Một số thức ăn chế biến sẵn có thể gây bệnh tiểu đường

Dinh dưỡng - 04/20/2024

Các chất bảo quản chứa trong thức ăn chế biên sẵn, cùng với hoá chất của bao bì đóng gói là nguyên nhân gây nên bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim mạch.

Những năm qua, nhiều nhà nghiên cứu về dinh dưỡng đã đưa ra khuyến cáo về tác hại của thói quen thường xuyên ăn thực phẩm chế biến sẵn. Những thực phẩm này không chỉ gây nên các bệnh tiểu đường, béo phì và các bệnh về tim mạch gây giảm tuổi thọ. Theo nghiên cứu các nhà khoa học đến từ Pháp, thói quen ăn thức ăn chế biến sẵn còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Đăng tải trên Medical News Today,sau khi khảo sát hơn 100.000 người, các chuyên gia nghiên cứu tại viện dịch tễ học và thống kê thuộc đại học Paris đã rút ra kết luận, ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Nghiên cứu này bắt đầu từ năm 2009, bằng cách thu thập chế độ dinh dưỡng của từng người trong ngày để đưa ra kết quả chính xác nhất.

Một số thức ăn chế biến sẵn có thể gây bệnh tiểu đường

Sau 10 năm nghiên cứu, các chuyên gia đưa ra kết luận ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Ảnh: Internet.

Sau nghiên cứu hơn 100.000 người, các chuyên gia đã phân ra thành 4 nhóm người gồm: những người tự nấu ăn, nhóm người ăn thực phẩm đã sơ chế, nhóm người ăn nhiều gia vị và nhóm người thường xuyên ăn thực phẩm đã chế biến sẵn. Kết quả cho thấy, những người thường xuyên ăn thực phẩm chế biến sẵn, có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 rất cao.

Các chuyên gia thực hiện nghiên cứu này đã chỉ ra rằng, các thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều chất không tốt cho sức khoẻ. Chẳng hạn như carrageenan, một chất làm đặc và ổn định, có thể góp phần vào sự phát triển của bệnh tiểu đường bằng cách làm giảm dung nạp glucose, tăng kháng insulin và ức chế tín hiệu insulin.

Một số thức ăn chế biến sẵn có thể gây bệnh tiểu đường

Bên cạnh bệnh tiểu đường, thức ăn chế biến sẵn còn gây ảnh hưởng đến tim mạch khi sử dụng nhiều dầu công nghiệp. ẢNH: Internet.

Bên cạnh đó các hoá chất trong bao bì đóng gói, cũng gây ra nhiều tác hại cho sức khoẻ nếu thường xuyên ăn thực phẩm chế biến sẵn. Các hóa chất như phthalates và bisphenol A (BPA), thường có trong bao bì nhựa, có thể làm nhiễm bẩn nhiều loại thực phẩm đã chế biến sẵn. Các hoá chất này khi đi vào cơ thể sẽ góp phần khiến người thường xuyên ăn thực phẩm chế biến mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Tiến sĩ Bernard Srour, tác giả chính của nghiên cứu còn cho biết thêm ngoài hai yếu tố trên gây bệnh tiểu đường, thì trong thực phẩm chế biến sẵn còn chứa nhiều dầu ăn công nghiệp có thể gây mắc các bệnh về tim mạch. Ông Bernard Srour chia sẻ: ' Nghiên cứu này còn cần được thử nghiệm thêm ở những nhóm người khác, nhưng với những kết quả ban đầu đây là bằng chứng để cung cấp cho cơ quan y tế cộng cộng để đưa ra khuyến nghị hạn chế sử dụng thực phẩm chế biến sẵn.'

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!