Mối tình lệch tuổi có thể đi đến hôn nhân hay không?

Tâm lý - 04/20/2024

Câu chuyện về cô người mẫu 27 tuổi yêu đại gia 72 tuổi đang rất "nóng" nhưng tình yêu lệch tuổi không hiếm. Yêu người lớn tuổi phải đối mặt với những gì?

Câu chuyện về mối tình của cô người mẫu 27 tuổi và đại gia 72 tuổi đang rất “nóng” trên mọi thông tin truyền thông gần đây. Nhiều người đang tranh cãi về mối tính lệch tuổi quá nhiều này, nhưng cặp đôi này không phải là trường hợp hiếm.

Khi dẫn người yêu về ra mắt gia đình, sẽ như thế nào nếu tuổi của người ấy hơn hoặc kém bạn rất nhiều? Chắc chắn rằng sẽ có vài cái nhíu mày và mọi người bắt đầu bàn tán, tin đồn sẽ nhanh chóng lan truyền và trở thành chủ đề chính trong mọi câu chuyện. Người thì nói kiểu này, người sẽ đoán thế kia về chuyện tình cảm của bạn. Họ cho rằng một mối quan hệ với khoảng cách tuổi tác lớn sẽ không có kết quả tốt. Tuy nhiên, hiện nay vẫn có rất nhiều cặp vợ chồng sống bên nhau rất hạnh phúc dù chênh lệch về tuổi tác nhiều. Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh. Vậy nên không có mẫu số chung nào cho tất cả các mối quan hệ.

Trong bài viết này chúng ta sẽ xem xét những khó khăn và thách thức của sự khác biệt tuổi tác trong chuyện tình cảm và làm thế nào để bạn hạnh phúc với mối quan hệ của mình.

Một số thách thức bạn phải đối mặt khi yêu người lớn hoặc kém hơn chục tuổi

Thách thức đầu tiên có lẽ là một số lời mỉa mai của những người xung quanh. Dẫu biết rằng họ có ý định tốt khi quan tâm đến bạn, muốn bạn được hạnh phúc nhưng sẽ phản tác dụng nếu họ đi quá xa. Bạn sẽ rất buồn nếu nghe thấy những lời đại loại như hai bạn chỉ đang lợi dụng nhau chứ không yêu thương gì. Thậm chí khi cùng người yêu ra ngoài, những người mà bạn không hề quen biết sẽ nhìn chằm chằm và chú ý đến sự có mặt của cả hai.

Thách thức tiếp theo có thể là từ chính bạn và người yêu khi cả hai khác biệt nhau về kinh nghiệm sống cũng như thế giới quan. Một trong hai người có thể đã kết hôn và có con trước đây hoặc đã đi làm lâu năm và bây giờ đang nghỉ hưu trong khi người kia vẫn còn học đại học hoặc mới tốt nghiệp, được sống cùng gia đình và có những sở thích trẻ con. Điều này trong tương lai có thể dẫn đến những bất đồng và tranh luận nếu hai bạn không cùng ý kiến khi quyết định một việc nào đó. Vấn đề thậm chí có thể trở nên nghiêm trọng hơn khi một trong hai người đề cập đến chuyện hôn nhân và sinh em bé.

Cuối cùng, những mối bận tâm khác trong quan hệ không đến bây giờ mà có thể phát sinh ở tương lai. Bạn có nghĩ đến việc sau này một trong hai người qua đời trước vì tuổi già thì người còn lại sẽ sống một mình như thế nào chưa? Những điều trên đây tuy không làm ảnh hưởng đến mối quan hệ của hai bạn trong một thời gian dài nhưng có thể xem chúng là điềm báo cho những chuyện xấu nhằm tìm ra cách cứu vãn tình thế.

Làm thế nào để giữ mối quan hệ hạnh phúc khi bạn và người yêu chênh lệch tuổi tác?

Có quyết định đúng đắn

Trước khi bắt đầu một mối quan hệ với người nhỏ hoặc lớn hơn bạn, điều quan trọng là phải xem xét cẩn thận các lí lẽ con tim. Tình yêu không phân biệt tuổi tác nhưng việc bạn hẹn hò với người không cùng thế hệ cũng có thể nói lên điều gì đó về cách mà bạn yêu. Một số người chỉ hẹn hò với người lớn hơn nhiều tuổi vì họ muốn có cảm giác như được cha mẹ bảo bọc và có chỗ dựa về mặt tài chính hơn là tìm kiếm một người yêu lãng mạn. Một số khác lại tìm hiểu những người trẻ hơn vì họ thích cảm giác được người yêu ngưỡng mộ hoặc có lẽ vì lí do họ không đủ hấp dẫn so với những người đồng trang lứa. Vậy nên để tình yêu luôn bền chặt bạn cần suy xét nhiều khía cạnh nhưng không nên quan trọng hóa sự khác biệt đáng kể về tuổi tác.

Hãy chuẩn bị để xử lý khác biệt về thế hệ

Dù bạn là người dễ thấu hiểu đến mức nào thì rồi cũng sẽ bận tâm về những khác biệt liên quan đến thế hệ. Cả hai bạn có thể khác nhau về quan điểm chính trị, không thích thể loại âm nhạc của người kia hoặc không có hiểu biết về các sự kiện có ý nghĩa trong cuộc sống của người yêu. Vậy nên hãy xóa bỏ các khác biệt này bằng cách tìm hiểu sâu hơn và đồng cảm với quan điểm của người yêu. Nhìn một cách tích cực thì sự khác biệt tuổi tác lớn trong tình cảm sẽ cho bạn những cơ hội quý báu để tìm hiểu về quan điểm và kinh nghiệm cuộc sống khác.

Biết cách giải quyết dư luận

Sẽ luôn có những người không ủng hộ chuyện tình cảm của bạn bất kể là mối quan hệ này có tốt đến đâu. Tuy nhiên với bạn thân và gia đình, bạn nên giải thích rõ lý do tại sao bạn yêu người này dù không tương xứng về tuổi tác. Hãy chuẩn bị tinh thần cho những nhận xét không mấy thiện cảm và thiếu tính xây dựng. Nếu cứ phải tranh luận với mọi người về chuyện trâu già gặm cỏ non hay phi công trẻ lái máy bay bà già thì mọi thứ chỉ trở nên bế tắc mà thôi. Chính vì vậy, đơn giản nhất là bạn chỉ cần nói rõ ràng và lịch sự rằng, bạn không muốn nghe bất cứ lời bình phẩm nào về chuyện này nữa.

Đừng nhắc mãi về sự khác biệt tuổi tác

Mặc dù tuổi tác không phù hợp có thể tạo ra một số thách thức cho mối quan hệ nhưng nếu bạn cứ chú ý quá nhiều đến vấn đề này thì sẽ khiến mọi việc phát triển theo chiều hướng xấu đi. Trong khi cần phải có sự thấu hiểu về khác biệt thế hệ giữa hai người thì bạn lại gây thêm nhiều bất đồng. Điều này sẽ khiến cho cả hai cảm thấy e dè và hiểu sai về nhau. Nếu bạn cứ thường xuyên nhắc tới vấn đề đó thì người ấy có thể cảm thấy như tuổi tác rất quan trọng đối với bạn. Vậy nên đừng để tuổi tác biến thành trở ngại cho tình cảm của cả hai.

Tóm lại, miễn là bạn dám đối mặt với vấn đề này thì nó sẽ không gây khó dễ cho bạn. Bạn cũng sẽ trở nên mạnh mẽ hơn trong chuyện tình cảm nữa đấy.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!