Nên ăn chuối trước hay sau khi tập gym?

Bạn Cần Biết - 04/25/2024

Chuối đã được các nghiên cứu chứng minh là một trong những thực phẩm giúp xây dựng cơ bắp rất tốt cho chế độ dinh dưỡng của những người tập gym. Vậy ăn chuối tốt cho người tập thể hình như thế nào và nên ăn trước hay sau khi tập gym? Câu hỏi đó sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây.

Chuối đã được các nghiên cứu chứng minh là một trong những thực phẩm giúp xây dựng cơ bắp rất tốt cho chế độ dinh dưỡng của những người tập gym. Vậy ăn chuối tốt cho người tập thể hình như thế nào và nên ăn trước hay sau khi tập gym? Câu hỏi đó sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây.

Nên ăn chuối trước hay sau khi tập gym?

1. Vì sao chuối tốt cho những người tập gym? Nên ăn chuối trước hay sau khi tập?

Theo Zenlife Yoga, chuối đã được chứng minh là một trong những thực phẩm giúp xây dựng cơ bắp, rất tốt cho vận động viên và người làm việc nặng nhọc. Nghiên cứu cho thấy chuối chứa carbohydrate hấp thụ nhanh và carbohydrate hấp thụ chậm. Một bữa ăn chỉ toàn với chuối cũng có thể cung cấp đủ năng lượng để duy trì hoạt động thể lực hàng giờ.

Chuối là một nguồn thực phẩm bổ sung dinh dưỡng rất tốt cho những vận động viên và những người làm việc nặng nhọc. Một bữa ăn chỉ với chuối cũng có thể cung cấp đủ năng lượng cần thiết để duy trì hoạt động thể lực trong hàng giờ đồng hồ. Trong thành phần của chuối có gồm đủ vừa carbohydrate hấp thụ nhanh và carbohydrate hấp thu chậm.Với những hoạt động thể lực kéo dài trong một thời gian, năng lượng bị hao hụt nhiều, khi đó cơ thể phải huy động đến lượng đường trong máu để cung cấp cho cơ bắp. Với những trường hợp này, đường glucose trong chuối sẽ được hấp thụ nhanh vào máu để có thể ngay lập tức bổ sung lượng đường bị hao hụt của cơ thể, giúp cho vận động viên phục hồi sinh lực sau khi vận động mệt mỏi. Đường fructose trong chuối sẽ được hấp thụ chậm hơn.

Ngoài ra trong thành phần của chuối còn chứa những carbohydrate khác được chuyển hoá chậm và phóng thích đường vào máu một cách từ từ để có thể đáp ứng cho những hoạt động thể lực kéo dài hàng giờ sau đó. Đặc biệt là tỷ lệ chất Potassium cao có trong chuối còn liên quan đến trương lực cơ có khả năng làm giảm nguy cơ bị vọp bẻ (chuột rút) ở vận động viên. Do đó, các chuyên gia khuyên chuối nên được chọn trong số những thức ăn nhanh cho những người tập thể hình, những vận động viên cả trước, trong và sau những buổi tập.

Nên ăn chuối trước hay sau khi tập gym?

Với những loại thực phẩm như cơm, phở, hay protein trong đạm động vật, các chất dinh dưỡng trong nó mặc dù rất tốt nhưng lại rất khó hấp thụ, không thể cung cấp ngay dinh đưỡng và năng lượng cho cơ thể trước và sau khi tập.Nên tốt nhất những người tập thể hình có thể sử dụng chuối trước và sau 15 phút của buổi tập.

2. Lợi ích khi ăn chuối với những người tập gym là gì?

  • Chuối rất giàu năng lượng (calories): Trung bình trong mỗi 100gr chuối có chứa đến 92 calo. Và đây là 1 trong những lý do chính để giải thích vì sao các vận động viên, người tập thể dục thể thao, hay những người tập gym thường ăn chuốitrước và sau khi bắt đầu một buổi tập luyện. Vì chứa khá nhiều calories nên chuối cũng là 1 trong những nhóm thức ăn nhanh được bổ sung thường xuyên vào chế độ ăn uống tăng cân cho người gầy.

  • Cung cấp nhiều Carbs cực tốt cho cơ thể, đặc biệt là trước và sau mỗi buổi tập gym.Trong vòng 30 phút sau khi tập, cơ bắp của chúng ta đang rất 'đói' và chúng cần được bổ sung protein và carbohydrates nhanh chóng. Chính Carbs có trong chuối là nguồn năng lượng chính yếu mà cơ thể dùng để sản sinh ra năng lượng trong khi tập. Ngoài ra, sau mỗi buổi tập, ăn chuốicòn giúp cơ bắp phục hồi nhanh chóng.

  • Giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh tim mạch vì trong quả chuối chứa rất ít các chất béo bão hòa cũng như các cholesterol gây hại cho sức khỏe.

  • Cung cấp nhiều kali, chất xơ, mangan và vitamin rất tốt cho cơ thể. Kali là 1 trong những chất giúp giảm đau nhức cơ bắp đó nhé.

  • Cực kỳ tiện lợi, dễ tìm, có mặt quanh năm để bổ sung vào khẩu phần ăn tập gym mỗi ngay đó nhé. Bạn hoàn toàn có thể ăn chuốitrước khi tập, ăn sau khi tập gym hay dùng trong bữa phụ cùng với uống bột đậu tập thể hình. Vậy là bạn đã có câu trả lời nên ăn chuối trước hay sau khi tập gym rồi đó nhé!

Nên ăn chuối trước hay sau khi tập gym?

3. Thành phần có trong 100gram chuối

Một quả chuối lớn (136g) có chứa khoảng 121 calo, 1.5g protein, 31g carb, 4g chất xơ. Mật độ năng lượng trong chuối là cao hơn hầu hết các loại hoa quả khác. Chuối chứa khoảng 75 phần trăm nước trong khi đó các loại hoa quả thường chứa trên 80% nước, dưa hấu khoảng 90%.

Cụ thể 100gram chuối có: 89 Calories; total fat 0,33g; cholesterol 0mg; Sodium 1mg; total carbohydrates 22, 84g; sugars 12,23g; protein 1,09g; Dietary Fiber 2,6g.

4. Những ngộ nhận khi ăn chuối trong tập thể hình

Chắc chắn sau khi đọc những lợi ích ăn chuối tập gym cùng hàm lượng dinh dưỡng trong chuối là calories, carbs, đường và vitamin, ai cũng rất phấn khích phải không nào? Tuy nhiên, nó lại có nhược điểm là hàm lượng protein rất ít.

Mặc dù, chúng ta đều biết vai trò của Protein trong tập thể hình, giúp xây dựng, phục hồi và phát triển cơ bắp. Do đó, chúng ta không thể nào lệ thuộc hoàn toàn vào chuối trong khi tập được. Tốt nhất là hãy bổ sung thêm các nguồn thực phẩm tăng cường protein vào thực đơn của mình. Tốt nhất thì hãy bổ sung các thực phẩm bổ sung tăng giảm mỡ vừa cung cấp protein vừa tăng cơ bắp cực tốt nhé.

Xem thêm:

  • Tập thể hình nên ăn loại chuối nào?
  • Nữ tập gym có nên ăn chuối không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!