành mạnh.

Liệu bạn có đang ăn sáng đúng cách?

Rất may là có nhiều loại ngũ cốc không đường bán trên thị trường. Yến mạch, lúa mì cung cấp chất xơ, giúp chống lại cholesterol và các vấn đề về tiêu hóa. Lượng thức ăn khô được khuyến khích là từ 25g – 38g. Trong 100g ngũ cốc ăn sáng chứa khoảng 2,9 – 6,9g (tùy thuộc vào từng loại và từng thương hiệu).

Ngũ cốc ăn sáng là thực phẩm giàu năng lượng. Nửa cốc ngũ cốc này chứa khoảng 750 kJ năng lượng, có tác dụng xua tan mọi mệt mỏi sau khi thức dậy. Nhưng một điểm cần chú ý đó là lượng năng lượng không cần thiết sẽ được chuyển đổi thành chất béo. Vì thế hãy chú ý đến lượng tinh bột bạn tiêu thụ.

Tóm lại, một bát ngũ cốc gồm trái cây, các loại hạt và trộn cùng sữa là một món ăn đầy đủ chất xơ, vitamin, protein, omega 3, và khoáng chất, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.

Liệu bạn có đang ăn sáng đúng cách?

Bạn chỉ cần tránh mua các loại ngũ cốc có trái cây ngọt sấy khô vì nó có nhiều calo hơn. Thay vào đó, hãy thêm trái cây tươi, các loại hạt như táo, chuối, dâu tây, lê, hạnh nhân, hạt óc chó, nho khô, hạt bí, hạt lanh... Và đừng quên giới hạn khẩu phần ăn chỉ hơn nửa cốc mỗi lần. Chính bởi ngũ cốc ăn sáng rất lành mạnh nên một số người còn tự chuẩn bị ở nhà để tránh tiêu thụ phải những phụ gia thực phẩm không mong muốn.

Việc này cũng khá đơn giản và thậm chí bạn có thể thêm vào bất cứ thứ gì mà bạn muốn trong bữa ăn.

Tầm quan trọng của bữa sáng:

Bỏ bữa sáng là sai lầm thường gặp nhất khi giảm cân. Bỏ bữa sáng thường xuyên sẽ làm chậm sự trao đổi chất vì có ít calo để cơ thể sử dụng. Bởi vậy bất cứ lúc nào bạn thêm năng lượng thì lượng calo thêm vào sẽ càng nhiều (đặc biệt là lúc cơ thể không vận động). Điều đó sẽ khiến bạn mập lên trông thấy.

Liệu bạn có đang ăn sáng đúng cách?

Nhớ rằng bạn có thể thay thế sữa tươi bằng sữa chua, nước ép trái cây, thậm chí là cả nước lọc nếu thấy chán ăn. Tất cả những thành phần trên đều có nhiều lợi ích với sức khỏe và thúc đẩy giảm cân bằng cách nuôi dưỡng cơ thể và điều tiết sự trao đổi chất.

Ms. Swati Kapoor (*)

(Nguồn: www.practo.com)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!