Mách bạn cách giảm cân sau Tết không tốn sức

Sống Khỏe - 03/29/2024

Hello BACSI - Bạn có đang tìm kiếm một phương pháp giảm cân đơn giản mà hiệu quả? Dưới đây là 7 cách giúp bạn giảm cân dễ dàng.

Sau thời gian dài ăn Tết, nhiều người hốt hoảng nhìn thấy mỡ bụng hoặc gương mặt bầu bĩnh hơn hẳn. Cách nào giúp bạn nhanh lấy lại vóc dáng thon thả ngày nào?

Bạn có đang tìm kiếm một phương pháp giảm cân đơn giản mà hiệu quả? Một bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng là chìa khóa giúp bạn sở hữu 1 thân hình khỏe mạnh. Các nghiên cứu còn chỉ ra rằng những người ăn sáng đều đặn sẽ hấp thụ ít hơn người bỏ bữa sáng 100 calo. Dưới đây là 7 cách giúp bạn giảm cân dễ dàng.

Duy trì ăn sáng giúp giảm cân

Một bữa ăn cân bằng dinh dưỡng vào đầu ngày là yếu tố quyết định đến việc giảm cân. Ăn sáng đầy đủ có tác dụng giảm cân trong thời gian dài. Trong một nghiên cứu, 80% người tham gia thử nghiệm cho kết quả giảm được 13kg sau một năm chỉ bằng cách duy trì ăn sáng đều đặn mỗi ngày. Một lợi ích khác của việc ăn sáng dinh dưỡng là bạn có thể suy nghĩ sáng suốt và làm việc hiệu quả cho đến giờ ăn trưa do não được cung cấp đủ glucose vào bữa sáng.

Nạp thực phẩm trữ nước càng nhiều càng tốt

Để đẩy nhanh tốc độ giảm cân, bạn có thể cân nhắc đến việc tăng gấp đôi hoặc gấp 3 lượng trái cây và rau củ bạn ăn trong một ngày. Những người ăn ít trái cây và rau sẽ giảm cân không hiệu quả. Cốt lõi của quá trình giảm cân là nạp nhiều thực phẩm trữ nước do chúng có hàm lượng calo thấp nhưng vẫn khiến bạn có cảm giác no. Do đó bạn có thể ăn nhiều những loại thức ăn này nhưng không lo sợ bị tăng cân. Không chỉ cung cấp nước cho cơ thể mà trái cây và rau củ còn chứa rất nhiều chất xơ giúp bạn kiềm chế cơn đói. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trái cây và rau củ cũng có tác dụng chữa bệnh.

Tăng lượng rau xanh

Việc tăng cường ăn rau xanh hẳn không còn xa lạ trong danh sách những phương pháp giúp bạn giảm cân hiệu quả. Bên cạnh đó, có những loại rau củ khác ngoài rau xanh cũng có tác dụng rất tốt cho quá trình giảm cân như: ớt xanh và ớt vàng, bắp cải tím, rau bina, cải xoăn, cà tím, măng tây, bắp cải Brussels, đậu hà lan và mầm cỏ linh lăng.

Một thí nghiệm kéo dài trong sáu tháng đã cho ra kết quả rằng những người nạp đủ lượng rau xanh có lượng calo hấp thu ít hơn 511 calo so với những người không ăn rau củ và trái cây.

Ăn nhiều hải sản

Cá và các loại hải sản có ít calo hơn các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt heo và lớp da trên thịt gia cầm.

Không chỉ chứa ít calo, cá và các loại hải sản còn là loại thực phẩm có khả năng làm săn chắc cơ bắp cải thiện tình trạng cơ bắp mềm nhão. Các nhà nghiên cứu đã phân tích được rằng chất béo không bão hòa omega-3 có trong các loại cá nước lạnh như cá hồi và cá thu có khả năng kích thích quá trình đốt cháy chất béo trong tế bào với tác dụng tương tự như việc tập thể dục. Ngoài ra omega-3 còn có các chức năng sức khỏe khác như ngăn chặn bệnh rối loạn nhịp tim và chứng đau bụng kinh.

Tăng gấp đôi lượng sản phẩm từ sữa

Các sản phẩm làm từ sữa có chứa canxi, khoáng chất có khả năng giảm cân tự nhiên. Các nhà khoa học đang đặt nghi vấn rằng liệu chế độ giảm cân dựa trên các thực phẩm giàu canxi có khả năng ức chế calcitriol, một loại hormone có chức năng làm tăng lượng tế bào mỡ và tăng không gian chữa mỡ trong cơ thể hay không.

Để có thể giảm cân hiệu quả, bạn cần nạp ít nhất 1000mg canxi mỗi ngày.

Thêm gia vị ít calo vào các món ăn

Thay vì dùng bơ, dầu ăn và kem tươi thì bạn hãy sử dụng các gia vị không calo và thảo mộc để có những món ăn giảm cân hiệu quả. Các nghiên cứu đã cho thấy các gia vị cay nồng (ví dụ như capsaicin, một loại ớt hỗn hợp với nhiều ớt chile) có hiệu quả giảm cân lâu dài giúp tăng cường trao đổi chất cũng như đốt cháy mỡ thừa. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người sử dụng gia vị từ ớt cay hấp thụ lượng calo ít hơn 189 calo cho bữa ăn tiếp theo của họ.

Sử dụng thảo mộc và gia vị khi nấu ăn để tăng khẩu vị đồng nghĩa với việc bạn sẽ ít dùng đến muối để nêm nếm. Đây là một cách làm tốt vì hầu hết phụ nữ hấp thụ 3300mg muối mỗi ngày, nhiều hơn 1000mg so với lượng muối khuyến cáo là 2300mg. Việc ăn mặn không trực tiếp làm tăng cân nhưng nó có thể gây ra tình trạng cơ thể bị trữ nước và đầy hơi.

Ăn các loại ngũ cốc nguyên chất

Khi ăn ngũ cốc nguyên cám, bạn cần thời gian tiêu hóa lâu hơn vì chúng có lớp vỏ cám và mầm, giúp ổn định lượng đường trong máu cũng như kiểm soát cơn đói khá tốt. Điều này giải thích cho việc những người ăn nhiều ngũ cốc nguyên chất ít tăng cân hơn những người sử dụng ngũ cốc tinh chế như bánh ngọt, bánh mì trắng và những thực phẩm làm từ bột mì. Những loại thực phẩm này có thể làm ảnh hưởng đến lượng đường trong máu và khiến bạn mau thèm ăn hơn. Bạn hãy thay những thực phẩm chứa đường và ngũ cốc tinh chế bằng ngũ cốc nguyên chất và những món ăn vặt không chứa quá nhiều đường để đảm bảo việc giảm cân có hiệu quả.

Tập trung bổ sung thực phẩm giảm cân đúng loại

Trứng

Trứng có hàm lượng protein cao, chất béo lành mạnh đem lại cho bạn cảm giác no mà lại không chứa quá nhiều calo trong một khẩu phần.

Khoai tây luộc

Trong khoai tây có nhiều dưỡng chất rất tốt cho cơ thể, vừa có hiệu quả giảm cân vừa có khả năng tăng cường sức khỏe.

Cá ngừ

Cá ngừ cũng là một loại thực phẩm có hàm lượng calo thấp và lượng protein cao. Đây là loại cá nạc nên không có nhiều chất béo, rất tốt cho việc giảm cân.

Các loại đậu

Đậu bao gồm các loại như đậu lăng, đậu đen, đậu tây và các loại đậu khác. Đây là loại thực phẩm có hàm lượng chất xơ và protein cao, là hai dưỡng chất cần thiết để cơ thể có cảm giác no.

Trái bơ

Trái bơ có chứa rất nhiều chất béo có lợi cho cơ thể. Các loại chất béo này có hàm lượng axit oleic không bão hòa cao, tương tự với loại chất béo trong dầu olive. Bơ là thành phần tuyệt vời cho món sa lát vì chất béo trong bơ có thể làm tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của các loại rau củ từ 2.6-15 lần.

Trong bơ cũng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như chất xơ và kali.

Hạt chia

Hạt chia là loại thực phẩm low-carb có lợi cho sức khỏe của bạn và là 1 trong những nguồn cung cấp chất xơ tốt nhất trên thế giới. Hàm lượng dinh dưỡng trong hạt chia khiến nó trở thành loại thực phẩm hữu dụng cho quá trình giảm cân.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!