Mẹ sốt xuất huyết nặng sinh bé hơn 3,7kg

Thời sự - 04/24/2024

Theo các bác sĩ, thai phụ mắc sốt xuất huyết có thể gây suy thai hoặc đẻ non, thai chết lưu. Với người mẹ có thể bị chảy máu khó cầm, tiền sản giật, tổn thương đến chức năng gan, thận, chảy máu kéo dài khi chuyển dạ, do đó rất dễ gây tử vong cho mẹ.

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ đã cứu sống một sản phụ bị sốt xuất huyếtnặng, đe doạ tính mạng cả mẹ và con.

Theo đó, thai phụ V.T.M.T (27 tuổi, ngụ tại tỉnh Vĩnh Long) nhập viện lúc 7h30 phút ngày 11/4 trong tình trạng đau bụng, xuất huyết rải rác tứ chi. Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm, siêu âm, kết quả chẩn đoán thai 38 tuần, giảm tiểu cầu, suy thai, sốt xuất huyết nặng.

Mẹ sốt xuất huyết nặng sinh bé hơn 3,7kg

Các bác sĩ phẫu thuật mổ lấy thai ở sản phụ bị sốt xuất huyết. Ảnh BVCC

Tại bệnh viện, sản phụ được chỉ định truyền tiểu cầu. Đến hơn 17h cùng ngày, số lượng tiểu cầu đạt mức an toàn nên ekip các bác sĩ tiến hành phẫu thuật lấy thai. Bé trai nặng 3740 gram chào đời trong niềm vui mừng của gia đình bệnh nhân. Hiện tại, sức khỏe sản phụ và bé đang dần ổn định.

BS.CKII Đỗ Thị Minh Nguyệt – Phó Trưởng Khoa Sản Bệnh (Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ) cho biết, trường hợp thai phụ mắc sốt xuất huyết có thể gây suy thai hoặc đẻ non, thai chết lưu. Với người mẹ có thể bị chảy máu khó cầm, tiền sản giật, tổn thương đến chức năng gan, thận, chảy máu kéo dài khi chuyển dạ, do đó rất dễ gây tử vong cho mẹ.

Các chuyên gia khuyến cáo, hiện nay đã vào mùa mưa, là điều kiện để muỗi vằn sinh sản và truyền bệnh sốt xuất huyết ở trẻ em và cả người lớn. Vì vậy, mọi người cần chủ động phòng chống sốt xuất huyết, đặc biệt là ở phụ nữ mang thai.

Tốt nhất nên chủ động phòng bệnh trong mùa mưa, vệ sinh môi trường sống, diệt lăng quăng, diệt muỗi, ngủ màn kể cả ban ngày, khai quang môi trường, không để nước đọng tạo điều kiện cho muỗi sinh đẻ...

Theo các bác sĩ, biểu hiện sốt xuất huyết trên phụ nữ có thai rất khó lường. Do vậy, khi đang có thai mà mắc sốt xuất huyết, cần nhập viện điều trị ngay. Việc dùng thuốc trong thai kỳ cũng rất nghiêm ngặt nên nhất thiết thai phụ phải đến gặp bác sĩ, không tự mua thuốc uống.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!