Matcha: Bí quyết giúp khỏe đẹp hơn mỗi ngày

Thời sự - 04/24/2024

Bột trà xanh matcha từ lâu đã được sử dụng tại Nhật Bản trong các món ăn, đồ uống hàng ngày. Đó chính là một trong những bí quyết sống khỏe của người Nhật đã được cả thế giới công nhận và khát khao khám phá.

Hiểu về matcha – Matcha có gì khác biệt so với trà xanh thông thường?

Matcha và trà xanh đều làm từ lá trà, tuy nhiên một số khác biệt trong quy trình chăm sóc cây, thu hoạch lá và chế biến giúp matcha giàu dưỡng chất hơn. Cụ thể, trước khi thu hoạch, cây trà sẽ được che phủ bằng lưới đen để tích lũy nhiều chất diệp lục hơn, mang lại màu xanh đẹp mắt và giảm độ đắng chát.

Matcha: Bí quyết giúp khỏe đẹp hơn mỗi ngày

Ảnh minh hoạ

Với trà xanh thông thường, lá trà được sơ chế và xử lý nhiệt, còn với matcha, lá trà được nghiền mịn bằng loại cối đá granite, trong điều kiện nghiêm ngặt để giữ được màu xanh cũng như vitamin, khoáng chất trong trà.

Khi thưởng thức matcha, bạn đang thưởng thức trọn vẹn cả lá trà chứ không chỉ là phần nước trà, vì thế cơ thể cũng hấp thu được nhiều chất có lợi từ trà xanh hơn.

Matcha – chỉ 1g mỗi ngày cũng mang lại tác dụng tuyệt vời

Mỗi ngày uống một ly matcha, hoặc thưởng thức các món ăn từ matcha sẽ giúp bạn cải thiện sức khỏe. Matcha có nhiều tác dụng tuyệt vời đã được các nghiên cứu khoa học chứng minh.

Chống lão hóa, giúp cơ thể trẻ lâu

Các chất flavonoid và catechin trong matcha làm giảm sự hình thành của các gốc tự do, tiêu diệt và ngăn chặn sự hình thành của các tế bào bất thường trong cơ thể. Với hàm lượng cao các chất chống oxy hóa, uống matcha thường xuyên giúp bạn giữ được nét tươi trẻ trong ngoại hình và sự dẻo dai của cơ thể.

Ngăn ngừa những căn bệnh nguy hiểm

Matcha: Bí quyết giúp khỏe đẹp hơn mỗi ngày

Ảnh minh hoạ

Các chất chống oxy hóa, L-theanine, EGCG (một loại catechin) đóng vai trò tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, kháng viêm, giảm nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm.

Hỗ trợ giảm cân, thanh lọc cơ thể

Một tác dụng của matcha được nhiều chị em phụ nữ quan tâm đó là hỗ trợ giảm cân. Matcha có chứa EGCG có khả năng thúc đẩy quá trình đốt chất béo, hạn chế hấp thụ chất béo. Để sử dụng matcha giúp cơ thể thon gọn hiệu quả, tốt nhất bạn nên uống matcha nguyên chất, không sử dụng đường hay sữa kèm theo.

Bên cạnh đó, matcha có một ưu điểm vượt trội so với trà xanh thông thường là hàm lượng diệp lục rất cao. Chất diệp lục có tác dụng khử các chất kim loại nặng, thanh lọc cơ thể. Một chế độ ăn uống hợp lý kết hợp với matcha sẽ giúp cơ thể sạch sẽ và nhẹ nhàng hơn.

Giảm tác hại từ thuốc lá

Matcha có thể ức chế OHdG – chất tàn phá tế bào có trong thuốc lá, vì thế nếu bạn đang hút thuốc hoặc thường xuyên phải tiếp xúc với khói thuốc lá, hãy bổ sung matcha vào thực đơn hàng ngày của mình để cải thiện sức khỏe.

Trị mụn và làm sáng da

Không chỉ tác động bên trong cơ thể, matcha còn giúp bạn sở hữu làn da đẹp hơn. Giàu vitamin B1, B2, C, E và các chất chống oxy hóa, matcha giúp da chống lại tác động của lão hóa, kháng viêm và ngừa mụn. Sử dụng mặt nạ matcha thường xuyên có thể làm sạch lỗ chân lông hiệu quả, cải thiện độ trắng của làn da.

Matcha: Bí quyết giúp khỏe đẹp hơn mỗi ngày

Ảnh minh hoạ

Giảm căng thẳng và thư giãn tinh thần

Tại Nhật Bản, matcha là loại trà không thể thiếu trong trà đạo – một nghi thức văn hóa mang vẻ đẹp thiền định. Thưởng thức matcha thực chất cũng là một biện pháp giảm căng thẳng và thư giãn tinh thần hiệu quả.

Matcha chứa một lượng caffeine nhẹ, đủ để bạn cảm thấy tỉnh táo, minh mẫn mà không bị cồn cào ruột hay mất ngủ. L-theanine trong matcha cũng được chứng minh là có tác dụng cải thiện hệ thần kinh và trí nhớ.

Lựa chọn và sử dụng matcha chất lượng cho sức khỏe

Hiện nay matcha đã trở nên vô cùng phổ biến tại nước ta. Bạn có thể dễ dàng tìm mua các loại matcha nguyên chất, matcha hòa tan, đồ uống, bánh kẹo và mỹ phẩm có chiết xuất từ matcha. Tuy nhiên không phải loại bột trà xanh nào cũng được có chất lượng đảm bảo, giữ được trọn vẹn dưỡng chất và hương vị tinh túy. Hãy lưu ý những điều sau để chọn cho mình những sản phẩm matcha an toàn

Matcha: Bí quyết giúp khỏe đẹp hơn mỗi ngày

Ảnh minh hoạ

Chọn mua matcha chuẩn

Matcha nguyên chất có màu xanh non nhẹ nhàng, không phải màu xanh sẫm quá nổi bật. Những matcha có màu xanh sẫm không tự nhiên có thể là nhờ phẩm màu.

Một số loại matcha nhái trên thị trường hiện nay có mùi thơm gắt, mùi giống hoa nhài. Thực tế đây có thể là các loại bột sản xuất bằng lá trà không đảm bảo chất lượng, được gia giảm thêm bằng hóa chất không rõ nguồn gốc. Matcha chuẩn được sản xuất từ lá trà 100%, giữ trọn vẹn tinh túy tự nhiên nên thường có hương thơm nhẹ, đặc trưng của lá trà. Hãy lưu ý điều này khi lựa chọn bột matcha để pha chế hay nấu ăn.

Khi chọn mua bột matcha hay các sản phẩm có chứa matcha, hãy tìm đến các thương hiệu uy tín với chứng nhận chất lượng đầy đủ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Bạn cũng có thể chọn mua tại cửa hàng chính hãng của Trà Chính Sơn và đặt mua online trên các sàn thương mại điện tử uy tín.

Cách sử dụng matcha Chính Sơn hiệu quả

Lợi ích cho sức khỏe sẽ tăng thêm nhiều lần nếu bạn sử dụng matcha đúng cách. Để bổ sung matcha hàng ngày, cách tốt nhất là pha chế đồ uống và thưởng thức vào một số thời điểm nhất định trong ngày. Dưới đây là một số mẹo sử dụng matcha tốt nhất, được gợi ý bởi Trà Chính Sơn – đơn vị với 20 năm kinh nghiệm trong sản xuất và phân phối các loại trà:

Sử dụng khoảng 2-3g matcha, pha với nước nóng khoảng 80 độ phù hợp nhất, không nên dùng quá nhiều hay pha với nước quá nóng.

Nếu bạn muốn giảm cân, hãy dùng matcha nguyên chất không đường, kết hợp với chanh, mật ong để pha đồ uống.

Nên dùng matcha sau bữa sáng, hoặc đầu giờ chiều để cơ thể hấp thu dưỡng chất tốt nhất, tránh dùng khi đói hoặc khi quá no.

Bảo quản matcha trong lọ kín, để ở nơi khô ráo, trong ngăn mát tủ lạnh để matcha không bị đổi màu và mất chất.

Trong làm bánh và nấu ăn nói chung, sử dụng mức nhiệt thích hợp để matcha giữ được màu sắc đẹp và dưỡng chất.

Đắp mặt nạ matcha 2-3 lần/tuần, 10 – 15 phút mỗi lượt để chăm sóc da hiệu quả nhất.

Trà Chính Sơn Công ty TNHH Trà Chính Sơn.

Địa chỉ 257 Quan Nhân, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!