Lựa chọn công việc cũng có thể gây hại cho sức khỏe của bạn

Bí quyết sống khỏe - 04/20/2024

Dù bạn lựa chọn công việc như thế nào, nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe vẫn không loại trừ bất kỳ ai nếu bạn lười chăm sóc bản thân. Tuy nhiên, có một số nghề buộc bạn phải "gương mẫu" để có cơ thể khỏe mạnh, còn một số nghề khác thì luôn đẩy bạn vào những tình thế rủi ro!

Dù bạn lựa chọn công việc như thế nào, nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe vẫn không loại trừ bất kỳ ai nếu bạn lười chăm sóc bản thân. Tuy nhiên, có một số nghề buộc bạn phải “gương mẫu” để có cơ thể khỏe mạnh, còn một số nghề khác thì luôn đẩy bạn vào những tình thế rủi ro!

Sức khỏe của bạn không chỉ bị ảnh hưởng bởi môi trường sống và phong cách sống của bạn mà còn chịu sự ảnh hưởng từ môi trường làm việc cũng như lịch làm việc của bạn.

Để góp phần giúp bạn hiểu rõ hơn công việc của mình ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân như thế nào, hãy xem một số công việc có tác động tích cực cũng như tiêu cực cho sức khỏe của bạn.

Công việc có ảnh hưởng tích cực 

Giáo sư

Lựa chọn công việc cũng có thể gây hại cho sức khỏe của bạn

Tuy việc để có thể lên chức giáo sư sẽ tốn khá nhiều thời gian và công sức, tuy nhiên, khi đã đạt được chức vụ giáo sư, công việc này sẽ không mang lại ảnh hưởng tiêu cực nào cho sức khỏe của bạn.

Bên cạnh các cơ hội được nghiên cứu và tìm hiểu về những đề tài mà họ cảm thấy hứng thú, các giáo sư có khá nhiều thời gian nghỉ ngơi kèm với lịch làm việc linh hoạt. Nhờ đó, họ có thể sống một cuộc sống cân bằng với lối sống lành mạnh.

Người bán hoặc chăm sóc hoa

Lựa chọn công việc cũng có thể gây hại cho sức khỏe của bạn

Những người bán hoa không chỉ được tiếp xúc với những loài hoa tuyệt đẹp mỗi ngày, họ còn có thể bộc lộ sự sáng tạo của bản thân thông qua công việc.

Tuy rằng công việc này cũng có một số mặt tiêu cực chẳng hạn như áp lực khi những dịp lễ Tết hoặc những sự kiện lớn gần kề, những khi ấy bạn phải liên tục đứng để cắm hoa và chăm sóc hoa thì trở thành người bán hoa vẫn không mang lại nhiều ảnh hưởng tiêu cực như các công việc yêu cầu bạn phải ngồi liên tục.

Chuyên viên y tế

Lựa chọn công việc cũng có thể gây hại cho sức khỏe của bạn

Các công việc có liên quan đến nhóm ngành y tế, chẳng hạn như chuyên gia dinh dưỡng, chuyên viên trị liệu xoa bóp, chuyên viên trị liệu nắn khớp xương có ảnh hưởng rất tốt lên sức khỏe của bạn.

Khi làm những công việc này, bạn không chỉ có thể nắm rõ các bí quyết để cải thiện sức khỏe mà bạn còn phải liên tục nghĩ về những bí quyết đó trong suốt thời gian làm việc. Từ đó, phong cách sống của bạn cũng sẽ thay đổi và trở nên lành mạnh hơn.

Hướng dẫn viên thể hình

Lựa chọn công việc cũng có thể gây hại cho sức khỏe của bạn

Là một hướng dẫn viên thể hình, bạn cần phải có một cơ thể cân đối, khỏe mạnh. Chính vì thế, thông thường những người làm việc trong lĩnh vực này, bao gồm cả các huấn luyện viên cá nhân, biên đạo nhảy, huấn luyện viên điền kinh, hướng dẫn viên yoga, thường dành phần lớn thời gian để có thể giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Những công việc này khuyến khích sống một cách lành mạnh.

Nhân viên công chức

Làm việc cho nhà nước đồng nghĩa với việc bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích, làm việc trong khung giờ tốt nhất cũng như có nhiều thời gian nghỉ lễ. Tuy rằng một số công việc công chức mang lại khá nhiều áp lực, chẳng hạn như giáo viên hoặc bác sĩ, tuy nhiên, bạn sẽ không cần phải lo lắng về mặt sức khỏe quá nhiều khi làm những công việc này.

Công việc có ảnh hưởng tiêu cực 

Nhân viên vận chuyển

Lựa chọn công việc cũng có thể gây hại cho sức khỏe của bạn

Việc ngồi trên xe trong một khoảng thời gian dài có ảnh hưởng tiêu cực lên sức khỏe của bạn. Bên cạnh đó, bạn cũng phải liên tục chống chọi với cơn buồn ngủ cũng như sử dụng thức ăn nhanh mỗi ngày. Các nhân viên vận chuyển cũng phải liên tục đề phòng các tai nạn giao thông trong quá trình di chuyển.

Những việc lao động nặng

Lựa chọn công việc cũng có thể gây hại cho sức khỏe của bạn

Những công việc đòi hỏi nhân viên phải thực hiện những việc nặng như khiêng vác cũng như vận hành các loại máy móc có mức độ nguy hiểm cao thường xuyên đặt nhân viên vào nguy hiểm. Các công việc này bao gồm nhân viên thu gom rác, nhân viên bảo trì đường cao tốc, thợ mỏ và nông dân.

Nhân viên cứu hỏa

Lựa chọn công việc cũng có thể gây hại cho sức khỏe của bạn

Nếu bạn là một nhân viên cứu hỏa, bạn sẽ khó tránh khỏi làm việc trong những tình huống cực kỳ khó khăn có thể đẩy bạn vào nguy hiểm, bị căng thẳng và ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe và tính mạng. Theo như một nghiên cứu, các nhân viên cứu hỏa có tỉ lệ đau tim cao hơn các ngành nghề khác đến 300 lần.

Bác sĩ và y tá

Lựa chọn công việc cũng có thể gây hại cho sức khỏe của bạn

Bác sĩ và y tá là những người cống hiến cả đời để cứu mạng cũng như cải thiện sức khỏe cho người khác. Tuy nhiên, công việc này lại làm tổn hại lên chính sức khỏe của họ. Bác sĩ và y tá luôn chịu áp lực cao, họ cũng liên tục tiếp xúc với vô số các loại bệnh truyền nhiễm.

Công việc văn phòng

Lựa chọn công việc cũng có thể gây hại cho sức khỏe của bạn

Các công việc văn phòng yêu cầu bạn phải ngồi rất nhiều, thậm chí trong cả ngày làm việc. Điều này dẫn đến các chứng bệnh chẳng hạn như đau lưng cũng như tăng nguy cơ béo phì và giảm tuổi thọ.

Hiện nay đã có nhiều công ty khuyến khích nhân viên của mình áp dụng một phong cách sống lành mạnh hơn bằng cách xây dựng các phòng gym ngay trong công ty cũng như các phòng ăn, căn-tin cung cấp các loại thực phẩm dinh dưỡng.

Tuy nhiên, nếu như bạn vẫn không chịu khó vận động kể cả sau giờ làm, cũng như áp dụng các phương pháp giúp cải thiện sức khỏe và sống lành mạnh hơn, công việc này vẫn sẽ có khá nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể bạn.

Bạn có thể thấy công việc cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe tổng quát, thậm chí là tuổi thọ của bạn. Vì thế, nếu công việc bạn đang hoặc có dự định làm thuộc nhóm công việc có ảnh hưởng tiêu cực, bạn nên chuẩn bị cho bản thân một số kiến thức để sống lành mạnh hơn giúp cải thiện sức khỏe nhé. Mặt khác, nếu công việc của bạn có lợi cho sức khỏe, bạn cũng không nên lơ là mà vẫn nên duy trì phong cách sống lành mạnh để duy trì sức khỏe nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Công việc quá bận rộn? Mách bạn 3 cách tăng năng suất nhưng… giảm giờ làm!
  • 10 công việc khiến bạn có nguy cơ bị trầm cảm
  • [Infographic] Nghiên cứu về đau cơ do tính chất công việc văn phòng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!