Mỹ phẩm chăm sóc vùng kín có thật sự hiệu quả?

Sức khỏe giới tính - 03/29/2024

Song song với nhu cầu chăm sóc và làm đẹp da mặt hay toàn thân đang ngày một gia tăng của phái đẹp, vùng kín cũng trở thành một vấn đề không còn mấy “nhạy cảm” với chị em.

Bạn có thể không tin, nhưng các hãng mỹ phẩm đã cho ra mắt các dòng vệ sinh, dưỡng ẩm và thậm chí là cả… trang điểm cho vùng kín.

Từ những sản phẩm vệ sinh chuyên dụng cho đến nước hoa, kem dưỡng ẩm, sự đa dạng của các sản phẩm khó nói này hiện còn lan rộng đến cả mặt nạ, son dưỡng hay cả… phấn bắt sáng. Dù là với mục đích gì thì việc để có một “cô bé” sạch sẽ và thơm tho cũng vô cùng quan trọng và thiết yếu. Do đó, có những người sẵn sàng bỏ ra hàng triệu đồng để mua những bộ sản phẩm chăm sóc vùng bikini được bán nhiều trên Internet.

Mỹ phẩm chăm sóc vùng kín có thật sự hiệu quả?

Làm đẹp vùng kín không còn nhạy cảm với chị em

Vậy thực sự bạn có cần chúng không?

“Không nhất thiết.” Đây là câu trả lời của Alyssa Dweck, nữ bác sĩ phụ khoa tại Bệnh viện Northen Westchester tại Mount Kisco, Mỹ. Mặc dù phần lớn chị em cảm thấy quan ngại về diện mạo “cô bé” của mình, ý tưởng bôi một thứ gì vào trong âm đạo vẫn rất mạo hiểm.

Dù chỉ là những vật dùng bên ngoài như mặt nạ hay kem dưỡng, chúng vẫn có thể bao gồm những thành phần không thích hợp với vùng da này như glycerin (một chất dưỡng ẩm có thể gây nhiễm trùng nấm men), hương liệu (có thể gây phát ban và kích ứng) hay dầu khoáng (có thể bám vào da và thay đổi độ pH âm đạo, dẫn đến nhiễm trùng).

Và hãy thận trọng trong việc che đi mùi hương của bạn. “Những sản phẩm với mục đích là thay đổi mùi hương bình thường của âm hộ thường có hại hơn là có ích.”, bác sĩ phụ khoa Jessica Shepherd tại Đại học Illinois cho biết. Và nếu bạn cảm thấy lo lắng về mùi của mình, hãy đi khám bác sĩ chứ không nên đến hiệu thuốc.

“Nếu mùi của âm hộ quá nồng và bạn muốn át đi nó, hãy đến phòng khám phụ khoa để kiểm tra nhiễm trùng càng sớm càng tốt.”, bác sĩ Dweck đưa ra lời khuyên.

Mỹ phẩm chăm sóc vùng kín có thật sự hiệu quả?

Khi dùng các sản phẩm như phấn bắt sáng, son dưỡng và serum cho vùng kín, cần tránh đưa chúng vào âm đạo

Và với những sản phẩm thú vị như phấn bắt sáng, xịt thơm, son dưỡng và serum dành cho môi lớn và khu vực bikini, bác sĩ Dweck tỏ ý kiến. “Chỉ cần chúng không được đưa vào trong âm đạo, sẽ không có nguy hiểm đáng kể nào xảy ra khi sử dụng.” Tuy nhiên, không nên quá trông mong vào tác dụng của những sản phẩm này, bởi kể cả những sản phẩm chăm sóc da mặt thông thường chưa chắc đã đạt hiệu quả tối ưu khi sử dụng.

Điều gì sẽ xảy ra khi bạn sử dụng chúng?

Nếu bạn chỉ bôi và thoa những sản phẩm này lên vùng da bên ngoài mà không phải vùng môi nhỏ (hai môi thịt phía dưới vùng môi lớn) - bạn vẫn sẽ bình thường (đương nhiên là vẫn phải thử một lượng nhỏ trước để kiểm tra kích ứng). Nhưng nếu bạn sử dụng sản phẩm tẩy rửa thì phải cẩn thận.

Bởi, chính vùng âm hộ đã có cơ chế tự làm sạch, và nó cũng không cần bất kì sự hỗ trợ nào cả - đặc biệt là từ những sản phẩm mà bạn mua trên mạng.

Bác sĩ Dweck nói: “Âm hộ có thể tự giữ vệ sinh và duy trì độ pH axit.” Độ pH của âm hộ là một yếu tố quan trọng trong việc vệ sinh vùng kín, bởi nếu con số này trở nên bất thường, vùng kín sẽ ngứa ngáy, nấm men và vi khuẩn, thậm chí là nhiễm trùng.

Mỹ phẩm chăm sóc vùng kín có thật sự hiệu quả?

Vùng kín của bạn đã có cơ chế tự làm sạch, không cần sự hỗ trợ nào cả

“Độ pH có thể bị ảnh hưởng bởi những vấn đề đơn giản như là những sản phẩm chứa hương liệu, thuốc tránh thai, sex và stress.” Bác sĩ Shepherd cho biết. Nhưng chỉ cần vệ sinh vùng kín đúng cách - rửa sạch nhẹ nhàng với nước (không dùng với chất tẩy rửa hay xà phòng) và luôn giữ khô ráo, sạch sẽ - nó sẽ trở lại bình thường. Và nếu muốn dưỡng ẩm cho vùng bikini phía ngoài của bạn, hãy lựa chọn loại kem dưỡng dịu nhẹ và không mùi.

Nói tóm lại, việc sử dụng những sản phẩm này phụ thuộc vào chính bạn, bởi cơ thể bạn là của bạn. Tuy nhiên, cần phải lưu ý kiểm tra những thành phần có trong sản phẩm trước khi mua và hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!