Nắm rõ ưu, nhược điểm của các biện pháp tránh thai hiện đại để có sự lựa chọn phù hợp

Thời sự - 03/29/2024

Trước khi áp dụng một biện pháp tránh thai cụ thể, chị em nên đến cơ sở y tế, các trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình để khám sức khỏe và được tư vấn về các biện pháp tránh thai phù hợp với sức khỏe, công việc và hoàn cảnh gia đình, đảm bảo đem lại hiệu quả tránh thai tốt nhất cho người dùng.

Tại Việt Nam, theo số liệu báo cáo chính thức của Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) tình trạng phá thai ở Việt Nam đang ở mức rất cao với 250.000 - 300.000 ca mỗi năm. Theo số liệu báo cáo chưa đầy đủ năm 2017, cứ 100 ca phá thai ở phụ nữ tuổi 15 - 49 thì có 62 ca mang thai ngoài ý muốn.

Việc mang thai ngoài ý muốn xuất phát từ việc thất bại của các biện pháp tránh thai hoặc sử dụng biện pháp tránh thai không hợp lý. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo, cần sáng suốt lựa chọn các phương tiện tránh thai hiện đại để giúp phòng tránh thai, tránh mang thai ngoài ý muốn và các hệ lụy của nạo phá thai.

Trong bài phát biểu của mình hưởng ứng Ngày tránh thai thế giới 26/9/2020, ông Nguyễn Doãn Tú, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số (Bộ Y tế) cho biết, phòng tránh thai an toàn mang lại nhiều lợi ích như giúp phụ nữ chủ động trong việc sinh đẻ của mình, chủ động trong thời gian sinh đẻ, khoảng cách sinh và số lượng con sinh ra.

Nắm rõ ưu, nhược điểm của các biện pháp tránh thai hiện đại để có sự lựa chọn phù hợp

Các chuyên gia sản khoa cho biết, hiện nay có rất nhiều biện pháp tránh thai, mỗi biện pháp đều có những ưu và nhược điểm khác nhau. Không có biện pháp tránh thai nào là tối ưu cho tất cả mọi người. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, phòng tránh thai an toàn sẽ tránh được những tai biến sản khoa và không bị các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Nhờ việc không sinh con sớm, quá dày, quá nhiều hay quá muộn, đặc biệt khi người phụ nữ chưa phát triển đầy đủ cả về thể chất lẫn sinh lý nên sẽ hạn chế được các tai biến cho bà mẹ và thai nhi.

Ngoài ra, phòng tránh thai giúp mỗi gia đình có đủ 2 con, không sinh quá nhiều. Từ đó, có điều kiện để chăm sóc, giáo dục con cái tốt hơn. Nâng cao được đời sống, kinh tế của mỗi gia đình. Do có sức khỏe, văn hóa và kinh tế tốt, chị em phụ nữ và các cặp vợ chồng có đủ điều kiện để thực hiện quyền hưởng thụ và bồi dưỡng sức khỏe tình dục, sức khỏe sinh sản.

Các chuyên gia sản khoa cho biết, hiện nay có rất nhiều biện pháp tránh thai, mỗi biện pháp đều có những ưu và nhược điểm khác nhau. Không có biện pháp tránh thai nào là tối ưu cho tất cả mọi người.

Do đó, trước khi áp dụng một biện pháp tránh thai cụ thể, chị em nên đến cơ sở y tế, các trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình để khám sức khỏe và được tư vấn về các biện pháp tránh thai phù hợp với sức khỏe, công việc và hoàn cảnh gia đình, đảm bảo đem lại hiệu quả tránh thai tốt nhất cho người dùng.

Ưu, nhược điểm của một số biện pháp tránh thai hiện đại phổ biến hiện nay:

Bao cao su

Nắm rõ ưu, nhược điểm của các biện pháp tránh thai hiện đại để có sự lựa chọn phù hợp

Dùng bao cao su được coi là một biện pháp tránh thai an toàn, hiệu quả không chỉ giúp phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn (trên 95%) mà còn ngăn chặn được các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Tuy nhiên, biện pháp này cũng có những hạn chế nhất định như vướng víu, làm giảm khoái cảm của cuộc 'yêu'. Bên cạnh đó, một số người có thể bị dị ứng khi dùng bao.

Viên uống tránh thai hàng ngày

Đây là biện pháp tránh thai khá phổ biến và đem lại hiệu quả cao, ít tác dụng phụ (ngoại trừ một số trường hợp bị buồn nôn, tăng cân, rong kinh…). Tuy nhiên, khi áp dụng biện pháp này, chị em phải uống thuốc hàng ngày vào một giờ nhất định, nếu quên sẽ làm cho việc tránh thai thất bại.

Dụng cụ tử cung (vòng tránh thai)

Vòng tránh thai có nhiều loại, phổ biến hiện nay là vòng chữ T và hình cánh cung. Đây là một trong những biện pháp tránh thai được đánh giá an toàn, đạt hiệu quả cao (trên 90%).

Nắm rõ ưu, nhược điểm của các biện pháp tránh thai hiện đại để có sự lựa chọn phù hợp

Tuy nhiên, hiện nay, vẫn có một số phụ nữ đặt vòng tránh thai nhưng vẫn có thai ngoài ý muốn. Nguyên nhân là do thao tác đặt không đúng, vòng bị tuột rơi ra ngoài hoặc lệch khỏi vị trí ban đầu dẫn đến hiệu quả tránh thai thấp.

Que cấy tránh thai

Que cấy tránh thai là một que nhựa chứa progestin. Đây là một biện pháp tránh thai lâu dài. Que sẽ được bác sĩ cấy vào dưới da vùng cánh tay. Khi có kế hoạch sinh tiếp, chị em đến cơ sở y tế chuyên khoa để gỡ que ra khỏi cơ thể là có thể mang thai bình thường.

Tuy nhiên, khi sử dụng que cấy tránh thai, nhiều phụ nữ bị rong kinh trong vòng một năm đầu tiên gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.

Thuốc tiêm tránh thai

Thuốc tiêm là một biện pháp tránh thai được sử dụng dưới hình thức tiêm hormone proestin. Khi được sử dụng chính xác, đây là một phương pháp ngừa thai hiệu quả cao với ít hơn 1% phụ nữ có thai ngoài ý muốn. Lợi ích của việc ngừa thai bằng thuốc tiêm bao gồm an toàn và tiện lợi, phòng ngừa ung thư tử cung, an toàn khi cho con bú và thiếu estrogen.

Tuy nhiên, khi dùng thuốc tiêm tránh thai, chị em có thể gặp các tác dụng phụ như: Chảy máu bất thường; thay đổi ham muốn; tăng cân; đau đầu; buồn nôn…

Miếng dán tránh thai

Nắm rõ ưu, nhược điểm của các biện pháp tránh thai hiện đại để có sự lựa chọn phù hợp

Các miếng dán có chứa thuốc nội tiết cung cấp một số hormone thông qua da để phòng tránh thai hiệu quả. Khi được sử dụng theo chỉ dẫn, miếng dán rất hiệu quả, chỉ chưa đến 1% phụ nữ mang thai ngoài ý muốn.

Miếng dán tránh thai ít hiệu quả hơn ở những phụ nữ thừa cân. Các tác dụng phụ thường gặp với miếng dán bao gồm: Chảy máu giữa kỳ kinh nguyệt, đau ngực, buồn nôn hoặc nôn.

Thắt ống dẫn tinh

Đây là phương pháp phẫu thuật dành cho nam giới, bác sĩ sẽ thắt ống dẫn tinh, ngăn không cho tinh trùng xuất ra gặp được trứng, đạt được hiệu quả tránh thai cao. Phương pháp này có ưu điểm là nhanh chóng, thuận tiện, an toàn, tránh thai lâu dài với tỷ lệ thành công là 99,9% và không ảnh hưởng đến chức năng sinh lý của nam giới. Tỷ lệ thắt ống dẫn tinh thành công là 80% - 90%.

Tuy nhiên, sau ca phẫu thuật, nam giới cần có thời gian chăm sóc hậu phẫu để ngăn ngừa một số biến chứng hoặc nhiễm trùng. Bên cạnh đó, một số người đàn ông bảo thủ sẽ không muốn tránh thai kiểu này.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!