Muốn con thông minh, cha mẹ đừng để thiếu những chất này

Thời sự - 03/28/2024

Phát triển trí thông minh ở trẻ phụ thuộc vào ba yếu tố: di truyền, sự rèn luyện, học tập, môi trường sống và chế độ dinh dưỡng. Với chế độ dinh dưỡng, nếu thiếu hụt những chất này, đứa trẻ khó mà phát triển trí thông minh một cách toàn diện.

Theo Ths.Bs. Lê Thị Hải, Nguyên GĐ Trung tâm Dinh dưỡng – Viện Dinh dưỡng Quốc Gia, muốn trẻ thông minh, cha mẹ đặc biệt chú ý đến những chất dưới đây:

Chất đạm (protein): Protein là vật liệu xây dựng nên các tế bào mô, cơ quan, cung cấp các nguyên liệu cần thiết cho sự hình thành các dịch tiêu hóa, các nội tiết tố, các men và các vitamin. Khi thiếu chất đạm sẽ ảnh hưởng sự phát triển của cơ thể nói chung và não bộ nói riêng.

Muốn con thông minh, cha mẹ đừng để thiếu những chất này

Chất đạm rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ em. Ảnh minh họa

Iốt: Khi trong thực phẩm thiếu iốt thì không những lượng iốt di chuyển qua nhau thai của người mẹ sang bào thai sẽ không đủ để đáp ứng sự phát triển não bộ tối ưu, mà nguy cơ hàm lượng iốt trong sữa mẹ cũng sẽ rất thiếu dẫn đến suy giảm sự phát triển não bộ và dẫn đến bệnh đần độn do thiểu năng tuyến giáp.

Sắt:Sắt là thành phần của huyết sắc tố myoglobin, các xitrocrom và nhiều engym khác. Sắt vận chuyển oxy và giữ vai trò quan trọng trong hô hấp tế bào. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh thiếu sắt đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển não bộ trong thời thơ ấu. Trẻ bị thiếu máu thiếu sắt có chỉ số phát triển tâm thần và vận động thấp hơn trẻ cùng trang lứa cùng môi trường sống. Khi trẻ đã lớn thiếu máu thiếu sắt cũng ảnh hưởng đến sự phát triển trí nhớ và ảnh hưởng đến kết quả học tập do ngủ gật trong giờ học và thiếu oxy não.

Các axit béo không no chuỗi dài:Thành phần của não bộ có đến 60% là chất béo. Trong đó DHA (Docosahexaenoic Acid) và ARA (Arachidonic Acid) là các thành phần lipid chính của não. Trong thời gian có thai người mẹ huy động DHA và ARA để hỗ trợ cho sự phát triển não bộ thai nhi. Người mẹ tiếp tục cung cấp hai dưỡng chất quan trọng này qua nguồn sữa của mình nên nuôi con bằng sữa mẹ làm tăng chỉ số thông minh của trẻ. Trẻ được bú sữa mẹ có chỉ số thông minh (IQ) cao hơn trẻ bú bình từ 3 - 5 điểm.

Một số loại thực phẩm giúp trẻ phát triển trí não:

Trứng

Trong trứng chứa nhiều dưỡng chất: Omega-3, Choline, Lutein, Axetycholin – chất dẫn truyền thần kinh tham gia vào chức năng của não bộ. Ăn trứng không chỉ giúp bé có độ tập trung cao hơn mà còn tăng cường trí nhớ hiệu quả.

Muốn con thông minh, cha mẹ đừng để thiếu những chất này

Nên cho trẻ ăn cá hấp hoặc cá nướng bỏ lò. Ảnh minh họa

Các loại cá tăng cường trí nhớ và nhận thức cho trẻ: Cá thu, cá hồi, cá ngừ, cá trích,… Chất béo tự nhiên trong những loại cá này đem đến nguồn omega-3 và vitamin dồi dào cho trẻ. Nên cho trẻ ăn ít nhất 2 lần mỗi tuần. Tốt nhất là cho trẻ ăn cá luộc, cá hấp hoặc cá nướng bỏ lò để đảm bảo giữ trọn hàm lượng dinh dưỡng của cá.

Thịt

Đây là loại thực phẩm có nhiều chất đạm ảnh hưởng quan trọng đến sự phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ. Khi thiếu chất đạm sẽ ảnh hưởng sự phát triển của cơ thể nói chung và não bộ nói riêng.

Rau củ quả màu sáng đậm

Bao gồm: Bông cải xanh, cải bắp, súp lơ, giá đỗ, cà rốt, bí đỏ… Những loại rau củ quả này không chỉ giúp tăng cường hệ miễn dịch mà còn giúp bảo vệ não bộ của bé khỏi những gốc tự do – những kẻ thù của não bộ.

Muốn con thông minh, cha mẹ đừng để thiếu những chất này

Rau xanh giúp trẻ tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ não bộ. Ảnh minh họa

Quả việt quất, bơ

Các chuyên gia dinh dưỡng đã chứng minh rằng việt quất và bơ là hai loại quả có khả năng bảo vệ não bộ khỏi tình trạng căng thẳng và bệnh tăng huyết áp. Tăng huyết áp chính là một trong những yếu tố chính khiến con người bị suy giảm nhận thức.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!