Loại đồ chơi quen thuộc này đã được chứng minh giúp phát triển trí não trẻ

Làm mẹ - 03/29/2024

Xếp chồng đồ vật lên nhau có thể khiến bạn hình dung đây là một hoạt động đơn giản, chẳng cần nhiều suy nghĩ. Nhưng với trẻ, sự thật hoàn toàn ngược lại!

Thoạt nhìn, những chiếc cốc, vòng tròn trong bộ đồ chơi xếp chồng - còn gọi là đồ chơi xây tổ - mang dáng dấp của những công cụ hết sức đơn giản. Để bé chơi như vậy liệu có dễ quá không? Nhưng xếp chồng và sắp đặt thực sự là một phần tự nhiên trong quá trình phát triển của trẻ em. Giống như khi trẻ chất đầy đồ vào các vật dụng chứa, sau đó lại đổ hết ra, trò chơi xếp chồng cho phép trẻ hiểu và khám phá thế giới xung quanh.

Christine Musa, thành viên nhóm Facebook Smart Parenting Village, chia sẻ rằng, xếp chồng là một trong những hoạt động yêu thích của con gái cô, bé Bleu, 14 tháng tuổi. Thông qua nghiên cứu của mình, cô phát hiện thấy, lợi ích của trò chơi xếp chồng đối với sự phát triển nhận thức của trẻ. Lý do là hoạt động này chủ yếu nhắm vào các khu vực cụ thể của cơ thể và não để tăng cường trí thông minh, kỹ năng giải quyết vấn đề và tư duy phản biện.

Loại đồ chơi quen thuộc này đã được chứng minh giúp phát triển trí não trẻ

Trò chơi xếp chồng giúp trẻ tìm ra những gì có thể kết hợp cùng nhau.

Bé học được gì từ đồ chơi xếp chồng?

Khám phá và thử nghiệm với các đồ vật xung quanh cho phép bé học những các khái niệm mới như nguyên nhân và kết quả. Trò chơi xếp chồng giúp trẻ tìm ra những gì có thể kết hợp cùng nhau, mọi thứ di chuyển như thế nào và cách chúng có thể ảnh hưởng đến môi trường của trẻ.

Theo trang web What to Expect, xếp chồng giúp giới thiệu cho trẻ các loại hình khối và các mối quan hệ không gian - dưới, trên, xung quanh. Nó cũng hỗ trợ cải thiện sự phối hợp tay-mắt, kỹ năng vận động tinh và kỹ năng ngôn ngữ của trẻ.

Dưới đây là 5 lợi ích của trò chơi xếp chồng đối với sự phát triển trí não của trẻ:

1. Cải thiện kỹ năng vận động tinh

Theo Debra C. Lowsky, người sáng lập ARK Therapeutic kiêm nhà nghiên cứu bệnh học về ngôn ngữ và lời nói tại Hoa Kỳ, nhặt các vật dụng lên và đặt chúng vào vị trí dạy cho trẻ nhỏ về việc nắm và thả một cách có chủ đích.

'Vì trẻ nhỏ vẫn chưa có sự khéo léo hay khả năng vận động tinh tốt, trẻ sẽ sử dụng toàn bộ bàn tay để khám phá, nắm giữ, thả ra và đặt các vật thể vào vị trí. Điều này có nghĩa là những khối hình lớn hơn, không có cạnh sắc nhọn sẽ là thứ đồ chơi phù hợp để bé nắm lấy bằng bàn tay bé bỏng của mình'. Lowsky đề nghị cho con bạn bắt đầu bằng việc cầm, thả, xếp những khối xếp chồng lớn nhất, sau đó tiến tới những khối nhỏ hơn.

Loại đồ chơi quen thuộc này đã được chứng minh giúp phát triển trí não trẻ

2. Hiểu các khái niệm thuộc không gian và trực quan

Đồ chơi xếp chồng giúp trẻ mới biết đi hiểu các mối quan hệ không gian hoặc cách thức mọi thứ khớp với nhau theo một vị trí nhất định. Đây là kỹ năng cho phép trẻ hiểu các khái niệm toán học khi lớn lên.

3. Mang tới cơ hội để trẻ thực hành hoạt động vượt qua đường giữa thân

Đường giữa thân (midline) là một đường tưởng tượng, chia thân người làm 2 phần trái - phải. Chuyên gia Lowsky giải thích, vượt qua đường giữa thân là khả năng tay phải vượt qua trung tâm của cơ thể để hoạt động ở phía bên trái, và ngược lại. Đây là kỹ năng quan trọng, cần thiết cho việc viết chữ, cắt kéo, đọc, ăn cũng như bất kỳ hoạt động nào khác mà tay cần di chuyển từ trái sang phải và ngược lại.

Để thực hành hoạt động này, Lowsky đề nghị đặt đồ chơi ở bên trái cơ thể con bạn, ở vị trí ngang bằng hông trái. Cho trẻ với tay phải - chỉ - để lấy một món đồ chơi và sau đó đặt nó xuống trước mặt hoặc bên phải chúng.

Loại đồ chơi quen thuộc này đã được chứng minh giúp phát triển trí não trẻ

Đây cũng là loại đồ chơi giúp bé cải thiện khả năng ngôn ngữ khi chơi.

4. Phát triển vốn từ vựng

Bất cứ việc gì cũng có thể trở thành cơ hội để cải thiện kỹ năng ngôn ngữ của con bạn. Khi trẻ chơi xếp chồng, bạn có thể dạy con những từ và khái niệm mới bằng cách sử dụng các mô tả - chỉ ra những khối nhỏ và so sánh với những khối lớn. Chúng có màu gì? Chúng tạo cảm giác thô hay mịn? Bạn cũng có thể tận dụng trò chơi này như một cơ hội để dạy trẻ nối, đếm và sắp xếp từ trên xuống dưới (hoặc ngược lại).

5. Thúc đẩy sự sáng tạo

Christine chia sẻ rằng, cô đã giới thiệu những 'thử thách mới' cho con gái mình bất cứ khi nào bé chơi với những chiếc cốc xếp chồng, như xếp theo thứ tự hoặc xếp ngẫu nhiên. Chuyên gia Lowsky nhấn mạnh, trẻ em có khả năng thiên bẩm là nghĩ vượt ra ngoài khuôn khổ thông thường. Vì vậy, hãy khuyến khích trẻ tạo ra một trò chơi mới với các đồ chơi xếp chồng, tạo ra các câu chuyện hoặc chơi theo những cách khác nhau.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!