Mỹ phát triển công cụ trực tuyến đánh giá nguy cơ lây nhiễm COVID-19

Thời sự - 03/29/2024

Các nhà nghiên cứu thuộc Viện Công nghệ Georgia sử dụng một công cụ tính toán trực tuyến để đánh giá tỷ lệ lây lan virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 theo cấp quận tại Mỹ và các quốc gia châu Âu.

Mỹ phát triển công cụ trực tuyến đánh giá nguy cơ lây nhiễm COVID-19

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại New York, Mỹ. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngay lúc này, nếu bạn đang có mặt trong một nhóm 10 người ở thủ đô Washington của Mỹ, nguy cơ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của bạn sẽ là 18%. Còn nếu như bạn đang ở thủ đô Paris của Pháp, nguy cơ mắc bệnh của bạn là 32%.

Đó là kết quả của một công cụ tính toán trực tuyến dựa trên thời gian thực tế do một nhóm các nhà khoa học Mỹ phát triển, cho phép mọi người tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm khi tham gia những cuộc tụ họp nơi họ sinh sống.

Các nhà nghiên cứu thuộc Viện Công nghệ Georgia đánh giá tỷ lệ lây lan virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 theo cấp quận tại Mỹ và các quốc gia châu Âu. Trong báo cáo đăng trên tạp chí Nature Human Behavior trong tuần này, các nhà nghiên cứu cho biết công cụ này 'cung cấp thông tin dựa trên các dữ liệu để giúp các cá nhân và các nhà hoạch định chính sách đưa ra những quyết định xác đáng như tăng cường tuân thủ đeo khẩu trang và tránh tụ tập đông người'.

Công cụ này ước tính tỷ lệ tối thiểu về khả năng ít nhất một người nhiễm virus SARS-CoV-2 sẽ xuất hiện tại một sự kiện nhất định ở một quận nhất định nào đó, sau khi người sử dụng nhập thông tin vào bảng tính. Tất nhiên, nguy cơ lây truyền trên thực tế còn phụ thuộc vào hình thức tụ tập - ngoài trời hay trong nhà và mọi người có sử dụng khẩu trang hay không.

Các nhà dịch tễ học tin rằng mỗi trường hợp bệnh COVID-19 được xác nhận ở Mỹ sẽ có khả năng lây truyền cho khoảng 10 người khác, song những trường hợp phát sinh này chưa được phát hiện ngay ở thời điểm đó. Ông Joshua Weitz - một thành viên trong nhóm nghiên cứu - cho biết công cụ này có thể giúp mọi người giảm 50% nguy cơ lây nhiễm nêu trên./.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!