Ngộ nhận sai lầm về mụn trứng cá

Thời sự - 03/29/2024

Bạn muốn hết mụn cần thay đổi ngay những quan niệm sai lầm về mụn trứng cá.

Trước đây, có nhiều người nói rằng 'sau khi trưởng thành mụn trứng cá sẽ không phát triển'. Nhưng thực tế là, không ít đàn ông và phụ nữ ở tuổi trung niên vẫn còn phát triển mụn trứng cá trên mặt, hết mùa xuân này đến mùa xuân khác.

Ngộ nhận sai lầm về mụn trứng cá

Mặc dù mụn trứng cá là một vấn đề phổ biến, nhưng còn rất nhiều người vẫn chưa tìm được phương pháp điều trị mụn phù hợp. Do đó, bạn cần phải xem xét cẩn thận, trước khi điều trị mụn cần phải biết những hiểu lầm này.

Mụn trứng cá là vấn đề của thanh thiếu niên

Bác sĩ Thảo khẳng định quan niệm mụn trứng cá là vấn đề của thanh thiếu niên, người lớn không bị mụn là hoàn toàn sai lầm. Việc khởi phát mụn trứng cá thường liên quan sự thay đổi nội tiết trong cơ thể, đó là lý do mụn thường bắt đầu ở tuổi dậy thì. Tuy nhiên, một số người vẫn sẽ trải qua sự thay đổi nội tiết trong suốt cuộc đời, đặc biệt là phụ nữ. Do đó, những đợt bùng phát mụn vẫn xảy ra.

'DNA của mỗi người cũng đóng vai trò chi phối tình trạng mụn trứng cá. Nhiều người có khuynh hướng da nhờn, trong khi số khác da lại khô dễ tróc vảy. Những bệnh nhân có khuynh hướng da mụn sẽ dễ bị nổi bất kể ở độ tuổi nào. Mụn nên được điều trị sớm , nếu không sẽ khiến tình trạng nặng hơn và khả năng để lại sẹo chứ không tự khỏi', bác sĩ Thảo nói.

Rửa mặt càng nhiều thì càng nhanh hết mụn

Thực tế chỉ nên rửa mặt 2 lần mỗi ngày để loại bỏ dầu thừa và da chết. Rửa mặt quá nhiều có thể gây kích ứng da và làm mụn tệ hơn.

Ăn chocolate sẽ gây nổi mụn

Hiện chúng ta chưa có bằng chứng khoa học rõ rệt về việc ăn chocolate sẽ gây bùng phát mụn. Tuy nhiên, da liễu có nhiều bằng chứng cho thấy một số thực phẩm làm gia tăng đáng kể nồng độ đường trong máu (như carbohydrate, đường và sữa).

Chúng có thể làm tình trạng mụn nặng thêm. Do vậy, bạn nên thảo luận với bác sĩ trước khi quyết định thay đổi hoàn toàn chế độ ăn.

Chi tiền cho những sản phẩm 'làm sạch mụn một cách thần kỳ'

Có rất nhiều các chất bổ sung, thảo dược, vitamin và sản phẩm có công thức đặc biệt tuyên bố rằng chúng có thể chữa khỏi mụn trứng cá triệt để. Nhưng cho dù viễn cảnh tươi đẹp mà các sản phẩm đó vẽ ra cho bạn là như thế nào thì chỉ có một sự thật rằng: không có sản phẩm nào có thể trị mụn trứng cá tận gốc.

Thuốc trị mụn chỉ giữ cho mụn trứng cá trong tầm kiểm soát. Chúng không thể tác động đến các yếu tố là nguyên nhân gây ra mụn. Ngay cả những phương pháp điều trị mụn trứng cá tốt nhất hiện nay cũng chỉ đơn giản giúp kiểm soát mụn chứ không thể trị mụn hoàn toàn.

Để tránh mụn trứng cá tái phát, bạn sẽ phải tiếp tục sử dụng thuốc điều trị ngay cả sau khi đã sạch mụn. Có thể áp dụng trường hợp ngoại lệ với isotretinoin. Thuốc này chỉ được sử dụng trong thời gian ngắn và làm tốt việc ngăn mụn quay trở lại.

Vì vậy, tốt hơn bạn chỉ nên chi tiền vào các sản phẩm đã được chứng minh tác dụng trị mụn của chúng như benzoyl peroxide hoặc thuốc trị mụn theo toa.

Những thói quen xấu cần từ bỏ khi bị mụn

- Dùng tay sờ mụn: Khuôn mặt có thể bị lây nhiễm rất nhiều vi khuẩn từ tay mà bạn không thấy được, làm tình trạng mụn trầm trọng hơn.

- Quên rửa mặt trước khi đi ngủ: Thói quen này làm cho bụi và mỹ phẩm ứ lên da, gây mụn và da trở nên nhạy cảm.

- Thức khuya làm quá trình phục hồi của làn da bị trì trệ vì ban đêm là khoảng thời gian tái tạo da.

- Sử dụng cọ trang điểm bẩn: Làm bịt kín lỗ chân lông và tạo điều kiện vi khuẩn xâm nhập vào da do những bụi phấn bẩn tồn đọng.

- Không giặt khăn mặt và chăn gối: Không giặt giũ thường xuyên sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn lây sang mặt, kết hợp với nhờn trên da sẽ gây mụn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!