Moderna tuyên bố vaccine của họ hiệu quả đến 94,5% trong việc ngăn Covid-19

Thời sự - 04/20/2024

Hôm 16-11, CNN đưa tin tập đoàn Moderna của Mỹ tuyên bố loại vaccine do họ phát triển đã đạt hiệu quả đến 94,5% trong việc chống lại coronavirus chủng mới (nCoV) gây bệnh Covid-19.

Thông tin này được Moderna đưa ra dựa trên những dữ liệu ban đầu được công bố trong các cuộc thử nghiệm của mình. Nó đánh dấu loại vaccine thứ hai phát triển ở Mỹ có hiệu quả cao để chống lại Covid-19.

Trước thông tin này, chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ - bác sĩ Anthony Fauci nhận định: 'Đây rõ ràng là những kết quả rất thú vị. Đạt được hiệu quả đến 94,5% thật sự là rất xuất sắc'.

Fauci cho biết, việc chủng ngừa có thể bắt đầu vào nửa cuối tháng 12, dự kiến ​​sẽ bắt đầu với những nhóm người có nguy cơ cao.

Moderna tuyên bố vaccine của họ hiệu quả đến 94,5% trong việc ngăn Covid-19

Moderna tuyên bố vaccine của họ hiệu quả đến 94,5% trong việc chống lại nCoV - Ảnh: Reuters

Trước đó, tập đoàn dược phẩm Pfizer của Mỹ thông báo rằng dữ liệu ban đầu cho thấy vaccine của họ có hiệu quả chống lại Covid-19 hơn 90%.

Trong thử nghiệm của Moderna, 15.000 người tham gia nghiên cứu đã được sử dụng giả dược, một loại thuốc nhỏ mũi không có tác dụng. Trong vài tháng, 90 người trong số họ đã phát triển Covid-19, với 11 người trong số đó phát sinh tiến triển nặng của bệnh.

Trong khi đó 15.000 người tham gia khác đã được tiêm vaccine và chỉ có 5 người trong số họ phát bệnh Covid-19. Nhưng không ai trong số 5 người bị bệnh nặng.

Công ty cho biết vaccine của họ không có bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào. Một tỷ lệ nhỏ những người tiêm nó chỉ trải qua các triệu chứng như đau nhức cơ thể và đau đầu.

Moderna dự định nộp đơn lên Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Mỹ để được cấp phép lưu hành vaccine của mình ngay sau khi cơ quan này tích lũy thêm dữ liệu an toàn vào cuối tháng này.

Thành công của vaccine Moderna mở ra thêm hy vọng cho nhân loại ngặn chặn dịch Covid-19.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!