Lợi ích tuyệt vời của sô-cô-la đen

Sống Khỏe - 04/20/2024

Sô-cô-la đen rất tốt cho sức khỏe, đó là điều không cần bàn cãi. Tuy nhiên bạn hãy cân nhắc khi lựa chọn để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Một tin vui cho những “fan” cuồng sô cô la là trong loại thực phẩm này chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, tuy nhiên không phải loại sô-cô-la nào cũng mang lại kết quả tương tự. Sô-cô-la đen là loại sô-cô-la có lượng ca cao chiếm tới hơn 65% – cung cấp rất nhiều ca cao flavanol, một nhóm chất chống oxy hóa tốt cho tim mạch. Flavanol còn được biết đến là khắc tinh của nhiều căn bệnh. Nghiên cứu cho thấy, lượng calo và chất béo trong một mẩu sô-cô-la đen là không đáng kể. Như vậy, loại kẹo này sẽ là “ứng cử viên” vô địch khi bạn đang phân vân không biết nên chọn loại sô cô la nào tốt cho sức khỏe của mình.

Quy tắc vàng khi lựa chọn sô-cô-la là “càng đen càng tốt”

Bạn nên chọn các loại sô-cô-la xuất xứ từ châu Âu vì những sản phẩm có xuất xứ từ châu Âu có hàm lượng ca cao phenol cao hơn các loại đến từ Mỹ.

Một nghiên cứu được thực hiện trên 6 người đàn ông và 7 phụ nữ trong độ tuổi từ 55 đến 64. Tất cả họ đều nhận chuẩn đoán bị cao huyết áp nhẹ, với thông số trung bình ở huyết áp tâm thu đạt 153 và huyết áp tâm trương là 84. Liên tục trong 2 tuần, họ sử dụng 100 g sô-cô-la và cân bằng khẩu phần ăn tương ứng với 480 calo.  Để làm điều này, họ buộc phải cắt giảm các loại thực phẩm khác có hàm lượng calo và dưỡng chất tương đương. Một nửa số người sẽ dùng sô cô la đen, nửa còn lại dùng sô cô la trắng. Kết quả cho thấy, huyết áp của nhóm ăn sô-cô-la đen giảm rõ rệt (trung bình giảm 5 điểm tâm thu và 2 điểm tâm trương). Nhóm còn lại không nhận thấy sự thay đổi này.

Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc bạn nên “chén” quá nhiều sô-cô-la trong thời gian ngắn. Sô-cô-la đen chỉ phát huy lợi ích giúp giảm huyết áp khi dùng ở mức vừa phải. 100 g sô-cô-la tương đương với 531 calo. Thay vào đó nếu bạn dùng 100 g táo, số calo chỉ là 52.

Hàm lượng flavanol trong sô-cô-la đen tốt cho tim mạch

Hàm lượng ca cao flavanol có trong từng nhãn sản phẩm sô-cô-la sẽ khác nhau. Nguyên nhân là sau quy trình chế biến, một lượng các nhóm chất chống oxy hóa tự nhiên có trong ca cao đã bị mất bằng nhiều cách.

Một nghiên cứu tiến hành phân tích trên 12 mẫu sản phẩm sô-cô-la đen phổ biến trên thị trường, họ nhận thấy sự khác biệt trong hàm lượng flavanol giữa các nhãn hiệu. Mẫu thấp nhất chứa 90 mg flavanol và cao nhất lên tới 900 mg. Theo các báo cáo khoa học thì mỗi ngày sử dụng 200 mg cacao flavanol sẽ giúp giảm thiểu các nguy cơ mắc bệnh về tim mạch.  Ngoài ra, flavanol còn tốt cho não và thị lực của bạn.

Bạn có thể quan tâm tới những bài viết sau:

  • 5 quan niệm sai lầm về cao huyết áp
  • Điều trị bệnh cao huyết áp không cần uống thuốc
  • Ăn bao nhiêu calo một ngày để giảm cân?
  • 10 cách hạn chế hấp thu chất béo từ sữa

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!