Mẹo thưởng thức bánh trung thu mà không sợ tăng cân

Sống Khỏe - 04/25/2024

Bánh trung thu là món ăn hấp dẫn cho ngày rằm tháng tám. Tuy nhiên bạn đã biết cách ăn bánh trung thu để không bị tăng cân chưa?

Bánh trung thu là một phần không thể thiếu của ngày lễ trăng tròn. Sự kết hợp đa dạng và sáng tạo về hương vị của bánh đã tạo ra sức hút khó cưỡng đối với người ăn. Bên cạnh những loại bánh nướng truyền thống, bạn còn có thể tìm thấy những chiếc bánh trung thu vị sô-cô-la, kem lạnh, trái cây, trà xanh hoặc thậm chí là hương rượu.Tuy nhiên lượng calo chứa trong bánh trung thu chính là tác nhân khiến bạn phát phì.

Làm thế nào đánh bay nỗi sợ về lượng calo có trong bánh trung thu để thoải mái vui hội trăng rằm một cách trọn vẹn? Hello Bacsi sẽ mách bạn một số bí quyết sau đây:

Bí quyết hữu ích để chọn mua bánh trung thu

Bạn nên xem kỹ thành phần nguyên liệu bánh. Thành phần nguyên liệu của bánh luôn được ghi rõ ràng trên bao bì và được sắp xếp theo tỉ lệ từ cao xuống thấp. Nếu bạn muốn giảm tối thiểu lượng calo hấp thụ vào cơ thể thì bánh trung thu ít đường hoặc không đường sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn. Ngoài ra, nếu bạn mắc bệnh tiểu đường, cholesterol trong máu quá cao hoặc bạn bị thừa cân thì hãy tránh xa các loại bánh có nhân trứng muối nhé!

Nếu được ăn thử bánh, bạn hãy chú ý đến chất của vỏ bánh vì vỏ bánh càng mịn và mềm thì càng chứa nhiều chất béo. Bạn cũng nên để ý đến hạn sử dụng của bánh vì hạn sử dụng càng dài thì bánh càng chứa nhiều chất béo chuyển hóa, đường và chất bảo quản. Các chất này hoàn toàn không tốt cho cơ thể của bạn và có thể khiến bạn tăng cân.

Ăn bánh trung thu bao nhiêu là đủ?

Chìa khóa để tránh xa lượng calo thừa chính là kiểm soát được khẩu phần ăn. Nếu bạn xem bánh trung thu như là một món ăn vặt thì mỗi lần bạn chỉ nên ăn khoảng 100 calo (1/8 chiếc bánh). Một chiếc bánh trung thu kích thước bình thường đã chứa hơn 700 calo còn chưa kể có những loại chứa đến gần 1000 calo. Theo kết quả của một cuộc khảo sát thì bánh nướng truyền thống nhân hạt sen có 716 calo, trong khi bánh dẻo hạnh nhân hạt sen lại có 983 calo.

Đề phòng tình trạng ăn bánh trung thu không kiểm soát

Phương pháp đơn giản nhất chính là ăn bánh trung thu cùng gia đình và bạn bè. Bạn nên cắt bánh ra từng miếng nhỏ và chỉ ăn một miếng thôi là đủ. Đừng bao giờ nghĩ đến chuyện một mình “xử lí” hết một cái bánh trung thu nhé.

Ngay từ lúc đầu bạn cũng nên cố gắng kiềm chế bản thân để đừng mua quá nhiều bánh, nếu không bạn sẽ cố gắng ăn hết ngần ấy bánh vì sợ bỏ phí chúng đấy.

Công thức tự làm bánh trung thu để hạn chế calo

Bạn hoàn toàn có thể kiểm soát lượng calo có trong bánh trung thu bằng cách tự làm một chiếc bánh riêng cho mình.  Những mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp ích cho bạn:

  • Thay vì sử dụng đường làm bánh thì bạn có thể dùng trái cây tươi hoặc trái cây sấy để thay thế bởi chúng cũng có vị ngọt tự nhiên;
  • Bột mì thô sẽ tốt cho sức khỏe hơn bột mì trắng vì nó chứa nhiều chất xơ và lượng đường có trong bột mì thô cũng thấp hơn. Vì thế bạn nên sử dụng bột mì thô để làm bánh;
  • Bạn nên thêm một số loại hạt để tăng hàm lượng chất xơ và chất dinh dưỡng.

Bánh trung thu là một món ăn không thể thiếu vào ngày rằm tháng tám. Tuy nhiên, bánh trung thu chứa rất nhiều đường và chất béo nên bạn chỉ nên ăn vừa phải để giữ cho cơ thể luôn cân bằng và khỏe mạnh. Chúc bạn tận hưởng một mùa lễ trung thu tràn đầy niềm vui và sức khỏe nhé!

Bạn có thể tham khảo các bài viết sau:

  • Phát hiện mới: tính toán calo khi giảm cân là sai lầm
  • Ăn no mà không lo béo phì
  • Điểm danh những đồ uống giúp giảm cân dễ dàng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!