Mùa dịch bệnh: Làm gì nếu lỡ 'dính' bầu khi đi chơi xa?

Thời sự - 04/20/2024

Tôi sắp đi du lịch xa nhưng sợ rằng mình 'dính' bầu trước chuyến đi vài ngày hay ngay trong chuyến đi mà không hay, để rồi lỡ có những hoạt động không phù hợp...

Bạn đọc Trần Thị M. N. (27 tuổi, TP HCM),hỏi: Chào bác sĩ, tôi đang trong giai đoạn 'thả' để có con. Sắp tới, tôi sẽ cùng chồng và một số bạn bè đi một chuyến du lịch xa khoảng 1 tuần, trong đó có những hoạt động có thể cần đến vận động mạnh như leo núi. Tôi khá băn khoăn là nếu lỡ mình 'dính' trong chuyến đi hoặc ít ngày trước chuyến đi mà không biết thì có sao không, vì ít ngày gần đây chồng tôi vừa kết thúc đợt công tác dài ngày, chúng tôi gần gũi khá nhiều. Ví dụ bào thai được định hình vài ngày, nếu mình lỡ tập thể thao hay vận động mạnh thì có sẩy, có nguy hiểm gì khi đi chơi trong mùa dịch bệnh không?

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Thông, Phòng khám Sức khỏe sinh sản, Trung tâm Phòng chống bệnh tật TP HCM, trả lời:

Bạn thân mến, không ít trường hợp các cặp vợ chồng mang thai ngay trong những lần du lịch, dã ngoại hoặc trong tuần du lịch trăng mật và trong số đó cũng nhiều người đã vô tư, hào hứng tham gia các hoạt động vui chơi rồi sau đó mới phát hiện mình vừa mới mang thai nên hết sức lo lắng cho tình trạng thai nhi về sau! Vì vậy, bạn nên lưu ý những điều sau trong chuyến đi:

- Không nên tự ý dùng các loại thuốc (cả thuốc trị bệnh và thuốc bổ) hay tiêm các vắc-xin không an toàn cho thai phụ, không tùy tiện dùng thực phẩm chức năng.

- Trong thời gian đang có dịch bệnh (như cúm, thủy đậu, rubella...) thì không nên đi vào các vùng đang được cảnh báo dịch, hạn chế đi đến những chổ tụ tập đông người, tránh tiếp xúc người nghi đang có bệnh hoặc có yếu tố dịch tễ có thể lây nhiễm bệnh. Tránh đi đến những vùng có môi trường (nước, không khí, đất) bị ô nhiễm đã được xác nhận .

- Hạn chế những hoạt động quá gắng sức, mạo hiểm, có nguy cơ tai nạn hoặc chấn thương, gây sợ hãi, lo lắng... Không sử dụng hoặc phơi nhiễm (tiếp xúc thụ động) với các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá và các chất gây nghiện khác. Trái lại các hoạt động khác như thể thao nhẹ, thể dục nhẹ, đi bộ, leo bậc thang.. đều không thể gây ra sẩy thai như bạn lo lắng.

Các triệu chứng sớm để nhận biết là mang thai thường thấy là trễ kinh (nếu chu kỳ tương đối đều), các triệu chứng cơ năng do chính người phụ nữ cảm nhận như rối loạn tiêu hóa (buồn nôn, nôn), ngủ nhiều, phản ứng với các mùi vị lạ... gọi chung là ốm nghén. Biện pháp nhanh và tương đối chính xác nhất là dùng que thử thai nhanh để thử nước tiểu (thường chỉ nên thử sau khi có chậm kinh 3-7 ngày ).

Các hoạt động vui chơi, giải trí dã ngoại an toàn là rất tốt cho việc chuẩn bị mang thai và làm mẹ, bạn không nên quá lo lắng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!