Nếu kinh nguyệt có 3 bất thường này, 80% chị em đã bị virus HPV tấn công, nguy cơ ung thư lẫn vô sinh nếu chậm trễ điều trị

Giới tính - 04/18/2024

Một trong những loại virus nguy hiểm nhất đối với phụ nữ chính là HPV, nó sẽ gây ra những tổn thương nghiêm trọng cho cổ tử cung, thậm chí là cả ung thư.

Cổ tử cung là cơ quan quan trọng nhất đối với phụ nữ. Nó cũng là nơi dễ bị nhiễm khuẩn, virus nếu chủ quan không phòng tránh khi quan hệ tình dục không an toàn. Một trong số những virus nguy hiểm bậc nhất với phụ nữ phải kể đến HPV, đây là loại virus có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm lẫn ung thư.

Sau khi cơ thể nhiễm virus HPV, thời gian ủ bệnh rất lâu, do đó việc phát hiện sớm trong giai đoạn đầu là điều tương đối khó khăn. Việc tìm ra 'manh mối' sớm có ý nghĩa rất lớn trong việc kiểm soát những tổn thương ở cổ tử cung và có lợi hơn trong điều trị.

Nếu có HPV trong cổ tử cung, biểu hiện dễ dàng nhận thấy nhất là kinh nguyệt bất thường. Khi nhận ra có 3 dấu hiệu sau, 80% bạn đã bị nhiễm virus HPV.

1. Tăng lưu lượng kinh nguyệt

Kinh nguyệt là một trong những dấu hiệu quan trọng để phụ nữ biết được bản thân có khỏe mạnh hay không. Nhìn chung, lượng kinh nguyệt bình thường của phụ nữ dao động từ 20-120ml, thời gian hành kinh ổn định. Nếu phụ nữ nhận thấy lượng kinh nguyệt tăng lên, hoặc chu kỳ kéo dài bất thường, cần phải cảnh giác với các vấn đề về tử cung.

Nếu kinh nguyệt có 3 bất thường này, 80% chị em đã bị virus HPV tấn công, nguy cơ ung thư lẫn vô sinh nếu chậm trễ điều trị

2. Chảy máu bất thường sau kỳ kinh nguyệt

Trên thực tế, khi phụ nữ bước sang tuổi 50, đây là giai đoạn mãn kinh nên kinh nguyệt sẽ ngừng hẳn. Thế nhưng, một số phụ nữ thỉnh thoảng âm đạo vẫn chảy máu, mặc dù lúc này đã vô kinh. Đừng xấu hổ vì điều này, cần đi khám ngay bởi sức khỏe là điều quan trọng nhất.

3. Đau bụng kinh kéo dài

Nhiều chị em bị đau bụng khi hành kinh, cơn đau này thường sẽ thuyên giảm trong vòng 1-2 ngày. Đây là dấu hiệu bình thường ở phụ nữ. Tuy nhiên, nếu phụ nữ nào chưa từng đau bụng kinh mà đột nhiên bị, cơn đau kéo dài hoặc dữ dội hơn trước thì cần lưu ý.

Trên thực tế, 90% các vấn đề về cổ tử cung là do nhiễm HPV . Trong đó HPV 16 và HPV 18 rất nguy hiểm, nó có thể gây tổn thương, thậm chí là ung thư cho cổ tử cung. Nếu nhiễm loại HPV này, phụ nữ cần có biện pháp kịp thời để loại bỏ virus càng sớm càng tốt.

Làm thế nào để loại bỏ virus HPV?

- Cải thiện hệ thống miễn dịch

Tăng cường khả năng miễn dịch là cách để phụ nữ đối phó với sự lây nhiễm virus HPV. Nguyên nhân nhiễm HPV là do cơ thể thiếu khả năng miễn dịch và không thể đào thải virus sau khi bị nhiễm (người có miễn dịch cao có thể tự đào thải virus sau một thời gian nhiễm bệnh). Do đó, khi cơ thể yếu dần đi, đó cũng là lúc virus HPV nhân cơ hội lây lan và phát triển nhanh, gây ra các tổn thương ở cổ tử cung.

Nếu kinh nguyệt có 3 bất thường này, 80% chị em đã bị virus HPV tấn công, nguy cơ ung thư lẫn vô sinh nếu chậm trễ điều trị

Nguyên nhân nhiễm HPV là do cơ thể thiếu khả năng miễn dịch và không thể đào thải virus sau khi bị nhiễm.

Nếu muốn nâng cao khả năng miễn dịch, ngoài chế độ ăn uống lành mạnh hằng ngày, phụ nữ cũng có thể bổ sung một số chất dinh dưỡng một cách hợp lý như đông trùng hạ thảo, nguyên tố vi lượng selen…, có tác dụng rất tốt trong việc thúc đẩy hệ miễn dịch khỏe mạnh.

- Vệ sinh sạch sẽ hằng ngày

Lý do nhiều người không thể chuyển từ trạng thái dương tính sang âm tính trong thời gian này là do việc vệ sinh vùng kín kém. Dù là nam hay nữ cũng cần phải đảm bảo sự sạch sẽ trước và sau khi quan hệ tình dục, tránh lây nhiễm chéo virus HPV.

- Kiểm tra cơ thể thường xuyên

Phụ nữ cần chú ý đến những thay đổi của cơ thể mình thường xuyên để nhận biết sớm những bất thường nếu có. Ngoài ra, đối với những phụ nữ đã kết hôn trên 3 năm, nên khám cổ tử cung thường xuyên từ 1-3 năm một lần.

Theo Kknews, Read01

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!