Nghiên cứu tiết lộ cha mẹ không được ngủ đủ trong suốt 6 năm liền sau khi sinh con

Làm mẹ - 03/29/2024

Sinh con xong chắc chắn cha mẹ nào cũng sẽ mất ngủ, thế nhưng thiếu ngủ đến tận 6 năm lại là con số khiến ai cũng giật mình.

Trung bình một người lớn cần ngủ đủ 7-9 tiếng mỗi đêm theo khuyến nghị của Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia. Thế nhưng nếu đang có con nhỏ thì việc ngủ đủ giấc là điều rất khó, cha mẹ sẽ phải thức trắng hàng đêm để trông con. Việc này nếu kéo dài quá lâu sẽ ảnh hưởng đến cả thể chất lẫn tinh thần.

Tất nhiên nhiều cha mẹ cũng đã lường trước được việc sẽ thiếu ngủ trong vài năm đầu, nhưng ai cũng cho rằng việc này sẽ chỉ kéo dài trong vài năm thôi, khi con lớn hơn một chút thì mình sẽ lại được ngủ ngon giấc. Thế nhưng sự thật là giấc ngủ của bạn sẽ trở nên kém chất lượng trong khoảng 6 năm sau khi em bé chào đời. Để tìm ra điều này, các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu về giấc ngủ của 4.659 cha mẹ từ năm 2008 đến 2015. Các ông bố, bà mẹ sẽ đánh giá mức độ hài lòng về giấc ngủ của họ theo thang điểm từ 0 đến 10, cũng như liên tục báo cáo về thời gian ngủ.

Nghiên cứu tiết lộ cha mẹ không được ngủ đủ trong suốt 6 năm liền sau khi sinh con

Kết quả cho thấy trong 3 tháng đầu sinh con, các bà mẹ ngủ trung bình ít hơn 1 giờ so với trước đây. Các ông bố thì có xu hướng ngủ nhiều hơn vợ nhưng họ cũng mất đi 15 phút nghỉ ngơi mỗi đêm. 6 năm sau khi sinh con, những bà mẹ sẽ ngủ ít hơn bình thường 20 phút và thời gian nghỉ ngơi của các ông bố cũng bị mất đi. Cả vợ lẫn chồng đều công nhận một điều là chất lượng giấc ngủ của họ bị giảm sút đi nhiều.

Tiến sĩ Sakari Lemola, tác giả của nghiên cứu nhấn mạnh rằng ông không ngờ sẽ phát hiện ra việc giấc ngủ sẽ không hồi phục được 6 năm sau sinh, nhưng tiến sĩ cũng giải thích rằng mỗi độ tuổi của trẻ lại những vấn đề riêng. Trẻ em có thể ngừng khóc vào ban đêm sau một thời gian, nhưng sau đó chúng có thể gặp ác mộng, bị bệnh hoặc thức dậy sớm hơn cha mẹ.

Nghiên cứu tiết lộ cha mẹ không được ngủ đủ trong suốt 6 năm liền sau khi sinh con

Không chỉ riêng các bà mẹ, nhiều ông bố cũng bị mất ngủ khi phải chăm con (Ảnh minh họa).

Một quan sát cũng được thực hiện trong quá trình nghiên cứu và phát hiện ra rằng cha mẹ sẽ không mất ngủ nhiều nếu họ sinh thêm con thứ 2. Giấc ngủ của những bà mẹ đã sinh con thứ 2 sẽ trở lại như hồi họ chưa mang thai. Điều này xảy ra là vì thời gian và chất lượng giấc ngủ bị trở nên tệ đi do ảnh hưởng của đứa con đầu tiên.

Thông tin này rất quan trọng vì thiếu ngủ có thể dẫn đến nhiều vấn đề khác nhau. Ví dụ, nó có liên quan đến các vấn đề về tập trung, tai nạn xe hơi, tăng cân và các vấn đề sức khỏe khác, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta phải ngừng sinh con.

Nghiên cứu tiết lộ cha mẹ không được ngủ đủ trong suốt 6 năm liền sau khi sinh con

Để hạn chế việc mất ngủ sau sinh con, các cha mẹ cần thực hiện một số thay đổi trong lối sống (Ảnh minh họa).

Quan điểm của bài viết này là giúp cho cha mẹ nhận thức và hiểu được những thay đổi cần thực hiện trong lối sống như điều chỉnh căng thẳng, chấp nhận sự giúp đỡ từ bạn bè, người thân hoặc tìm kiếm lời khuyên của các chuyên gia. Các cha mẹ đang chăm con nên hạn chế lượng caffeine, giảm tiếp xúc với màn hình sáng của điện thoại di động hoặc TV. Những cách này có thể phần nào hạn chế được sự mệt mỏi do thiếu ngủ của cha mẹ lúc chăm con nhỏ.

Nguồn: Brightside

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!