Lợi ích của việc quan hệ tình dục thường xuyên

Sức khỏe giới tính - 04/20/2024

Tình dục là một vấn đề bình thường trong cuộc sống hàng ngày của người trưởng thành. Tình dục đã được các nhà khoa học xác định mang lại những lợi ích về cảm xúc, sức khỏe tâm lý và thể chất nếu hoạt động này diễn ra điều độ.

Trên thực tế, khi nói đến chất lượng tình dục hỗ trợ mối quan hệ cuộc sống, cần biết những lý do để có sự quan hệ tình dục thường xuyên. Các nhà khoa học cho rằng hoạt động tình dục thường xuyên có liên quan đến những lợi ích về sức khỏe thể chất như làm cho huyết áp thấp, khắc phục rối loạn cảm xúc, giảm sự căng thẳng, làm tăng mối quan hệ tình cảm, tạo ra sự thân mật nhiều hơn và tỷ lệ ly hôn thấp hơn.

Mặc dù không có con số cụ thể xác định rõ tần suất lý tưởng của quan hệ tình dục để mang lại lợi ích thiết thực này nhưng một vài công trình nghiên cứu khoa học đã gợi ý thực hiện qua kết quả ghi nhận.

Tần số lý tưởng của quan hệ tình dục

Kết quả nghiên cứu được thực hiện năm 2015 cho thấy tình trạng sức khỏe nói chung có liên quan đến tần suất hoạt động tình dục nhưng chỉ nói đến một điểm nhất định. Sự hài lòng về mối quan hệ cũng được cải thiện dần dần từ tình trạng không có quan hệ tình dục sang quan hệ tình dục mỗi tuần một lần nhưng sau đó không được cải thiện hơn nữa và thực sự có giảm đi phần nào ngoài thời điểm có quan hệ tình dục.

Tần số quan hệ tình dục hiện tại khá phù hợp với mức hoạt động trung bình trong cuộc sống ngày càng bận rộn của con người.

Trong những năm của thập kỷ 2010, tần suất quan hệ tình dục ở người trưởng thành có hoạt động tình dục ít hơn 9 lần mỗi năm so với những năm cuối của thập kỷ 1990. Tần số quan hệ tình dục trung bình phải thực hiện với mức độ được gọi là bình thường như: Trung bình người lớn trưởng thành thực hiện khoảng 54 lần mỗi năm, có nghĩa là khoảng 1 lần mỗi tuần.

Người lớn ở độ tuổi 20 thực hiện khoảng 80 lần mỗi năm.Người lớn ở độ tuổi 60 thực hiện khoảng 20 lần mỗi năm. Cách tính tần số quan hệ tình dục trung bình được các nhà khoa học tính toán trên một nghiên cứu được tiến hành trong năm 2017 và được công bố trong tài liệu lưu trữ về điều tra hành vi tình dục.

Mặc dù tần suất quan hệ tình dục thường giảm theo tuổi tác nhưng hoạt động này ở những người lớn tuổi vẫn rất quan trọng đối với nhiều người và trên thực tế những người đã kết hôn có xu hướng quan hệ tình dục thường xuyên hơn những người không có kết hôn.

Lợi ích của việc quan hệ tình dục thường xuyên

Lợi ích tâm lý của quan hệ tình dục

Trên thực tế, việc quan hệ tình dục thường xuyên có nhiều lợi ích về sự cảm xúc và tâm lý, làm cho tình yêu thương được liên kết chặt chẽ và nâng cao được chất lượng cuộc sống như: tăng hạnh phúc, giảm stress, cải thiện tâm trạng, cải thiện hình ảnh bản thân.

Hạnh phúc: Theo một nghiên cứu năm 2015 được thực hiện tại Trung Quốc, các nhà khoa học ghi nhận việc quan hệ tình dục nhiều hơn và có chất lượng tốt hơn sẽ làm tăng niềm hạnh phúc lứa đôi mặc dù hoạt động tình dục không mong muốn có thể làm giảm sự hạnh phúc.

Giảm stress: Một nghiên cứu khác cũng cho thấy nhiều người luôn phải đối phó với tình trạng căng thẳng thường xuyên hay mạn tính do có nguyên nhân xuất phát từ việc ít quan hệ tình dục và tình trạng này có thể gia tăng lên gấp đôi nếu bị kìm hãm vì quan hệ tình dục được xem là một kỹ thuật, một phương pháp quản lý và giải tỏa sự căng thẳng.

Thực tế cơ thể con người tiết ra nội tiết tố cortisol và adrenaline hay epinephrine như là một phần của phản ứng căng thẳng, những nội tiết tố này tạo ra các phản ứng bất lợi có thể dẫn đến hiện tượng mệt mỏi, tăng huyết áp và những vấn đề khác nữa...

Việc quan hệ tình dục có khả năng làm giảm mức độ của các nội tiết tố này để giảm thiểu tình trạng căng thẳng, stress và tác dụng hiệu ứng có thể kéo dài cho đến vài ngày hôm sau.

Cải thiện tâm trạng: Các nhà khoa học cho rằng thực tế có một số chất trong cơ thể chúng ta được giải phóng qua quan hệ tình dục và chúng có thể ảnh hưởng đến cảm giác hiện thực. Khi có hoạt động tình dục, bộ não con người sẽ giải phóng chất endorphin, đây là chất được xem có tác dụng tốt và tích cực, chúng có thể làm giảm sự cáu kỉnh và cảm giác chán nản.

Đồng thời một nội tiết tố khác là oxytocin thường được gọi là “thuốc ôm” cũng được giải phóng qua sự kích thích núm vú và các hoạt động tình dục khác.

Đối với các bà mẹ cho con bú cũng tương tự như vậy, nội tiết tố oxytocin có chức năng tạo ra phản xạ “buông xuống” khi cho con bú, chúng có thể tạo ra cảm giác bình tĩnh và sự hài lòng thực tại. Ngoài ra, sự cực khoái trong quan hệ tình dục cũng dẫn đến việc giải phóng một nội tiết tố khác như prolactin có thể hỗ trợ giấc ngủ.

Cải thiện hình ảnh bản thân: Một nghiên cứu cũng ghi nhận hoạt động quan hệ tình dục có khả năng thúc đẩy lòng tự trọng và giảm thấp cảm giác bất an trong người dẫn đến sẽ có thái độ tích cực hơn trong cuộc sống hàng ngày.

Lợi ích thể chất của quan hệ tình dục

Có thể khẳng định rằng việc quan hệ tình dục ngoài tác dụng cải thiện được sức khỏe cảm xúc về mặt tâm lý như đã nêu ở trên, chúng cũng có một số lợi ích về mặt thể chất bao gồm: cải thiện thể lực, tăng cường chức năng miễn dịch, giảm đau, tác động đến tim, hiệu ứng về não, hiệu ứng tình dục và các hiệu ứng vật lý khác...

Lợi ích của việc quan hệ tình dục thường xuyên

Hoạt động tình dục sẽ có tác động liên quan đến hiện tượng làm cho huyết áp tâm thu giảm thấp.

Cải thiện thể lực: Có thể nói hoạt động tình dục là một hình thức của hoạt động thể chất và có một số nghiên cứu liên kết hoạt động quan hệ tình dục với tập thể dục sẽ tạo nên tình trạng sức khỏe tốt hơn.

Theo một tuyên bố của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, hoạt động tình dục tương đương với các hoạt động thể chất vừa phải như đi bộ nhanh hoặc leo lên hai tầng cầu thang bộ.

Các hoạt động liên quan đến quan hệ tình dục có thể làm săn chắc cơ thể, đặc biệt là làm săn chắc cơ bụng và cơ vùng chậu; đối với phụ nữ, nếu trương lực cơ được cải thiện ở vùng chậu sẽ giúp kiểm soát được bàng quang và có sự tiểu tiện tốt hơn.

Trong 30 phút quan hệ tình dục sẽ có khoảng 200 calo năng lượng được đốt cháy, tiêu hao; theo đó nếu kết hợp với việc giảm cảm giác thèm ăn có liên quan đến các chất được giải phóng trong quan hệ tình dục cũng sẽ có lợi để cải thiện được tình trạng thể lực bình thường.

Lời khuyên của thầy thuốc

Với những điều đã nêu ở trên, rõ ràng quan hệ tình dục thường xuyên sẽ mang lại nhiều lợi ích đã được khẳng định.Nếu không thực hiện được thường xuyên tối thiểu một tuần phải một lần khi còn có đủ sức khỏe trong mối quan hệ yêu thương và hỗ trợ lẫn nhau.

Vấn đề này không nên để bị mất đi trong mối quan hệ mà phải nên duy trì tối thiểu nếu không thể quan hệ tình dục được một cách thường xuyên hoặc chấm dứt hoàn toàn quan hệ tình dục.

Tình yêu có thể phát triển lên một cách mạnh mẽ từ mối quan hệ tình dục này.Thực tế nếu mình có thể quan hệ tình dục nhưng không đủ sức tự hỏi tại sao?

Khi gặp vấn đề khó khăn về lĩnh vực này, nên đến một bác sĩ chuyên về tình dục học là cách tốt nhất để giải quyết nhược điểm tồn tại. Hãy nhớ rằng quan hệ tình dục có thể tạo ra sự thay đổi không chỉ cho chính bản thân mình mà còn cho cả mối quan hệ đối ngẫu của mình nữa.

Tăng cường chức năng miễn dịch:Hoạt động tình dục nhiều hơn và thường xuyên cũng có khả năng tác động tích cực đến chức năng miễn dịch, thực tế ghi nhận vấn đề này có thể làm giảm tình trạng bị cảm lạnh hoặc bị cảm cúm thấp hơn so với những người khác.

Giảm đau:Khi có hoạt động quan hệ tình dục, các endorphin được hình thành ngoài việc giúp làm giảm sự cáu kỉnh và cảm giác chán nản như đã nêu ở trên, chúng còn mang lại cảm giác hạnh phúc và sự bình tĩnh, đồng thời còn giảm được cơn đau như đau nửa đầu và đau bụng.

Tác động đến tim:Khi có các hoạt động tình dục nhưng không phải là thủ dâm sẽ có tác động liên quan đến hiện tượng làm cho huyết áp tâm thu giảm thấp. Vì vậy trong các trường hợp tăng huyết áp có liên quan đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim hay bị đột quỵ và những biến chứng khác, hoạt động tình dục sẽ góp phần khắc phục được tình trạng này.

Các nhà khoa học cho rằng hoạt động tình dục sẽ giúp làm giãn mạch máu, tăng khả năng cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho các tế bào của cơ thể, đồng thời giảm huyết áp.

Một vấn đề quan trọng cần lưu ý là hoạt động quan hệ tình dục cũng có thể thúc đẩy cơn đau tim ở những người có nguy cơ nhưng nếu có quan hệ tình dục thường xuyên hơn sẽ có thể giúp làm giảm mối nguy cơ này. Mặc dù quan hệ tình dục có thể làm giảm cơn đau tim nhưng bất kỳ ai có mối nguy cơ cần phải báo cáo rõ với bác sĩ để nhận sự khuyến cáo trước khi quan hệ tình dục.

Một nghiên cứu được thực hiện năm 2011 được công bố trên tạp chí JAMA (Journal of the American Medical Association) đã phát hiện ra nguy cơ này có thể giảm dần ở những người có mức độ hoạt động tình dục thường xuyên cao.

Nói một cách khác, quan hệ tình dục cũng tương tự như các hoạt động thể chất khác như chạy nhảy, hoạt động không thường xuyên có thể gây căng thẳng cho lưu lượng máu đi đến các động mạch cung cấp cho tim nhưng nếu có hoạt động thường xuyên, có thể bảo vệ được an toàn.

Hiệu ứng về não: Trước đây các nhà khoa học nghiên cứu trên chuột thí nghiệm đã phát hiện ra rằng sự giao hợp thường xuyên hơn sẽ có mối tương quan đến chức năng nhận thức tốt hơn và sự phát triển của các tế bào não mới. Theo đó, các nhà nghiên cứu đã cho rằng vấn đề tương tự này cũng có khả năng đúng với con người.

Gần đây, một nghiên cứu vào năm 2018 ở 6.000 người trưởng thành từ 50 tuổi trở lên cho thấy quan hệ tình dục thường xuyên có liên quan đến khả năng trí nhớ tốt hơn ở những người không có hoạt động này.

Hiệu ứng tình dục: Thực tế cho thấy nếu có hoạt động quan hệ tình dục thường xuyên và nhiều hơn sẽ làm tăng ham muốn tình dục và tăng khả năng bôi trơn âm đạo ở người phụ nữ khi giao hợp. Hoạt động tình dục sẽ làm cho các triệu chứng như bị chuột rút, khó chịu liên quan đến thời kỳ kinh nguyệt sẽ nhẹ hơn.

Đối với nam giới, có nhiều người nghĩ rằng việc quan hệ tình dục sẽ gây ra sự gia tăng bệnh ung thư tuyến tiền liệt nhưng một nghiên cứu năm 2016 cho thấy những người đàn ông xuất tinh nhiều qua quan hệ tình dục mỗi tháng khoảng 21 lần hoặc nhiều hơn sẽ ít có khả năng mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt so với những người ít có hoạt động này với mỗi tháng chỉ xuất tinh qua quan hệ tình dục chỉ 7 lần hoặc ít hơn.

Theo các nhà khoa học, ung thư tuyến tiền liệt là nguyên nhân chủ yếu thứ hai gây nên tử vong có liên quan đến bệnh ung thư ở nam giới, vì vậy vấn đề này cần được lưu ý.

Các hiệu ứng vật lý khác: Ngoài các lợi ích đã được nêu ở trên, hoạt động quan hệ tình dục thường xuyên và nhiều hơn sẽ có tác động đến một số yếu tố vật lý khác như khả năng khứu giác được cải thiện hơn, răng lợi chắc khỏe hơn, tiêu hóa dễ dàng hơn và có làn da sáng khỏe có liên quan đến sự gia tăng giải phóng chất DHEA (dehydroepiandrosterone) của cơ thể.

Lưu ý các vấn đề lợi ích về thể chất của quan hệ tình dục thường xuyên đã đề cập ở trên chỉ bảo đảm chắc chắn khi có hành vi thực hành tình dục an toàn, nếu thực hiện quan hệ tình dục không an toàn sự lợi ích và rủi ro gặp phải sẽ theo hướng ngược lại.

Lợi ích về mối quan hệ

Việc quan hệ tình dục thường xuyên có thể mang lại lợi ích cho chính bản thân mình và phía đối ngẫu.Chúng có thể giúp mối quan hệ được phát triển, gắn bó và vững bền trong một số điều kiện cần thiết, lành mạnh. Quan hệ tình dục thường xuyên trong mối quan hệ một vợ một chồng có thể làm tăng mức độ cam kết giúp kết nối tình cảm lành mạnh và thủy chung.

Các cặp vợ chồng có nhiều khả năng chung sống cùng nhau bền vững khi họ thể hiện tình yêu của mình theo cách quan hệ tình dục tốt đẹp này, trái lại tỷ lệ ly hôn thường cao hơn đáng kể đối với các trường hợp cặp đôi vợ chồng không có được mối quan hệ gắn bó tình cảm này.

Các nhà khoa học đã cho rằng lợi ích của việc quan hệ tình dục được hỗ trợ bởi các chất nội tiết tố trong cơ thể tạo ra như việc giải phóng oxytocin ngoài việc làm dịu đi sự căng thẳng, chúng còn có thể góp phần gắn kết tình cảm và tạo nên cảm xúc thân mật nhiều hơn.

Vấn đề thử thách

Theo quy luật tự nhiên, con người từ khi được sinh ra và lớn lên, đến lúc trưởng thành đều khao khát sự thân mật của tình dục. Nếu thiếu mối quan hệ về tình dục, đây là một trong những vấn đề làm cho con người sống trong một mối quan hệ trở nên xa cách và có lẽ sẽ có một hướng nhìn về một lĩnh vực khác.

Tuy nhiên điều quan trọng cần lưu ý là đời sống tình dục tích cực trên thực tế đôi khi gặp khó khăn hoặc không thể thực hiện được do điều kiện thể chất hoặc tâm lý của từng người.

Thực tế các cặp vợ chồng có thể duy trì mối quan hệ bền chặt, lành mạnh không tùy thuộc đến vấn đề tình dục và việc xem xét, điều chỉnh thực hiện các phương cách phi tình dục để cải thiện sự thân mật thật là điều đáng khâm phục, ngay cả đối với những người không thể quan hệ tình dục thường xuyên. Những cặp vợ chồng hợp pháp về mặt hôn nhân cũng cần được bác sĩ tư vấn, hướng dẫn và giúp đỡ khi gặp phải những khó khăn trong quan hệ tình dục của cuộc sống.

Bắt đầu đời sống tình dục

Như trên đã nêu, tần suất quan hệ tình dục thường thay đổi theo thời gian và tuổi tác nhưng điều này không có nghĩa là để cho nó trượt dốc liên tục.

Quan hệ tình dục có thể mang lại điều tốt được khẳng định khi mới yêu nhau thường yêu điên cuồng, say đắm; thậm chí có thể tốt hơn khi thêm vào đó những gì mà trước đây mình chưa có từ một mối quan hệ yêu đương ổn định đã trưởng thành và thân mật; điều này đã được xác định.

Thực tế có một số cách thức để thêm gia vị cho đời sống tình dục nhưng các phần của nội dung phi tình dục trong mối quan hệ cũng quan trọng không kém.

Nhiều người nói cơ quan tình dục lớn nhất của con người nằm ở giữa hai tai, nếu tăng tần suất quan hệ tình dục mà không nói chuyện, tâm sự với nhau và kết nối cảm xúc sẽ không có khả năng tạo ra sự cải thiện lâu dài. Việc quản lý và điều chỉnh sự căng thẳng trong cuộc sống từ quan hệ tình dục cũng rất quan trọng.

Trong cuốn sách của bác sĩ Michele Weiner Davis nói về “cuộc hôn nhân bị bỏ đói về tình dục, tăng cường hôn nhân của người bị giảm ham muốn tình dục, bị ức chế tình dục và hướng dẫn thực hành cho cặp vợ chồng” đã đề nghị nên thực hiện phương pháp “chỉ cần làm điều đó”, có nghĩa là nên quan hệ tình dục.

Điều này có nghĩa là có một vấn đề gì đó không ổn định hoặc bị thiếu đi trong cuộc sống hôn nhân của họ với các mong muốn khác nhau.Vì vậy nếu luôn chờ đợi mức độ mong muốn của mình phù hợp với người bạn tình đối ngẫu thì phải chờ đợi rất lâu, do đó phải chủ động tạo nên tâm trạng cho tình dục của mình.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!