Mẹ ám ảnh vì con trai 2 tuổi chịu đau đớn sau khi bị bỏng do nổ bếp gas

Nuôi dạy con - 03/29/2024

Vụ tai nạn xảy ra hồi tháng 8 và người mẹ muốn cảnh báo các cha mẹ khác về nguy cơ từ những chiếc bếp gas mặt kính chịu nhiệt dùng trong gia đình có thể khiến trẻ bị bỏng mà không ngờ tới.

Nổ bếp gas, bé trai bị bỏng độ 2

Bếp là nơi rất đáng sợ đối với trẻ nhỏ. Trên thực tế, bạn không nên cho phép trẻ vào khu vực bếp, nhất là khi bạn đang nấu nướng. Cẩn trọng không bao giờ là thừa trong những việc như để đồ dùng nhà bếp cao quá tầm tay trẻ hoặc không để dao bừa bãi. Tuy nhiên, bất chấp mọi biện pháp đề phòng có kín kẽ tới đâu, tai nạn vẫn có thể xảy ra.

Câu chuyện được Stella Chong - mẹ bé trai - chia sẻ trên Facebook mới đây là một ví dụ. Hôm 18/8, chiếc bếp gas của gia đình Stella đột nhiên phát nổ khi chị đang đun trà trên bếp. Trong khi đó, con trai đang ở cùng Stella trong bếp.

Mẹ ám ảnh vì con trai 2 tuổi chịu đau đớn sau khi bị bỏng do nổ bếp gas

Hình ảnh thương tâm của bé trai sau vụ nổ bếp gas tại nhà.

Người mẹ kể lại: 'Khi tôi đang rửa bát và gọt hoa quả thì nghe thấy tiếng kính vỡ răng rắc. Nước nóng lập tức tràn ra khắp sàn và mảnh kính vụn vương vãi mọi nơi trong bếp. Tôi muốn đưa con ra khỏi bếp ngay lập tức nhưng đã quá trễ'. Bé trai 2 tuổi bị trượt chân và ngã xuống vũng nước nóng. Hậu quả, bé bị bỏng độ 2.

Stella cuống cuồng đưa con vào bệnh viện. Tại đây, các bác sĩ cho biết, 30% cơ thể bébị bỏng độ 2. Khi được điều trị, cậu bé không ngừng khóc thét vì đau đớn.

Bản thân Stella chỉ bị một số vết thương nhỏ ở chân. Cô dùng tinh dầu để điều trị chúng. Nhưng nỗi đau của người mẹ lớn hơn nhiều so với vệt bỏng dưới chân. 'Mỗi lần nhắm mắt lại, tôi có thể hình dung tai nạn xảy ra hết lần này tới lần khác', Stella viết trên Facebook.

Con trai cô phải nằm viện 1 tuần và các vết thương bắt đầu lành. Ở cuối phần chia sẻ của mình, Stella cảnh báo tất cả các phụ huynh không nên sử dụng loại bếp gas có kính chịu nhiệt trong gia đình.

Mẹ ám ảnh vì con trai 2 tuổi chịu đau đớn sau khi bị bỏng do nổ bếp gas

Hình ảnh chiếc bếp gas sau khi bị nổ.

Bếp gas có mặt kính chịu nhiệt có an toàn không?

Cảnh báo của Stella chắc chắn khiến một số phụ huynh lo lắng. Nhưng thực sự có cần quá lo lắng về nguy cơ từ những chiếc bếp gas có mặt kính chịu nhiệt hay không?

Kính chịu nhiệt hay kính cường lực đã dần thay thế lớp kính kiểu cũ trong nhiều thiết bị nhà bếp. Nhiều nhà sản xuất cũng chuyển sang dùng loại kính này bởi nó có độ bền lâu hơn, chịu nhiệt, chịu lực tốt hơn.

Tuy nhiên, kính chịu nhiệt không phải là không thể bị vỡ. Nếu không được lắp đặt đúng hoặc nếu xuất hiện hư hại ở bề mặt kính, nguy cơ vỡ hoàn toàn có thể xảy ra. Nếu phải chịu đựng trọng lượng lớn từ vật để bên trên mặt kính thì nó cũng có thể bị vỡ. Một trường hợp nữa là sự thay đổi đột ngột về nhiệt độ.

Như vậy, dù vụ tai nạn xảy ra với con trai Stella thật đáng sợ, nguy cơ vỡ nổ của bếp gas có kính chịu nhiệt là hiếm gặp. Cũng theo câu chuyện trên, thương tích chủ yếu bắt nguồn từ nước nóng tràn ra sàn, chứ không phải từ mảnh kính vỡ.

Mẹ ám ảnh vì con trai 2 tuổi chịu đau đớn sau khi bị bỏng do nổ bếp gas

Nếu che phủ mặt kính, bạn sẽ làm tăng nguy cơ giữ nhiệt bên trong và do đó, làm vỡ kính (Ảnh minh họa).

Lưu ý an toàn khi sử dụng bếp gas có kính chịu nhiệt

1. Không che phủ phần mặt kính

Một số người lo ngại việc dầu ăn bắn ra mặt kính khi nấu nướng. Nhưng nấu ăn chính là như vậy! Mọi thứ có thể trở nên lộn xộn. Mặt kính rất dễ lau chùi, làm sạch, chỉ với một chiếc giẻ ướt. Nếu che phủ mặt kính, bạn sẽ làm tăng nguy cơ giữ nhiệt bên trong và do đó, làm vỡ kính.

2. Không dùng nồi, chảo quá cỡ

Đảm bảo luôn dùng các loại nồi chảo có kích thước phù hợp cũng như vật dụng nhà bếp làm từ vật liệu an toàn. Một số vật liệu như gang hay thép không gỉ có thể giữ nhiệt lâu dưới đáy nồi và bề mặt kính.

3. Không để nồi chả nóng trực tiếp lên bề mặt kính

Thậm chí, khi nồi chảo không nóng mà đặt trực tiếp lên bề mặt kính thì cũng tiềm ẩn nguy cơ làm rạn, nứt, vỡ kính. Do đó, nếu nồi chảo nóng thì nguy cơ càng tăng cao.

Nguồn: Parent, Spring

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!