Nam giới bị u xơ tuyến tiền liệt nên ăn gì?

Nam - 04/18/2024

Ngoài việc kết hợp điều trị với bác sĩ thì vấn đề người bị u xơ tuyến tiền liệt nên ăn gì cũng được rất nhiều người bệnh quan tâm. Vậy hãy tham khảo qua bài viết dưới đây của Lily & WeCare đây để xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng hợp lý đẩy lùi căn bệnh phiền toái này.

Ngoài việc kết hợp điều trị với bác sĩ thì vấn đề người bị u xơ tuyến tiền liệt nên ăn gì cũng được rất nhiều người bệnh quan tâm. Vậy hãy tham khảo qua bài viết dưới đây của Lily & WeCare đây để xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng hợp lý đẩy lùi căn bệnh phiền toái này.

Nam giới bị u xơ tuyến tiền liệt nên ăn gì?

1. U xơ tuyến tiền liệt là gì?

U xơ tuyến tiền liệt là bệnh lý xảy ra chủ yếu ở nam giới trung và cao niên. U xơ tuyến tiền liệt là loại bệnh lành tính tuy nhiên nếu không phát hiện và điều trị kịp thời bệnh có thể gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm cho thận và viêm bàng quang.

U xơ tuyến tiền liệt được hiểu đơn giản là hiện tượng một tuyến nhỏ bên dưới bàng quang, bao bọc đường ống niệu phát triển đột biến số lượng tế bào quá mức khiến cho nó ngày càng phì đại ra. Tình trạng này không tốt chút nào vì nó sẽ chèn ép ngược lên bể chứa nước tiểu phí trên (bàng quang) và bóp nghẹt ống dẫn nước tiểu bên cạnh gây những biểu hiện rối loạn tiểu tiện ở người bệnh (đau buốt khi đi tiểu, buồn tiểu nhiều lần trong ngày, tiểu yếu và ít, nước tiểu có màu đục và đôi khi kèm theo máu hoặc mủ).

Nam giới bị u xơ tuyến tiền liệt nên ăn gì?

2. Tác hại của u xơ tuyến tiền liệt

Ảnh hưởng đến tâm lý

Triệu chứng của u xơ tuyến tiền liệt rất giống với nhiều bệnh lý khác như viêm đường sinh dục, viêm niệu đạo và nhất là ung thư tuyến tiền liệt. Do đó, dễ làm cho các nam giới rơi vào trạng thái tâm lý hoang mang, lo sợ khi không biết cụ thể tình trạng bệnh của bản thân. Mặt khác, các triệu chứng củau xơ tuyến tiền liệt kéo dài có ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống sinh hoạt và công việc, khiến nam giới mất đi hứng thú cuộc sống, dễ trở nên chán nản và cáu bẳn...

Viêm tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tiền liệt

Hầu hết nam giới bị u xơ tuyến tiền liệt sẽ bị viêm tuyến tiền liệt và rất nhiều trường hợp nam giới bị ung thư tuyến tiền liệt đều là do u xơ gây ra. Tuy nhiên, tỉ lệ nam giới bị u xơ tiến triển thành ung thư là rất thấp.

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu

Do tuyến tiền liệt nằm tại cửa ngõ bàng quang và bao quanh niệu đạo nên khi tuyến tiền liệt bị phì đại, sẽ chèn ép lên bộ phận bàng quang, gây ra hội chứng tắc đường tiết niệu. Ngoài ra, áp lực của nước tiểu khiến cho bàng quang luôn ở trong trạng thái bị kích thích, chức năng của bàng quang yếu đi, dễ bị vi khuẩn tấn công và phát sinh viêm nhiễm. Đó là lí do viêm bàng quang và viêm bể thận là hai biến chứng thường gặp nhất của u xơ tuyến tiền liệt.

Suy thận

Nước tiểu không thể thoát ra, trào ngược từ bàng quang lên niệu quản và đài bể thận. Áp lực nước tiểu có thể làm giãn đài bể thận, gây ra viêm bể thận, dẫn đến suy thận.

Nam giới bị u xơ tuyến tiền liệt nên ăn gì?

3. Nam giới bị u xơ tuyến tiền liệt nên ăn gì ?

Bệnh u xơ tuyến tiền liệt, ngoài việc dùng thuốc, tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ thì chế độ ăn uống cũng chiếm một phần rất quan trọng trong việc điều trị bệnh. Dưới đây Lily & WeCare sẽ giới thiệu đến các bạn một số thực phẩm nên ăn để góp phần chữau xơ tuyến tiền liệt cho người bị bệnh.

Cà chua

Trong cà chua có sắc tố đỏ có khả năng bảo vệ tuyến tiền liệt. Cà chua khi được nấu chín sẽ được cơ thể hấp thụ dễ dàng hơn so với việc ăn cà chua sống. Bạn có thể dùng cà chua cho món xào, xốt, nấu canh... để chức năng bảo vệ tuyến tiền liệt của cà chua được phát huy tốt nhất.

Quả lựu

Nước trái lựu ép có tính chất kháng oxy và còn có tác dụng ngăn ngừa ung thư rất tốt.

Trái cây và rau cải

Nhiều loại rau xanh và hoa quả tươi như cà rốt, cam, chanh, đu đủ, gấc; các loại rau tươi: rau muống, các loại rau thơm,... là những thực phẩm nên sử dụng. Ngoài việc cung cấp dinh dưỡng, vitamin, thì trong các loại thực phẩm này còn có các flavonoid có tính chất oxy hóa mạnh, có tác dụng bảo vệ tim mạch và chống ung thư.

Thực phẩm giàu vitamin E

Chế độ ăn giàu vitamin E giảm nguy cơ mắc ung thư tiền liệt tuyến. Dầu thực vật là nguồn tocopherol tự nhiên quan trọng, trong đó đáng chú ý là dầu hướng dương, dầu đậu nành. Tuy nhiên, cần chú ý các loại dầu mỡ phối hợp gồm những acid béo mà thành phần chính là dầu hydro hóa, sản xuất từ dầu thực vật thể lỏng hoặc các mỡ động vật như mỡ gia súc lại là những nhân tố góp phần thúc đẩy ung thư tiền liệt tuyến phát triển.

Nam giới bị u xơ tuyến tiền liệt nên ăn gì?

Bên cạnh đó, nam giới bị u xơ tiền liệt tuyến không nên ăn

- Đồ ăn cay nóng: Các loại gia vị cay nồng như ớt, hạt tiêu,... nam giới không nên ăn.

- Mỡ động vật và đạm động vật: Những loại thực phẩm có chứa mỡ động vật và đạm động vật làm tăng nguy cơ viêm tấy tuyến tiền liệt.

- Các loại đồ uống có cồn: Các loại bia, rượu,... người bệnh cần tránh xa nếu như không muốn tình trạng bệnh nặng hơn.

Để phòng ngừa và giảm bớt các triệu chứng của bệnh u xơ tiền liệt tuyến, nam giới nên xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng lành mạnh. Ăn nhiều ngũ cốc và các loại rau xanh để giảm bớt lượng chất béo, hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ vừa đẩy lùi bệnh u xơ tiền liệt tuyến vừa có lợi cho sức khỏe.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!