Nghệ thuật ăn uống mùa nóng: không phải cứ đồ lạnh thì sẽ hạ nhiệt và một số nguyên tắc cần biết khác

Dinh dưỡng - 04/25/2024

Những lưu ý khi ăn uống vào mùa này để tốt cho sức khoẻ mà ai cũng cần biết để có sức mà tha hồ đi chơi, đi du lịch hè!

Mùa hè là mùa mà thời tiết trở nên nóng nực, oi bức khiến cơ thể dễ bị mất nước do ra nhiều mồ hôi. Lượng mồ hôi bài tiết vào những ngày này có thể rất lớn, lên đến 2 – 3 lít mỗi giờ và thậm chí là 3 – 3,5 lít mỗi giờ. Mặt khác, cơ thể của bạn cũng phải trải qua sự thích ứng với nhiệt độ và ảnh hưởng ít nhiều đến những công việc, hoạt động hằng ngày. Chính vì thế mà mùa nóng cũng như mùa lạnh, chúng ta cần phải chú ý giữ gìn sức khoẻ và điều chỉnh lối sống, chế độ ăn uống sao cho phù hợp, giúp chúng ta lành mạnh nhất có thể. Sau đây là một số nguyên tắc ăn uống mùa nóng giúp bạn luôn khoẻ mạnh để có thể thoải mái thực hiện những kế hoạch hè của mình:

Thực phẩm hạ nhiệt

Nghệ thuật ăn uống mùa nóng: không phải cứ đồ lạnh thì sẽ hạ nhiệt và một số nguyên tắc cần biết khác

Vào mùa này, cơ thể bạn cần nhiều loại vitamin, khoáng chất nên hãy hào phóng với lượng trái cây, rau củ mà mình tiêu thụ. Theo trang Guardian, đây cũng là thời điểm mà bạn nên ăn nhiều các món ở trạng thái nguyên thuỷ của chúng hơn là các món ăn trải qua xào nấu quá nhiều. Ví dụ như các món salad, hoa quả tươi chẳng hạn. Ngoài ra thì các món luộc, nấu cũng hợp với mùa hè hơn. Mặt khác, cũng nên hạn chế ăn các món có dầu mỡ và nhiều đạm.

Một số món ăn dễ ăn vào mùa hè bao gồm các loại súp, các món ăn có nước súp. Ngoài ra, các món canh, súp bổ dưỡng cũng có thể giúp các sĩ tử bồi bổ vào mùa thi trong thời gian này.

Các kiểu đồ 'lạnh'

Nghệ thuật ăn uống mùa nóng: không phải cứ đồ lạnh thì sẽ hạ nhiệt và một số nguyên tắc cần biết khác

Vào mùa nóng, chúng ta thường có xu hướng ăn những món ăn có tính lạnh để hạ nhiệt, tuy nhiên phần lớn những món ăn này đều có tính lạnh 'vật lý', nghĩa là chỉ lạnh bên ngoài do ướp đá, ướp lạnh như các thức uống giải khát, kem, trái cây ướp lạnh… Tuy nhiên, theo trang Guardian, chúng at cần phải nghĩ xa hơn thế. Đúng là những món lạnh ở ngoài có thể giúp chúng ta có cảm giác hạ nhiệt nhanh chóng, nhưng ăn quá nhiều cũng không tốt và chúng không có hiệu ứng giữ cơ thể mát mẻ trong thời gian dài. Nói cách khác, thức uống nước đá và kem lạnh, sữa chua lạnh chỉ có tác dụng khiến chúng ta cảm giác mát ngay, nhưng hiệu ứng này rất nhanh sẽ biến mất.

Ngược lại, nếu bạn ăn những món ăn có tính hàn và có khả năng làm mát từ bên trong, cơ thể của bạn sẽ cảm thấy khoẻ khoắn hơn và ít bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ trong thời gian dài hơn. Một chén cháo đậu, hoặc các loại chè đậu xanh, các món có hạt sen, dưa chuột… đều có khả năng này.

Đề phòng mất nước

Ai cũng biết rằng cơ thể con người cần nhiều nước vào những ngày trời nóng, vậy nên hãy uống nước khi bạn thấy khát, và để ý đến các hiện tượng cơ thể thiếu nước như miệng khô, nhức đầu, nước tiểu sậm màu. Nếu có những hiện tượng này, bạn đang thiếu nước trầm trọng và cần bổ sung gấp. Tốt nhất là hãy luôn mang theo bình nước để bất cứ khi nào đổ mồ hôi nhiều hoặc cảm thấy miệng khô, bạn đều có thể bổ sung nước vì điều này rất quan trọng.

Mặt khác, nhiều bạn lo lắng về việc không uống đủ nước do tin rằng một người nên uống ít nhất 8 cốc nước mỗi ngày. Tuy nhiên nhiều nghiên cứu khoa học đã cho thấy rằng cơ thể mỗi người cần lượng nước khác nhau, và có 20 – 30% nước được chúng ta lấy từ các món ăn. Vì thế, không cần ép mình lúc nào cũng phải uống nước và lo lắng vì sợ không uống đủ. Thay vào đó, hãy để ý biểu hiện và nhu cầu cơ thể để đáp ứng kịp thời. Bên cạnh đó, uống nhiều nước cũng không đồng nghĩa với việc uống các loại nước có gas và nhiều đường quá nhiều vì nó sẽ gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của bạn.

Các thức uống bạn nên cân nhắc là nước trái cây, các loại sinh tố, trà… hạn chế các loại rượu bia và chất có cồn vì chúng có thể khiến bạn mất nước.

Khẩu vị thay đổi

Nghệ thuật ăn uống mùa nóng: không phải cứ đồ lạnh thì sẽ hạ nhiệt và một số nguyên tắc cần biết khác

Vào mùa hè, một số người có thể sẽ cảm thấy mất cảm giác thèm ăn. Đương nhiên, bạn không nên bỏ bữa và các chất dinh dưỡng quan trọng, nhưng nếu phải đối mặt với các món ăn dầu mỡ, nhiều đạm và bạn có cảm giác không muốn ăn nó nhiều thì hãy tôn trọng ý muốn của cơ thể bạn. Thay vào đó, hãy ăn những món thanh đạm khác như rau củ quả, các món luộc, nấu, hấp và ít gia vị để đảm bảo cơ thể có đủ dinh dưỡng.

Khẩu vị của bạn có thể thay đổi theo mùa và có những món bạn từng rất thích ăn vào mùa khác sẽ không còn giữ được sự hấp dẫn của nó nữa. Đây không phải chuyện gì lạ cả nên đừng quá lo lắng, thay vào đó hãy lựa chọn và để ý những món ăn khác, tự hỏi bản thân đang thích ăn món gì, bạn sẽ nhận ra mình có nhiều lựa chọn lắm đấy.

Năm 2019, Here We Go trở lại với phiên bản đặc biệt nhất từ trước đến nay với chủ đề Thánh Ăn Đại Chiến - một cuộc chiến ẩm thực bùng nổ, mãn nhãn dành cho các tín đồ ẩm thực, du lịch.

Here We Go mùa 4 đã chính thức diễn ra từ ngày 12/6 đến ngày 23/7 với 2 vòng thi vô cùng gay cấn để tìm ra đại sứ ẩm thực Việt Nam. Các 'thánh ăn' hãy chú ý ăn uống thật lành mạnh vào mùa hè để có sức khoẻ và thực hiện các hoạt động của Here We Go nhé!

Cùng theo dõi những chuyến du lịch ẩm thực ấn tượng theo cách riêng của các bạn trẻ tại https://herewego.kenh14.vn.

Source (Nguồn): The Guardian, TriHealth...

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!