Lười tới mấy cũng phải nấu kín kỹ 5 loại rau này, bằng không sẽ ăn phải 'độc tố'

Thời sự - 04/19/2024

Khi nói đến việc ăn rau, có nhiều phương pháp nấu ăn khác nhau, chẳng hạn như xào, hấp, luộc, trộn salad... Do đặc thù của một số loại rau, cần phải có phương thức chế biến lành mạnh, tốt cho sức khỏe.

Thực phẩm là một nguồn năng lượng chính của con người. Theo hướng dẫn chế độ ăn uống của người dân Trung Quốc, rau cũng rất giàu chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người, chẳng hạn như vitamin, tinh bột, đường... Người trưởng thành được khuyến cáo mỗi ngày nên duy trì lượng tiêu thụ khoảng 300 - 500g rau củ, kiên trì ăn các loại rau củ tươi để giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng.

Tuy nhiên, khi nói đến việc ăn rau, có nhiều phương pháp nấu ăn khác nhau, chẳng hạn như xào, hấp, luộc, trộn salad... Do đặc thù của một số loại rau, cần phải có phương thức chế biến lành mạnh, tốt cho sức khỏe. Chuyên gia cảnh báo 5 loại rau sau đây phải được nấu chín trước khi ăn, nếu không chính chúng ta đang ăn chất độc.

Lười tới mấy cũng phải nấu kín kỹ 5 loại rau này, bằng không sẽ ăn phải 'độc tố'

1. Đậu cove

Đậu cove là một loại rau rất phổ biến trong cuộc sống. Nó rất giàu chất dinh dưỡng và có thể chế biến bằng nhiều cách khác nhau, tuy nhiên nhiều người không biết đây chính là loại đậu có độc tính cao. Bởi do đậu cô ve chứa hemagglutinin và saponin. Hai chất độc này có thể bị phân hủy ở nhiệt độ cao, khi nấu chín kỹ sẽ không gây hại cho cơ thể con người sau khi tiêu thụ. Do đó, trước khi ăn đậu cove, hãy nhớ nấu thật chín để tránh ngộ độc thực phẩm.

2. Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, là một loại rau có thể phòng ngừa được ung thư. Tuy nhiên, bông cải xanh có thể chứa nhiều dư lượng thuốc trừ sâu trong quá trình từ lúc trồng đến khi thu hoạch. Nếu không được làm sạch, nó sẽ gây ra tác hại lớn cho cơ thể con người. Cách an toàn nhất là ngâm nước trước khi nấu và nấu chín trước khi ăn.

Lười tới mấy cũng phải nấu kín kỹ 5 loại rau này, bằng không sẽ ăn phải 'độc tố'

Bông cải xanh chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, là một loại rau có thể phòng ngừa được ung thư.

3. Măng

Măng chứa nhiều glucid, chất này khi kết hợp với dịch dạ dày có thể tạp ra một loại axit có khả năng gây ngộ độc nếu ăn quá nhiều. Tuy nhiên, chất độc trong măng sẽ dễ dàng bay hơi khi được nấu chín thật kỹ. Do đó, trước khi chế biến thành món ăn, kiến nghị mọi người luộc măng trong nước sôi khoảng 10 phút và khi luộc nên mở nắp vung để chất độc theo hơi nước bay ra ngoài.

4. Khoai tây

Khoai tây là một trong những loại rau củ cần nấu chín kỹ. Bởi nếu chúng ta ăn khoai tây sống có thể gây ra đầy hơi và các tác dụng tiêu hóa không mong muốn. Vì trong các loại rau củ vì thực phẩm này có chứa tinh bột làm cản trở quá trình tiêu hóa.

Thậm chí, càng nguy hiểm hơn khi khoai tây được lưu trữ thời gian dài ở những nơi ẩm ướt, loại độc tố có thể gây ngộ độc thực phẩm. Nếu một củ khoai tây xuất hiện những đốm màu xanh, tốt nhất bạn nên vứt bỏ.

Lười tới mấy cũng phải nấu kín kỹ 5 loại rau này, bằng không sẽ ăn phải 'độc tố'

Khoai tây là một trong những loại rau củ cần nấu chín kỹ.

5. Rau bina

Rau bina cũng rất giàu chất sắt và canxi. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng rau bina cũng chứa quá nhiều axit oxalic. Khi ở trong ruột loại axit này sẽ kết hợp với canxi hình thành oxalat canxi.

Tiêu thụ lượng lớn axit oxalic sẽ gây rối loạn tiêu hóa trong cơ thể con người, đồng thời còn cản trở sự hấp thụ canxi. Do vậy rau chân vịt bắt buộc phải nấu chín để loại bỏ bớt axit oxalic, khi được nấu chín, ăn rau chân vịt sẽ hấp thụ nhiều sắt, canxi và magie hơn.

Các loại rau này nấu chín để qua đêm có gây ung thư không?

Nhiều bài viết chỉ ra rằng các món rau để qua đêm sản sinh ra chất gây ung thư, điều này là do hàm lượng nitrite trong rau. Chúng ta đều biết rằng nitrite xâm nhập vào cơ thể con người và được chuyển đổi thành nitrosamine do tác dụng của axit dạ dày và protein, và nitrosamine là chất gây ung thư chính. Tuy nhiên, để đạt đến mức gây ung thư, cần phải chú ý đến lượng tiêu thụ. Theo dữ liệu liên quan, mỗi lần cơ thể hấp thụ 500mg lượng nitrat có thể gây ngộ độc hoặc nguy cơ gây ung thư.

Lười tới mấy cũng phải nấu kín kỹ 5 loại rau này, bằng không sẽ ăn phải 'độc tố'

Món rau để qua đêm sản sinh ra chất gây ung thư, điều này là do hàm lượng nitrite trong rau.

Tuy nhiên trong trường hợp bình thường, hàm lượng nitrite của các món ăn qua đêm thấp hơn nhiều so với tiêu chuẩn này. Ngoài ra, các chất có hại không đáng kể, các cơ quan giải độc của con người sẽ giúp cơ thể phân hủy và bài tiết ra khỏi cơ thể trong một khoảng thời gian nhất định.

Để tuân thủ các nguyên tắc an toàn cho sức khỏe, khuyên mọi người nên ăn rau quả tươi và ăn càng nhiều càng tốt.

(Nguồn: Sohu)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!