Nam giới không thể bỏ qua những xét nghiệm này

Sống Khỏe - 04/26/2024

Hello BACSI - Xét nghiệm sàng lọc rất có ích trong việc phát hiện các bệnh ngay từ giai đoạn đầu để dễ dàng điều trị hiệu quả.

Xét nghiệm sàng lọc rất có ích trong việc phát hiện các bệnh ngay từ giai đoạn đầu để dễ dàng điều trị hiệu quả.

Tầm quan trọng của xét nghiệm sàng lọc

Điều quan trọng nhất để bảo vệ sức khỏe và cuộc sống của nam giới là đi xét nghiệm vào đúng thời điểm, để có thể phát hiện sớm các bệnh trước khi nhận thấy các triệu chứng nhằm điều trị dễ dàng hơn.  Kịp thời xét nghiệm để phát hiện dấu hiệu của ung thư kết trực tràng có thể giúp bạn ngăn chặn mầm bệnh phát triển. Đồng thời, việc chẩn đoán bệnh tiểu đường sớm còn giúp ngăn ngừa các biến chứng như mất thị lực và liệt dương. Hầu hết các xét nghiệm trên đều được tiến hành dựa vào tuổi và các yếu tố nguy cơ.

Ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt là loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới. Bệnh có xu hướng phát triển chậm. Tuy nhiên, có một trường hợp bệnh phát triển nhanh chóng và di căn. Việc xét nghiệm có thể tìm ra bệnh sớm, từ đó có các biện pháp điều trị hiệu quả nhất đề phòng các triệu chứng phát triển.

Xét nghiệm sàng lọc ở người khỏe mạnh có thể bao gồm khám qua trực tràng (DRE) và thử nghiệm kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt (PSA). Nam giới đến độ tuổi nhất định nên tìm gặp bác sĩ để biết về những rủi ro và lợi ích của xét nghiệm PSA. Cụ thể, những xét nghiệm này nên bắt đầu lúc:

  • 50 tuổi đối với người bình thường;
  • 40 đối với người có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Ung thư tinh hoàn

Loại ung thư phổ biến này phát triển trong tinh hoàn và các tuyến sản xuất tinh trùng của đàn ông. Hầu hết các trường hợp xảy ra ở độ tuổi từ 20 đến 54. Nam giới nên kiểm tra tinh hoàn mỗi khi đi khám sức khỏe định kì. Những người có nguy cơ cao như tiền sử gia đình hoặc tinh hoàn ẩn nên nói với bác sĩ để được xét nghiệm bổ sung. Bạn cũng nên tự kiểm tra thường xuyên bằng cách sờ nắn nhẹ tinh hoàn xem có cục u cứng hay có thay đổi kích thước hoặc hình dạng không.

Ung thư đại trực tràng (ruột kết)

Ung thư đại trực tràng là bệnh lý có tỷ lệ tử vong đứng thứ hai trong các loại ung thư và có nguy cơ phát triển ở đàn ông cao hơn phụ nữ. Phần lớn bệnh dần phát triển từ polyp đại tràng tăng trưởng trong bề mặt ruột kết. Sau khi bệnh phát triển thành ung thư có thể xâm nhập và lây lan đến các bộ phận khác của cơ thể. Cách để ngăn ngừa ung thư ruột già là tìm và loại bỏ các polyp trước khi chúng phát triển thành ung thư.

Ung thư đại tràng bắt đầu có nguy cơ trung bình ở tuổi 50 nên bạn cần làm xét nghiệm sàng lọc. Thông thường bác sĩ sẽ tiến hành soi ruột già để phát hiện polyp và ung thư đại trực tràng bằng cách đặt một ống mỏng có camera ở đầu soi. Ống này có một công cụ có thể cắt bỏ các polyp. Bên cạnh đó bạn cũng có thể được soi đại tràng sigma để quan sát phần cuối của ruột kết.

Huyết áp cao (tăng huyết áp)

Càng lớn tuổi thì nguy cơ bạn bị cao huyết áp sẽ càng tăng. Bệnh cũng có liên quan đến cân nặng và lối sống. Huyết áp cao có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng như phình động mạch mà không có bất kỳ triệu chứng nào trước đó. Điều trị bệnh cao huyết áp có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim, đột quỵ và suy thận. Quan trọng là bạn phải đo huyết áp thường xuyên, nếu chỉ số cao thì hãy đi khám bác sĩ để được điều trị hiệu quả.

Huyết áp thường được đo bằng 2 chỉ số là huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương dựa trên 2 giai đoạn co bóp và giãn nghỉ của cơ tim. Huyết áp bình thường có chỉ số dưới 120/80mmHg còn huyết áp cao vào khoảng 140/90mmHg hoặc cao hơn. Nếu huyết áp của bạn nằm giữa hai chỉ số trên, cơ thể bạn đã có dấu hiệu của tiền cao huyết áp. Nếu chỉ số huyết áp cao và có các yếu tố nguy cơ mắc bệnh thì bạn nên đo thường xuyên hơn.

Xét nghiệm cholesterol máu

Lượng cholesterol LDL trong máu cao làm tích tụ mảng bám trên thành động mạch gây nguy cơ mắc bệnh tim. Xơ vữa động mạch – động mạch xơ cứng và hẹp – có thể tiến triển mà không có triệu chứng trong nhiều năm, theo thời gian sẽ dẫn đến đau tim và đột quỵ. Khi bạn thay đổi lối sống và uống thuốc đều đặn, cholesterol xấu và nguy cơ bệnh tim mạch sẽ giảm xuống.

Đánh giá về chuyển hóa lipid máu trong cơ thể là các báo cáo về tổng số cholesterol, cholesterol xấu LDL, cholesterol tốt HDL và triglycerides (một loại chất béo trong máu) được rút ra sau khi xét nghiệm máu để kiểm tra mức cholesterol trong máy. Bảng các kết quả xét nghiệm này sẽ cho bạn và bác sĩ biết cần phải làm gì để giảm nguy cơ bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường. Nam giới từ 20 tuổi nên được khám sàng lọc để kiểm tra cholesterol để có thể phát hiện sớm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Từ 35 tuổi trở lên, bạn nên kiểm tra mức cholesterol trong máu thường xuyên hơn.

Tiểu đường loại 2

Nếu không kiểm soát lượng đường huyết, bạn có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ, bệnh thận, mù lòa do các mạch máu của võng mạc bị tổn hại, tổn thương thần kinh và bất lực. Nếu được phát hiện sớm, người bệnh có thể kiểm soát mức đường huyết bằng thuốc, chế độ ăn uống kiêng cữ, luyện tập và giảm cân.

Xét nghiệm đường huyết được thực hiện bằng cách thử máu lúc đói và kiểm tra dung nạp glucose. Người lớn từ 45 tuổi trở lên nên xét nghiệm đường máu mỗi 3 năm. Nếu bạn thuộc nhóm có nguy cơ cao như cholesterol cao, tăng huyết áp, bạn nên làm xét nghiệm sớm và thường xuyên hơn.

Bạn đừng ngại gặp bác sĩ hay đi khám sức khỏe. Hãy bảo vệ sức khỏe của bản thân ngay từ ban đầu để việc điều trị đạt kết quả tốt bạn nhé!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!