Nghiên cứu mới: ngủ mở đèn có thể làm tăng nguy cơ béo phì ở phụ nữ

Sống khỏe mạnh - 03/28/2024

Các nhà khoa học cho rằng việc nằm ngủ dưới ánh đèn hoặc ánh sáng từ tivi có thể khiến phụ nữ dễ trở nên thừa cân và béo phì.

Theo thống kê, kể từ năm 1970, con số béo phì đã gần như tăng gấp 3 lần trên toàn thế giới. Theo như Trung tâm ngăn chặn và khống chế dịch bệnh (Centers for Disease Control and Prevention, Mỹ), béo phì có thể kéo theo nhiều hệ luỵ về sức khoẻ như huyết áp cao, nồng độ cholesterol thất thường, tiểu đường loại 2, bệnh tim, đột quỵ, ung thư cũng như một số bệnh về tinh thần…

Trong số những yếu tố gây béo phì, chế độ ăn uống và mức hoạt động là 2 yếu tố được nghiên cứu nhiều nhất. Một số khác bao gồm di truyền và chất lượng giấc ngủ cũng dần được quan tâm nhiều hơn. Tuy nhiên, mới đây, theo như tạp chí chuyên ngành JAMA Internal Medicine, có một 'thủ phạm' khác ảnh hưởng đến mức độ béo phì: ánh sáng nhân tạo trong môi trường ngủ của chúng ta.

Nghiên cứu mới: ngủ mở đèn có thể làm tăng nguy cơ béo phì ở phụ nữ

Ánh sáng nhân tạo có thể gây béo phì ở phụ nữ.

Mở đèn hoặc TV trong phòng ngủ và mối tương quan với cân nặng

Ông Dale P. Sandler – trưởng khoa nghiên cứu bệnh dịch và chuyên viên điều tra tại Học viện khoa học sức khoẻ môi trường quốc gia Mỹ (National Institute of Environmental Health Sciences) đã dẫn dắt một nghiên cứu về chuyện này. Nghiên cứu bao gồm sự tham gia của 43.722 người phụ nữ, và mỗi người được yêu cầu cung cấp thông tin về việc sinh hoạt dưới ánh sáng nhân tạo vào ban đêm.

Các nhà khoa học chia những người tham gia làm 4 nhóm: Nhóm ngủ không ánh sáng, nhóm có ánh sáng nhỏ trong phòng (đèn ngủ), nhóm có ánh sáng ngoài phòng, và nhóm có đèn hoặc tivi trong phòng. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích dựa trên các dữ liệu được cung cấp, bao gồm cân nặng, chiều cao, các số đo và sự chênh lệch sau khoảng thời gian 5,7 năm. Cuối cùng, họ phát hiện một mối tương quan giữa việc sinh hoạt trong ánh sáng nhân tạo và ảnh hưởng sức khoẻ.

Nghiên cứu mới: ngủ mở đèn có thể làm tăng nguy cơ béo phì ở phụ nữ

Những người phụ nữ có ánh sáng nhân tạo trong phòng ngủ có chỉ số khối cơ thể BMI cao hơn bình thường.

Nhóm phụ nữ nào càng sinh hoạt nhiều dưới ánh sáng nhân tạo tại phòng ngủ, chỉ số khối (BMI) của họ càng cao. Mặc khác, người ta cũng phát hiện rằng giấc ngủ của nhóm người này ngắn hơn, tần suất hoạt động ít hơn và chế độ ăn uống cũng ít lành mạnh hơn.

Các nhà nghiên cứu rút ra được những con số sau

- Phụ nữ ngủ với ánh sáng từ tivi hoặc ánh đèn trong phòng có nguy cơ tăng cân nhiều hơn những phụ nữa ngủ không ánh sáng khoảng 17%.

- Những người này cũng có nguy cơ tăng chỉ số khối cơ thể (BMI) đến 13% hơn nhóm còn lại.

Những kết luận này được rút ra sau khi cân nhắc cả những yếu tố như chất lượng giấc ngủ, chế độ ăn uống và lượng hoạt động trong ngày. Tuy nhiên, các tác giả của nghiên cứu này vẫn chỉ ra một số giới hạn của cuộc khảo sát và phân tích, ví dụ như thông tin hầu hết được cung cấp từ cá nhân người tham gia. Song, bác sĩ Park vẫn khuyên mọi người hạn chế ngủ với ánh sáng nhân tạo nhất có thể vì nó có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và nhiều phương diện sức khoẻ khác.

'Ngủ cùng với các thiết bị điện tử, ánh sáng hoặc tivi có thể là thói quen khó bỏ. Một số khác phải sống chung với các thành viên trong gia đình, những người cần ánh sáng để làm việc chẳng hạn'. Bác sĩ Park, một người thuộc đội ngũ nghiên cứu đã giải thích. 'Những ai sống cùng gia đình đông người hoặc sống trong thành phố sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc điều chỉnh ánh sáng nhân tạo trong môi trường sống'.

Source (Nguồn): Medical News Today

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!