Nam giới đi tiểu có 3 dấu hiệu dưới đây phải đi khám ngay kẻo ung thư tuyến tiền liệt

Cần biết - 03/29/2024

Ung thư tuyến tiền liệt được đánh giá là một căn bệnh nguy hiểm. Bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

Nam giới đi tiểu có 3 dấu hiệu dưới đây phải đi khám ngay kẻo ung thư tuyến tiền liệt

Khám nam khoa phát hiện ung thư

Đến khám vì triệu chứng trên bảo dưới không nghe, anh Mùi Văn N (51 tuổi, thành phố Sơn La) tâm sự anh cảm nhận 'cậu nhỏ' của mình không hợp tác. Nhiều lúc không thể cương cứng và cương cứng không được lâu.

Anh N lo lắng vì trước tới nay chuyện chăn gối của vợ chồng anh rất tốt. Hai năm trước, anh đã ly hôn vợ và mới kết hôn lại thì gặp trục trặc.

Khi khám và tư vấn, bác sĩ đã cho bệnh nhân làm siêu âm hệ tiết niệu – tuyến tiền liệt, xét nghiệm sinh hóa máu, nội tiết tố nam giới và PSA. Kết quả thăm khám và xét nghiệm cho thấy người bệnh nghi ngờ có biểu hiện của ung thư tuyến tiền liệt.

Bác sĩ đã hướng dẫn bệnh nhân khám và sinh thiết tuyến tiền liệt. Kết quả giải phẫu bệnh cho đó là ung thư tuyến tiền liệt dạng adenoma carcinoma chứ không phải rối loạn cương, hay yếu sinh lý như anh N nghĩ.

Nam giới đi tiểu có 3 dấu hiệu dưới đây phải đi khám ngay kẻo ung thư tuyến tiền liệt

Hình ảnh ung thư tuyến tiền liệt

Sau đó anh N. được bác sĩ phẫu thuật ung thư tuyến tiền liệt và cho sử dụng các loại thuốc hỗ trợ để có thể cải thiện, duy trì được đời sống tình dục của mình.

Hay như trường hợp của bệnh nhân Nguyễn Văn B (60 tuổi, Hà Nội) đến tìm bác sĩ nam khoa vì triệu chứng đau khi xuất tinh kèm theo thi thoảng đi tiểu buốt. Ông B cho biết dù 60 tuổi nhưng hai vợ chồng ông vẫn sinh hoạt tình dục 1 tuần/lần. Khoảng vài tháng gần đây, ông thường cảm giác đau khi xuất tinh.

Ông ngại đi khám vì chuyện thầm kín, tuy nhiên tình trạng đi tiểu buốt, khó cương cứng nên ông đã phải tìm đến bác sĩ nam khoa với hi vọng tìm được nguyên nhân gây ra các triệu chứng trên.

Khi bác sĩ chỉ định xét nghiệm máu định lượng kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt - PSA Nồng độ PSA trong máu có thể tăng cao gấp đôi bình thường 6 ng/mL.

Trường hợp này bác sĩ nghi ngờ ông ung thư tuyến tiền liệt hoặc phì đại lành tính. Tuy nhiên, bác sĩ thử thăm khám qua đường trực tràng có dấu hiệu u cục ở tuyến tiền liệt nên cho sinh thiết. Giải phẫu bệnh là ung thư tuyến tiền liệt.

Đừng ngại khi thấy dấu hiệu sau

Theo Bác sĩ chuyên khoa nam học Nguyễn Quang Cừ - Bệnh viện Đa khoa An Việtung thư tuyến tiền liệt là một trong các bệnh ung thư phổ biến ở mày râu. Khối u ác tính phát triển trong tuyến tiền liệt.

Ở giai đoạn đầu người bệnh không có biểu hiện gì. Chỉ đến khi khối u phát triển to ra người bệnh mới thấy triệu chứng. Tuy nhiên, vì bệnh 'khó nói' nhiều người ngại không đi khám bệnh.

Nhiều bệnh nhân tình cờ phát hiện khi có dấu hiệu rối loạn cương dương đến khám, nhưng có bệnh nhân đến trong tình trạng bệnh đã di căn đến xương, hạch bạch huyết, bệnh đã ở giai đoạn muộn.

Nam giới đi tiểu có 3 dấu hiệu dưới đây phải đi khám ngay kẻo ung thư tuyến tiền liệt

Bác sĩ Nguyễn Quang Cừ - Bệnh viện đa khoa An Việt

Bác sĩ Cừcho biết nguyên nhân gây ung thư tuyến tiền liệt chưa được xác định. Các yếu tố nguy cơ được tính đến là độ tuổi, tiền sử gia đình. Cụ thể, nam giới cao tuổi hoặc những trường hợp có anh, em trai mắc ung thư tuyến tiền liệt cao hơn những nam giới ít tuổi và không có người nhà từng mắc bệnh này.

Hiện nay, ung thư tuyến tiền liệt có xu hướng trẻ hơn kể cả những người trên 40 tuổi cũng có thể mắc bệnh. Căn bệnh này thường phát triển chậm nên người bệnh rất dễ chủ quan và chỉ phát hiện bệnh ở giai đoạn quá muộn.

Chính vì thế bác sĩ Cừ khuyến cáo khi có các dấu hiệu bất thường dưới đây, người bệnh nên nhanh chóng tới các cơ sở y tế kiểm tra. Nếu ung thư tuyến tiền liệt điều trị sớm thì kết quả rất khả quan, người bệnh sống khỏe trên 5 năm vẫn quan hệ tình dục được.

Triệu chứng của ung thư tuyến tiền liệt đầu tiên đó là đi tiểu khó, thường mất cảm giác khi đi tiểu, đi tiểu nhiều lần nhất là ban đêm. 'Cậu nhỏ' khó cương cứng hoặc khó giữ tình trạng cương cứng, đau khi xuất tinh.

Khi đi tiểu, người bệnh thấy máu trong nước tiểu hoặc tinh dịch. Vùng mông, xương háng có cảm giác đau nhức mỏi. Những dấu hiệu này cũng có thể là dấu hiệu của bệnh khác nhưng người bệnh vẫn không được chủ quan cần đến bệnh viện khám sớm nhất có thể.

Để phòng bệnh, bác sĩ Cừcho biết chế độ ăn uống khoa học, sinh hoạt lành mạnh, phòng tránh béo phì là những điều kiện lý tưởng để tránh căn bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!