Loại quả này tràn ngập trong mùa hè nhưng không phải ai cũng biết cách ăn để tránh bị nóng và tăng cân

Điều cần biết - 04/20/2024

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm đưa ra những cảnh báo khi ăn xoài để bạn tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình vào mùa hè này.

Mùa hè là thời điểm tiết trời nóng nực, oi ả nhất trong năm. Nhưng cũng chính trong thời tiết này, chúng ta lại bị cám dỗ bởi nhiều loại hoa thơm trái ngọt. Rất nhiều những loại trái cây nhiệt đới cho quả ngon ngọt vào mùa này. Nhất là xoài, mùa hè là mùa chính vụ, xoài cát, xoài tượng… thi nhau được bày bán. Nhưng ăn xoài thế nào cho đúng cách, tránh bị nóng, tránh tăng cân... thì không phải ai cũng nắm rõ.

Một số lưu ý khi ăn xoài được PGS.TS Nguyễn Thị Lâm (Viện phó Viện Dinh dưỡng quốc gia) đưa ra sẽ hữu ích với bạn để cơ thể luôn khỏe mạnh, ăn thoải mái mùa xoài chín rộ:

Loại quả này tràn ngập trong mùa hè nhưng không phải ai cũng biết cách ăn để tránh bị nóng và tăng cân

Một số lưu ý khi ăn xoài được PGS.TS Nguyễn Thị Lâm (Viện phó Viện Dinh dưỡng quốc gia) đưa ra sẽ hữu ích với bạn để cơ thể luôn khỏe mạnh, ăn thoải mái mùa xoài chín rộ

Không ăn khi bụng đói

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, dù là xoài xanh hay xoài chín cũng tuyệt đối tránh sử dụng khi đói bụng. Loại quả này có vị chua nhất định, dù là đã chín. Vị chua trong xoài kích thích dạ dày làm tăng dịch vị, từ đó sẽ gây hại dạ dày, nguy cơ mắc các bệnh đường ruột. Ăn xoài khi bụng đói còn dễ dẫn đến nguy cơ bị say, ngộ độc tạm thời nên cần hết sức cẩn trọng.

Không ăn nhiều xoài cùng một lúc

Xoài là loại trái cây có hàm lượng vitamin và khoáng chất cực cao. Do đó, ăn quá nhiều xoài sẽ không tốt cho sức khỏe của bạn, nhất là những người phải áp dụng chế độ ăn kiêng như người thừa cân, béo phì, tiểu đường, rôm sảy…

Mỗi người chỉ nên ăn 200-250g xoài mỗi ngày, tương đương một miếng to mỗi mặt hoặc cả quả, tùy thuộc vào cân nặng là đủ để cung cấp vitamin, chất xơ và khoáng chất cho cơ thể.

Loại quả này tràn ngập trong mùa hè nhưng không phải ai cũng biết cách ăn để tránh bị nóng và tăng cân

Xoài là loại trái cây có hàm lượng vitamin và khoáng chất cực cao.

Bị tiêu chảy cần tránh ăn xoài

Một khẩu phần xoài chứa 3 g chất xơ, tiêu thụ nhiều chất xơ là nguyên nhân chính gây tiêu chảy. Do vậy, ăn quá nhiều xoài khi tiêu chảy sẽ khiến tình trạng bệnh của bạn thêm nặng nề. Tốt nhất là nên kiêng hẳn trong thời gian bạn đang bị tiêu chảy.

Người bị nóng trong, hay lên rôm sảy cần hạn chế

Không phải vì xoài là quả thuộc loại nóng như nhiều người lầm tưởng. Trong Đông y, xoài có tính bình nhưng thuộc dạng quả chín mọng, chứa nhiều đường. Đối với những người bị bệnh tiểu đường, người bị nóng trong, hay lên rôm sảy khi ăn xoài sẽ thúc đẩy vi khuẩn trên da, gây nên những bệnh về da như mụn nhọt nặng nề. Loại quả này cũng cần hạn chế với trẻ nhỏ, khi ăn nhiều sẽ rất hay bị nổi mụn, rôm sảy…

Loại quả này tràn ngập trong mùa hè nhưng không phải ai cũng biết cách ăn để tránh bị nóng và tăng cân

Đối với những người bị bệnh tiểu đường, người bị nóng trong, hay lên rôm sảy khi ăn xoài sẽ thúc đẩy vi khuẩn trên da, gây nên những bệnh về da như mụn nhọt nặng nề.

Người có cơ địa dị ứng cần hết sức cẩn trọng

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, chất urushiol có trong xoài có khả năng gây viêm da tiếp xúc đối với một số người nhạy cảm với chất này. Khi đó, da của họ dễ bị ngứa, viêm, bong tróc và phồng rộp. Những người có cơ địa mẫn cảm, hay bị dị ứng với với chất urushiol thì khi tiếp xúc với xoài rất dễ gây dị ứng. Khi bị dị ứng xoài, bạn sẽ có biểu hiện ngứa xung quanh miệng, trên môi, rát lưỡi, khô mắt, nổi mề đay.

Nghiêm trọng hơn, nạn nhân có thể có biểu hiện đau vùng bụng dữ dội, sưng môi, khó thở… rất dễ trở thành sốc phản vệ. Trong nhiều trường hợp cần phải đưa bệnh nhân đi cấp cứu gấp mới có thể giữ được mạng sống nên cần hết sức cẩn trọng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!