Một số phương pháp điều trị đau mỏi vai gáy

Kiến Thức Y Học - 04/19/2024

Bệnh đau mỏi vai gáy ngày nay rất phổ biến, thường gặp nhất là đối với dân văn phòng, những người ít vận động. Vậy nguyên nhân và phương pháp điều trị đau mỏi vai gáy như thế nào? Các bạn hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu thông tin qua bài viết sau đây để có hướng điều trị hiệu quả nhất cho bản thân.

Bệnh đau mỏi vai gáy ngày nay rất phổ biến, thường gặp nhất là đối với dân văn phòng, những người ít vận động. Vậy nguyên nhân và phương pháp điều trị đau mỏi vai gáy như thế nào? Các bạn hãy cùngLily & WeCaretìm hiểu thông tin qua bài viết sau đây để có hướng điều trị hiệu quả nhất cho bản thân.

Một số phương pháp điều trị đau mỏi vai gáy

1. Nguyên nhân gây đau mỏi vai gáy

Đau mỏi vai gáy là một bệnh lý về cơ xương khớp. Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, mọi nghề nghiệp, đặc biệt là với những người thường xuyên ngồi một chỗ, ít vận động như “dân văn phòng”. Bệnh gây ra những cơn đau nhức ở vùng vai, gáy, lan dần xuống bả vai, tê mỏi cánh tay... làm cho người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, giảm sút sức lao động và chất lượng cuộc sống. Hơn thế nữa, đau vai gáy còn tiềm ẩn nhiều vấn đề nguy hiểm khác về xương khớp như thoái hóa đốt sống cổ, dính khớp, gai cột sống, thoát vị đĩa đệm... Vậy nguyên nhân nào dẫn đến đau mỏi vai gáy?

Nguyên nhân cơ học

Tư thế ngồi, nằm, thói quen gối đầu cao khi ngủ, nằm ngủ tựa đầu lên ghế, nằm nghiêng, ngồi trước quạt, dầm mưa lâu, tắm gội buổi tối... làm giảm sự cung cấp ô-xy cho các tế bào cơ, làm các cơ thiếu máu và dẫn đến đau nhức, cứng cổ, vai, gáy, người mệt mỏi, khó vận động xoay cổ, vặn tay, lưng...

Một số phương pháp điều trị đau mỏi vai gáy

Nguyên nhân tuổi tác

Từ độ tuổi trung niên, do quá trình lão hóa tự nhiên, hệ mạch máu bị giảm tính dẻo dai, đàn hồi khiến việc lưu thông máu và trao đổi ô-xy trong cơ thể bị suy giảm, từ đó gây ra những biểu hiện như hoa mắt, nhức đầu, mỏi cổ, quay cổ nghe lắc rắc... Tuy nhiên hiện nay, tỷ lệ người đau mỏi vai gáy đang có xu hướng trẻ hóa. Nhân viên văn phòng ngồi làm việc nhiều trước máy vi tính, lái xe đường dài... là những đối tượng dễ mắc phải căn bệnh xương khớp này.

Do bệnh lý khác

Đau mỏi vai gáy không đơn thuần là một bệnh, nó còn là biểu hiện của nhiều bệnh lý về xương khớp như thoái hóa đốt sống cổ, dính khớp bả vai, thoát vị đĩa đệm, gai cột sống, loãng xương...

Ngoài ra, thời tiết cũng là một trong những yếu tố khiến bệnhđau mỏi vai gáy trầm trọng hơn. Khi thời tiết trở lạnh, cơ thể yếu có thể bị nhiễm lạnh đột ngột, khí huyết ứ trệ, lượng ô-xy cung cấp cho máu bị giảm sút gây thiếu máu cục bộ ở các cơ dẫn đến đau nhức.

2. Biểu hiện của đau mỏi vai gáy

- Những cơ đau thường xuất hiện vào sáng sớm lúc ngủ dậy hoặc sau khi lao động nặng nhọc hoặc bị nhiễm lạnh.

- Đau tăng khi đứng, đi, ngồi lâu, ho, hắt hơi, vận động cột sống cổ, khi thời tiết thay đổi.

- Cơn đau có thể thể kéo dài vài ngày, vài tháng (đau mỏi vai gáy mãn tính).

- Cơn đau từ gáy lan xuống bả vai, cánh tay ở một bên hay cả ở hai bên khiến nó bị tê mỏi , cảm giác nặng nề và khó khăn trong vận động.

- Cảm giác chóng mặt, hoa mắt, ù tai, đi đứng loạng choạng, khó nuốt (uống nước sặc, nghẹn), đồng thời có thể xảy ra rối loạn chức năng, liệt các dây thần kinh VIII, X, XI...

Nhiều trường hợp tình trạng đau vai gáy kéo dài dẫn đến người bệnh luôn cảm thấy vô cùng mệt mỏi, khó chịu, không tập trung, tư duy kém, khó ngủ, dễ xúc động...

Một số phương pháp điều trị đau mỏi vai gáy

3. Phương pháp điều trị bệnh đau mỏi vai gáy

Bệnh đau mỏi vai gáycũng được chia theo từng giai đoạn và áp dụng các phương pháp điều trị khác nhau. Nếu đau mỏi vai gáy ở tình trạng nhẹ, cơn đau không kéo dài, bản thân người bệnh có thể tự điều trị bớt đau bằng cách dùng cao dán hoặc dùng hai bàn tay xoa bóp, gõ, vuốt cho vùng cổ, vai, gáy nhiều lần để giảm đau. Hoặc có thể đến các cơ sở vật lý trị liệu hoặc phòng khám Đông y để xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu.

Nếu bệnh đau mỏi vai gáy tiến triển xấu đi, đau nhức nhiều hơn thì bệnh nhân có thể phải điều trị bằng phương pháp vật lý trị liệu. Các phương pháp vật lý trị liệu từ nhiệt có tác dụng giảm đau chống co cứng cơ giãn mạch tăng cường chuyển hóa dinh dưỡng như: hồng ngoại, chườm ngải cứu, đắp Paraphin, tắm ngâm suối bùn nóng.

Các phương pháp điện trị liệu đau mỏi vai gáy

- Trị liệu bằng sóng ngắn có tác dụng tạo nhiệt nóng, tăng cường chuyển hóa, chống phù nề, chống viêm giảm đau ở vùng vai gáy. Dòng xung điện có tác dụng kích thích thần kinh cơ, giảm đau, tăng cường chuyển hóa. Dòng Gavanic và Faradic từ phương pháp sóng ngắn làm tăng cường quá trình khử cực và dẫn truyền thần kinh đưa thuốc giảm đau vào vùng tổn thương.

- Laser làm mềm, giảm đau, chống viêm và tái tạo tổ chức của các cơ vai gáy, giúp làm giảm cơnđau mỏi vai gáy.

- Phương pháp siêu âm làm mềm tổ chức tổn thương xơ sẹo sâu bên trong vai gáy, chống viêm, giảm đau, tăng cường chuyển hóa, tăng tải tạo tổ chức.

- Kéo giãn cột sống bằng hệ thống kéo giãn kỹ thuật số: Đây là phương pháp điều trị bệnh sinh thoát vị đĩa đệm/thoái hóa đĩa đệm/thoái hóa cột sống căn bản nhất vì mục đích của phương pháp là tạo ra áp lực âm ngay trong lòng đĩa đệm nhằm giải nén, tạo điều kiện cho nhân nhầy đĩa đệm chuyển dịch hướng tâm trở về vị trí ban đầu, tăng cường các chất chuyển hóa và dinh dưỡng vào trong đĩa đệm để tái tạo tổ chức.

Đa số bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cột sống cổ điều trị bảo tồn bằng phương pháp vật lý trị liệu sẽ phục hồi từ 80- 90% sau 4 đến 6 tuần trị liệu.

Một số phương pháp điều trị đau mỏi vai gáy

4. Phòng tránh bệnh đau mỏi vai gáy

- Nên phòng đau vai gáy từ khi chưa có biểu hiện thương tổn bằng cách khi ngồi hay đứng đều phải đúng tư thế.

- Khi ngủ chỉ gối đầu cao khoảng 10cm, đây là độ cong sinh lý tiêu chuẩn sau gáy, phần trên của vai phải đặt ở trên gối để tránh cột sống cổ và các cơ bắp bị kéo giãn.

- Khi xem tivi nên để cổ tựa vào một điểm phù hợp với độ cong sinh lý của cổ, tránh nằm gối lên thành ghế, điều đó làm phần cổ, vai, gáy của cơ thể bị tổn thương, dễ dẫn đến bệnh đau mỏi vai gáy.

- Khi nghe điện thoại nên cầm ở tay, không nên kẹp vào vai, nếu có chỗ gác tay sẽ giảm bớt độ căng các cơ ở cổ và bả vai...

- Những người lao động hay phải cúi (như diễn viên xiếc, đánh máy, phi công, tài xế...) nên có những bài tập riêng hàng ngày để khôi phục lại chức năng của các dây thần kinh vai, gáy, và chữa đau vai gáy.

- Khi bị đau vai gáy nên nghỉ ngơi, hạn chế vận động ít ngày, bổ sung một số khoáng chất cho cơ thể như calci, kali và các vitamin C, B, E; tắm nước ấm, xoa bóp giúp giãn cơ chỗ đau, tăng cường lưu thông trong cơ thể.

- Nên thường xuyên luyện tập thể dục thể thao với các bài tập phù hợp; vận động, nghỉ ngơi, giải lao giữa giờ làm việc, nên giải lao khi phải ngồi dài, lâu; tránh căng thẳng; luyện tập các động tác dưỡng sinh, kéo giãn cơ thể như ưỡn cổ, cúi đầu về phía trước, ngửa đầu ra phía sau, nghiêng đầu sang trái, sang phải, xoay tròn đầu và cổ, cử động cổ lên xuống... thường xuyên sẽ phòng và làm giảm các triệu chứng của bệnh đau mỏi vai gáy.

Trên đây là những thông tin hữu ích về bệnh đau mỏi vai gáy, Lily & WeCare hi vọng các bạn đã hiểu rõ hơn về bệnh và biết cách phòng tránh, điều trị bệnh đau mỏi vai gáy. Khi đau mỏi vai gáy bạn không xoay, vặn cổ, vai quá mạnh vì dễ gây tổn thương nặng các dây thần kinh. Không uống thuốc tùy tiện mà phải đi khám để được bác sĩ chuyên khoa điều trị đúng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!