Nếu mắc phải 5 điều này, bố mẹ sẽ khiến con sợ đi học ngay từ “vạch xuất phát”

Nuôi dạy con - 04/18/2024

Lớp 1 được coi là “vạch xuất phát” cho hành trình học hành của mỗi bạn nhỏ, vì thế, sự chuẩn bị của bố mẹ cho năm học đầu tiên có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Trẻ có yêu thích học tập hay thất bại ngay từ vạch xuất phát đều là do sự chuẩn bị tâm thế cho con vào lớp 1 của bố mẹ.

Con vào lớp 1 là cột mốc mà hầu hết các bố mẹ đều háo hức và hồi hộp chờ đợi, có lẽ vì thế nên bố dành rất nhiều sự quan tâm và đầu tư cho hành trang vào lớp 1 của con. Tuy nhiên, không phải sự chuẩn bị nào cũng tốt và phù hợp với trẻ. Có rất nhiều quan điểm cũng như sự chuẩn bị tâm thế cho con của bố mẹ là không cần thiết, thậm chí sai lầm, có thể khiến con gặp nhiều khó khăn ngay trong năm học đầu tiên của cuộc đời. Dưới đây là 5 sai lầm mà các bố mẹ có thể thường mắc phải.

1. Cho con đi học không đúng tuổi

Nếu mắc phải 5 điều này, bố mẹ sẽ khiến con sợ đi học ngay từ “vạch xuất phát”

Trào lưu giáo dục sớm và dạy con học đọc, học viết từ nhỏ khiến cho nhiều bố mẹ sốt sắng cho con đi học lớp 1 khi trẻ chưa đủ 6 tuổi vì muốn con 'tiết kiệm' thời gian học hành, thế nhưng, nhiều cuộc khảo sát, đánh giá học sinh khi vào lớp 1 đã cho kết quả rằng, những bạn nhỏ đi học khi chưa đủ 6 tuổi thường gặp phải nhiều khó khăn và chậm chạp hơn so với các bạn khác.

Không chỉ thế, trước 6 tuổi, trẻ nhỏ vẫn cần được vui chơi và tự do khám phá thế giới, cho con đi học sớm là bố mẹ đã tước đi quãng thời gian vô cùng ý nghĩa đó của trẻ, khi trẻ có thể học hỏi và hấp thu rất nhiều kĩ năng cần thiết để chuẩn bị cho quãng đường học tập phía trước của mình.

2. Dạy con học trước chương trình sách giáo khoa

Nếu mắc phải 5 điều này, bố mẹ sẽ khiến con sợ đi học ngay từ “vạch xuất phát”

Theo các chuyên gia giáo dục, cho trẻ học trước bài học trong chương trình, sách giáo khoa lớp 1 là điều bố mẹ rất không nên làm. Ở trường mẫu giáo, hoạt động chủ yếu của trẻ là vui chơi, vì thế, nếu ngay lập tức bố mẹ ép trẻ phải học đánh vần, tập viết, làm toán trước thì sẽ khiến trẻ nhàm chán, mất hứng thú, thậm chí là có tâm lý chủ quan, sao lãng, mất tập trung ngay khi đi học vì cảm thấy các bài học không còn gì là mới mẻ và thú vị. Đó là chưa kể, việc bố mẹ thiếu kiến thức và kĩ năng dạy trẻ cách cầm bút viết, cách nhận biết âm, vần, từ, tiếng… còn dẫn đến những hậu quả đáng tiếc khác.

3. Không chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập cho con

Nếu mắc phải 5 điều này, bố mẹ sẽ khiến con sợ đi học ngay từ “vạch xuất phát”

Thiếu đồ dùng học tập và đồ dùng học tập không đúng với yêu cầu của nhà trường là một trong những tình huống khiến trẻ cảm thấy vô cùng phiền toái và gặp khó khăn khi học tập. Trẻ khi vào lớp 1 thường chưa có thói quen giữ gìn dụng cụ học tập, có thể thường xuyên làm hỏng, làm mất, vì thế, bố mẹ cần quan tâm đến con một cách kĩ càng để biết khi nào con cần bổ sung đồ dùng mới. Bố mẹ cũng không nên quát mắng con khi trẻ làm mất đồ dùng học tập, thay vào đó, hãy kiên trì hướng dẫn con những kĩ năng giữ gìn dụng cụ học tập gọn gàng, ngăn nắp ở nhà, dần dần, trẻ sẽ hiểu và có thói quen đó khi đi học.

4. Bố mẹ không trò chuyện thường xuyên với con về trường tiểu học

Nếu mắc phải 5 điều này, bố mẹ sẽ khiến con sợ đi học ngay từ “vạch xuất phát”

Do quá tập trung vào việc học chữ trước, học toán sớm mà nhiều khi bố mẹ quên đi việc trò chuyện cùng con về trường tiểu học, nơi con sẽ gắn bó trong suốt 5 năm đầu tiên của hành trình học tập, điều này có thể khiến trẻ cảm thấy hụt hẫng, xa lạ và khó thích nghi trong những ngày đầu tiên vào lớp 1.

Đừng đợi đến ngày đầu tiên đi học mới đưa con đến trường, từ trước đó, nếu có thể, bố mẹ nên đưa con tới trường thăm quan, trò chuyện và giới thiệu với con về địa điểm của trường, thiết kế của trường, về sân chơi, lớp học, thầy cô giáo… để con cảm thấy gần gũi hơn với ngôi trường của mình và tự tin hơn trong ngày đầu tiên đi học.

5. Con không được hướng dẫn con cách lập và sinh hoạt theo thời gian biểu

Nếu mắc phải 5 điều này, bố mẹ sẽ khiến con sợ đi học ngay từ “vạch xuất phát”

Sinh hoạt theo thời gian biểu là một kỹ năng rất quan trọng đối với trẻ khi vào lớp 1. Khi trẻ không được bố mẹ hướng dẫn cách tự lập và làm việc theo thời gian biểu, trẻ sẽ có xu hướng lề mề, không có ý thức về thời gian và thường xuyên không hoàn thành hết những việc mình cần làm, điều này vừa khiến bố mẹ mệt mỏi, ức chế vừa khiến trẻ bị mất động lực và sự tự tin vào bản thân mình.

Có một điều bố mẹ cần luôn luôn nhớ, đó là gần như những dấu ấn buồn vui, thành công hay thất bại ở lớp 1 có thể sẽ là những dấu ấn sâu đậm theo trẻ suốt trong chặng đường học tập về sau, vậy thế, ngoài việc có sự chuẩn bị tâm thế và tâm lý cho con chu đáo, phù hợp, bố mẹ còn cần đồng hành cùng con, giúp con nuôi dưỡng tình yêu đối với việc học và rèn luyện các kĩ năng học tập; đừng để con gặp phải những khó khăn, áp lực khiến trẻ cảm thấy sợ và không thích đi học.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!