Mách cho mẹ những thực phẩm giúp lợi sữa sau sinh

Dinh dưỡng - 04/20/2024

Bổ sung móng giò, sữa hạt, nước ấm... thường xuyên sau sinh mẹ sẽ không phải lo ít sữa nữa nhé.

Dấu hiệu cho biết mẹ ít sữa

Mách cho mẹ những thực phẩm giúp lợi sữa sau sinh

Nhận dạng dấu hiệu mẹ ít sữa, nhiều mẹ thắc mắc không rõ lý do tại sao mình lại ít sữa mà mỗi khi sữa về vẫn ướt áo. Thực chất, dấu hiệu này chỉ là dấu hiệu cương sữa, xuống sữa khi bé bú sữa thấm ướt áo không phải là dấu hiệu đáng tin cậy cho biết rằng mẹ vẫn đang đủ sữa để nuôi con.

Không người mẹ nào muốn mình ít sữa nhưng đây là một sự thật vẫn xảy ra đối với nhiều mẹ. Các mẹ cần làm thế nào, cách nào có thể giúp mẹ xác định mẹ sữa mẹ ít phải làm sao để con vẫn được cung cấp đủ dinh dưỡng. Nhận biết dấu hiệu mẹ ít sữa bằng các dấu hiệu sau:

Dựa vào lượng phân bé thải ra mỗi ngày. Thông thường, mỗi ngày mẹ sẽ phải thay ít nhất 5 lần tã có phân của bé thì mới có thể tin tưởng được rằng bé đang được bú đủ sữa.

Kiểm tra tình trạng nước tiểu của bé, nếu mẹ cần thay tã cho bé từ 8 đến 1 lần tã ướt mỗi ngày thì đây là cơ sở cho biết mẹ có đủ sữa hay không. Ngoài ra, nếu bé không được bú đủ sữa thì lượng nước tiểu thường có màu trong suốt hoặc chỉ có màu vàng nhẹ.

Cách bé mút và nuốt trong suốt quá trình bú mẹ cho biết tình trạng sữa của người mẹ. Nếu bé chỉ mút và mút rất nhanh thì điều này cho biết thực tế lượng sữa mẹ đang không đủ cho bé. Nếu sữa mẹ nhiều thì bé sẽ mút, nuốt chậm rãi hơn.

Dựa vào các biểu hiện của em bé sau khi bú mẹ, nếu bé tiếp tục khóc, cáu kỉnh sau khi đã bú xong thì nguyên nhân xảy ra có thể do bé đói bụng và lượng sữa mẹ không đủ cung cấp cho bé.

Cân nặng của bé cho biết sữa mẹ có đang đủ với bé hay không. Không có cảnh báo nào có thể đáng tin cậy hơn số cân nặng của trẻ. Trung bình trong những tháng đầu bé thường tăng khoảng 1kg và sau đó tiếp tục tăng cân ở những tháng tiếp theo. Khi phát hiện ra bé không lên cân, cân nặng của bé lên dưới 500 g thì mẹ cần kiểm tra lại nguồn sữa của mình.

Những thực phẩm lợi sữa cho phụ nữ sau sinh

Mẹ sau sinh muốn có nhiều sữa thì mẹ nên luyện tập nhẹ nhàng những động tác yoga để tạo sự vững bền, dẻo dai của tuyến sữa, hạn chế việc viêm tắc sữa khi tuyến sữa ra nhiều. Bên cạnh đó, mẹ sau sinh cũng cần có chế độ ăn uống hợp lý với những thực phẩm lợi sữa đảm bảo đủ 4 nhóm chất: tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và muối khoáng.

Nước ấm

Mẹ sau sinh càng uống nhiều nước ấm càng ra sữa nhiều. Người không có điều kiện chỉ cần uống nước ấm còn người có điều kiện hơn có thể cho sữa đặc có đường, hoặc nước đường nóng uống.

Móng giò

Các cụ xưa có quan niệm 'Sau sinh ăn cháo móng giò nhiều sữa' bởi ăn bát cháo móng giò suốt cả đêm no nhờ gelatin trên bì. Đó là một loại chất đạm, cho mẹ chất dinh dưỡng để có lượng sữa dồi dào.

Tuy nhiên, với những gia đình nghĩ ăn cháo móng giò để tạo sữa nhiều là những gia đình có bữa ăn không hợp lý. Nếu người mẹ trong thời gian cho con bú, ăn 5 bữa đầy đủ đủ 4 nhóm thực phẩm, đặc biệt nhiều canh cho mẹ sau sinh thì sau mỗi bữa, sữa sẽ đầy ở buồng ti của mẹ, không cần phải ăn cháo móng giò.

Thực phẩm có chất béo

Năng lượng của phụ nữ sau sinh phụ thuộc theo nhu cầu của từng người. Nhu cầu của phụ nữ bình thường là 2000kcalo, phụ nữ văn phòng 1800kcalo và phụ nữ sau sinh là khoảng 2600kcalo.

Bữa ăn nhiều chất béo giúp sữa tiết ra nhiều vì có năng lượng cao. Chính vì vậy, trong bữa ăn của mẹ sau sinh cho con bú tuyệt đối không kiêng chất béo. Khi nấu, mẹ có thể xào, rán, sốt hoặc ăn thịt nạc vai.

Thực phẩm chứa nhiều chất đạm

Bữa ăn nhiều đạm sẽ giúp sữa ra nhiều nên mẹ hãy tăng cường ăn thực phẩm nhiều chất đạm. Với cá, vịt, gà có tính lạnh, mẹ sau sinh có thể nấu cho thêm gừng vào. Với gia đình có điều kiện có thể làm gà tần cho gừng, đinh lăng, tam thất cho mẹ sau sinh để tạo nhiều sữa.

Gừng

Gừng giúp cho cơ thể người mẹ nóng lên nên trong bữa ăn của mẹ sau sinh, gừng, hạt tiêu hay được sử dụng. Với các món ăn như thịt gà, mẹ có thể rim lên và cho gừng vào.

Mẹ nên cho bé tắm gừng cho chút muối sẽ giúp bé mùa đông không bị cảm cúm, mùa hè không bị rôm sảy. Mẹ tắm nước gừng tươi cũng giúp lỗ chân lông sau sinh dần được khép lại, độ ấm trong cơ thể mẹ tăng lên, sữa ấm giúp bé không bị tiêu chảy.

Sữa công thức hoặc sữa đậu nành

Mẹ sau sinh có thể uống sữa cho con bú, sữa công thức càng tốt, bên cạnh đó, có thể uống sữa đậu nành. Lượng estrogen trong sữa đậu nành cao giúp người mẹ tính nữ nhiều, việc tạo sữa sẽ nhiều hơn.

Sữa hạt

Mẹ sau sinh uống sữa hạt làm sao trong đó đủ 4 nhóm chất, không thiếu chất nào để phải lấy từ dự trữ trong người bù vào.

Khoai

Mẹ sau sinh có thể ăn khoai hầm với các thứ để đủ 4 nhóm chất giúp mẹ nhiều sữa.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!