Một số thuốc không thể thiếu khi đi chơi Tết

Thời sự - 03/29/2024

Sự đảo lộn sinh hoạt hay những chuyến đi về quê, chơi xa trong dịp Tết nguyên đán sẽ khiến cơ thể khó thích nghi, đặc biệt là trẻ em. Bạn hãy chuẩn bị sẵn trong nhà một số loại thuốc dưới đây để cả nhà yên tâm du xuân.

1. Thuốc hạ sốt, giảm đau

Thuốc có tác dụng giảm đau, hạ sốt an toàn cho trẻ. Thuốc có nhiều dạng dùng như : dạng gói bột, dạng viên hoặc dạng viên tọa dược.

Liều dùng có thể được tính như sau: 10 – 15 mg thuốc cho mỗi kí lô cân nặng. Ví dụ: trẻ nặng 10 kg có thể dùng lượng thuốc từ 100 – 150 mg. Nếu trẻ còn sốt hoặc đau có thể lặp lại liều tương tự sau 4 giờ, ngày dùng không quá 4 lần.

Một số thuốc không thể thiếu khi đi chơi Tết

Nếu nhà có trẻ em, bạn luôn cần có thuốc giảm đau hạ sốt dự phòng. Ảnh minh họa

2. Thuốc điều trị rối loạn tiêu hóa

Rối loạn tiêu hóa là bệnh thường gặp phổ biến ở trẻ vào dịp Tết. Khi trẻ ăn nhiều bánh mứt hoặc các thức ăn chế biến sẵn để lâu ngày dễ dẫn đến rối loạn tiêu hóa với các triệu chứng như: tiêu chảy, đau bụng, ói …

Tuy nhiên, tiêu chảy cũng là một cách giúp tống hết chất độc trong cơ thể ra ngoài do đó tuyệt đối không dùng thuốc cầm tiêu chảy cho bé. Do tiêu chảy và nôn ói làm cho trẻ mất nước nhiều nên cần chuẩn bị một số dung dịch bù nước ở dạng gói bột như Hydrite và Oresol giảm thấm thấu (khác với Oresol cũ có độ thẩm thấu cao, 1 gói pha với 1 lít nước). Mỗi gói này pha với 200ml nước chín, cho trẻ uống bù từ 30 – 50ml dung dịch đã pha sau mỗi lần đi tiêu lỏng hay ói. Bạn cũng có thể lựa chọn loại dung dịch bù nước và muối dạng pha sẵn có bán trên thị trường.

Ngoài ra, có thể chuẩn bị thêm một loại men tiêu hóa, giúp ổn định hệ vi khuẩn đường ruột cho bé.

Một số thuốc không thể thiếu khi đi chơi Tết

Rối loạn tiêu hóa là bệnh thường gặp phổ biến ở trẻ vào dịp Tết. Ảnh minh họa

Nếu sau 2-3 ngày trẻ vẫn không có dấu hiện thuyên giảm hoặc bệnh trở nặng hơn, nên đưa bé đến bệnh viện để các bác sĩ thăm khám kịp thời.

Trong trường hợp trẻ bị táo bón, bạn có thể chuẩn bị thuốc bơm vào hậu môn. Thuốc có tác dụng bôi trơn và làm mềm phân.

3. Thuốc trị dị ứng

Cần chuẩn bị thêm một số thuốc chống dị ứng như: chlopheniramin, polaramin trong trường hợp trẻ bị dị ứng do ăn phải thức ăn lạ , hoặc bị dị ứng do côn trùng cắn.

Một số thuốc không thể thiếu khi đi chơi Tết

Thuốc trị dị ứng đề phòng trẻ dị ứng thức ăn hoặc côn trùng cắn. Ảnh minh họa

4. Thuốc chống say tàu, xe

Với những bé bị say tàu xe, có thể chuẩn bị thêm thuốc chống say tàu xe. Nên cho bé dùng trước khi lên xe ít nhất 30 phút. Các thuốc trên đều không nên sử dụng cho trẻ dưới 2 tuổi.

Ngoài ra nên mang theo một số thuốc dùng ngoài như: sát trùng ngoài da, nước ôxy già, bông băng, nhiệt kế, thuốc nhỏ mắt và mũi Natri Clorua 0,9%.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!