Mách bạn cách chọn hạt hướng dương an toàn tránh độc tố

Dinh dưỡng - 03/28/2024

Hạt hướng dương có khả năng bị nhiễm một loại độc tố nguy cơ gây ung thư gan bạn hãy chú ý cách chọn loại hạt này.

Vừa qua, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng hạt hướng dương thường bị nhiễm một loại độc tố có khả năng gây ung thư gan khiến nhiều chị em gây hoang mang.

Nghiên cứu trên được đăng trên tạp chí PLoS ONE, nhóm nghiên cứu đã ghi nhận sự xuất hiện thường xuyên của aflatoxin, độc tố được sản sinh bởi các loại nấm Aspergillus, là một trong những chất tiềm ẩn gây ung thư gan, độc tố này thường bị nhiễm vào các loại hạt, trong đó có hạt hướng dương và các sản phẩm của chúng.

Mách bạn cách chọn hạt hướng dương an toàn tránh độc tố

Tiếp xúc kéo dài với aflatoxin gây ra khoảng 25.000 tới 155.000 trường hợp tử vong mỗi năm trên toàn thế giới chỉ do ngô và lạc. Vì đây là một trong những chất gây ung thư gan tiềm ẩn được biết đến, nghiên cứu để phát hiện và hạn chế sự xuất hiện của chúng trong hạt hướng dương và các sản phẩm từ chúng có thể giúp cứu sống gan và giảm bệnh gan ở những cộng đồng hạt hướng dương và sản phẩm từ chúng được sử dụng nhiều.

Cần có nghiên cứu tiếp theo để xác định tỷ lệ hấp thu các sản phẩm từ hạt hướng dương ở người và động vật và thực hiện đánh giá việc tiếp xúc và có hiểu biết rõ hơn về vai trò của hạt hướng dương và bánh ngọt như một nguồn aflatoxin trong chế độ ăn.

Nghiên cứu này được thực hiện ở Tanzania.

Cách chọn hạt hướng dương an toàn

Để bảo đảm an toàn thực phẩm đối với kinh doanh, sử dụng hạt hướng dương, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người dân không sử dụng các loại hóa chất tẩm ướp, bảo quản không có trong danh mục cho phép để chế biến, bảo quản.

Tuyệt đối không kinh doanh, sử dụng hạt hướng dương bị mốc, mọt, không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Người tiêu dùng khi mua hạt hướng dương, nên chọn các loại hạt được bao gói bảo đảm vệ sinh, có mầu sắc tự nhiên (không quá bóng, màu sắc sặc sỡ), có mùi thơm tự nhiên, không bị ẩm mốc hay có vị khác lạ…

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!