Não sẽ teo dần nếu không tập thể dục

Vui khỏe - 04/20/2024

Những người ở độ tuổi 40 tập thể dục thích hợp sẽ giảm được nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ và bệnh tim sau này.

Một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Thần kinh học (Neurology) cho thấy có mối liên quan giữa mức độ ít tập thể dục ở tuổi trung niên với sự co lại của não 20 năm sau đó của cuộc sống.

Các nhà nghiên cứu, gồm cả một số chuyên gia từ Trường Y Harvard, quan sát thấy từ phòng tập thể dục tim mạch của khoảng 1.100 người, tuổi trung bình là 40, không mắc chứng mất trí và không có bệnh tim. Những người tham gia đã thực hiện các bài kiểm tra máy chạy bộ để xác định mức độ tập thể dục tim mạch của họ dựa trên lượng oxy cơ thể của họ được sử dụng trong khi tập luyện.

Những bài tập thể dục thay đổi cuộc sống của bạn (Việt hóa bởi SongKhoe.vn)

Khoảng 20 năm sau đó, những người tham gia thử nghiệm máy chạy bộ lại lần nữa và trải qua thử nghiệm thần kinh tâm lý và quét não với cộng hưởng từ (MRI). Những hình ảnh quét não cho thấy rằng những người thể dục không thích hợp ở tuổi trung niên có bộ não nhỏ hơn khi họ lớn tuổi, so với những người tập thể dục thích hợp ở độ tuổi trung niên.

Đây là mối liên quan được ghi nhận, nhưng vẫn chưa đủ để chứng minh rằng không hoạt động ở tuổi trung niên gây ra sự co lại của não khi lớn tuổi. Cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định và làm rõ mối quan hệ nhân quả này.

Nhưng luôn phải nhớ rằng: nhiều nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng tập thể dục cường độ vừa phải và thường xuyên có thể liên quan đến lão hóa não chậm hơn và duy trì trí nhớ tốt hơn.

TS.BS. Lê Thanh Hải

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!