Người bệnh tăng huyết áp và những lưu ý khi yêu

Thời sự - 03/29/2024

Sinh hoạt tình dục có những ảnh hưởng nhất định đối với huyết áp. Vì khi giao hợp, do hưng phấn làm nhịp tim đập mạnh hơn, nhanh hơn; Lượng oxy trong máu tăng cao, đối với những người bị tăng huyết áp, phạm vi hoạt động của huyết áp có thể tăng lên dẫn đến đau đầu chóng mặt, tim đập nhanh, hụt hơi, mệt mỏi.

Tăng huyết áp thường không gây ra dấu hiệu và triệu chứng gì nhưng ảnh hưởng của tăng huyết áp đến đời sống tình dục là điều mà nhiều bệnh nhân lo lắng.

Theo thời gian, tăng huyết áp ảnh hưởng đến thành mạch máu và gây xơ vữa động mạch, hạn chế lưu lượng máu. Điều này có nghĩa là máu ít lưu thông đến dương vật. Đối với một số nam giới, giảm lưu lượng máu dễ dẫn rối loạn cương dương. Lâu dần thành vòng xoắn bệnh lý, nam giới sẽ né tránh quan hệ tình dục và ảnh hưởng đến tâm lý cho cả đối tác. Tăng huyết áp cũng ảnh hưởng đến việc xuất tinh và giảm ham muốn tình dục.

Một vài loại thuốc điều trị tăng huyết áp cũng gây hại tình dục ở cả 2 phái, có khoảng 1/3 trường hợp ghi nhận các mức độ ảnh hưởng tình dục khác nhau. Các nhóm thuốc điều trị tăng huyết áp như: thuốc ức chế men chuyển, chẹn beta, chẹn canxi, lợi tiểu đều có thể gây hại cho tình dục. Ở nam, thuốc làm cho lượng máu đến dương vật giảm đi dẫn đến hiện tượng 'cậu nhỏ' khó cương cứng hay không thể cương được. Ở nữ, quá trình bôi trơn âm đạo bị giảm, xuất hiện cảm giác đau, khó chịu lúc giao hợp, hoặc rối loạn cảm xúc tình dục, ngại quan hệ tình dục…

Người bệnh tăng huyết áp và những lưu ý khi yêu

Tăng huyết áp và tình dục tác động lẫn nhau.

Hơn nữa, tăng huyết áp có thể làm giảm lưu lượng máu đến âm đạo, âm đạo khô hơn dễ bị đau khi quan hệ, gây giảm ham muốn hay hưng phấn tình dục. Vì vậy, phụ nữ cũng cảm thấy lo lắng, tâm lý căng thẳng, có người muốn né tránh quan hệ.

Những cảm giác trong quá trình sinh hoạt tình dục sẽ trải qua 4 giai đoạn, có liên quan đến huyết áp:

Giai đoạn kích thích: Bắt đầu khi đối tượng cảm nhận được nhau qua cách nhìn, sờ, ngửi mùi hương... Dấu hiệu đáp ứng đầu tiên ở nam giới là cương cứng dương vật, còn ở nữ giới là sự tiết chất nhầy làm trơn âm đạo. Ngay lúc này nhịp tim, huyết áp và trương lực cơ đã bắt đầu tăng ở cả hai phái.

Giai đoạn bình nguyên: Động tác về giao hợp được thực hiện, kéo dài trong vài phút đến vài giờ. Lúc này nhịp tim tăng lên rất nhanh, có thể lên đến trên 180 lần/phút, ở nam tăng cao hơn nữ, đồng thời huyết áp cũng tăng theo. Giai đoạn này thực sự nguy hiểm cho người bệnh tăng huyết áp.

Giai đoạn cực điểm: Là cảm giác sung sướng cực điểm khi giao hợp. Ở phái nam, giai đoạn cực điểm xảy ra cùng lúc với hiện tượng xuất tinh. Ở phái nữ, có cảm giác ấm lan tỏa ở vùng sinh dục và hiện tượng co âm đạo. Trong lúc đạt cực điểm, huyết áp và nhịp tim lại tiếp tục tăng cao hơn nữa.

Giai đoạn thư giãn: Sau giai đoạn cực điểm, nhịp tim dần trở về bình thường và cơ thể bắt đầu thấy mệt mỏi, thường kéo dài từ 5 - 10 phút.

Trong sinh hoạt tình dục, người bệnh tăng huyết áp cần lưu ý một số vấn đề sau: Với người tăng huyết áp thể nhẹ thì không cần kiêng, tình dục có thể coi như làm một số động tác thể dục. Có thể quan hệ tình dục như khi huyết áp còn bình thường, tất nhiên nếu cảm thấy mệt thì không nên. Tăng huyết áp thể nặng, có suy tim hoặc đau thắt ngực thì cần kiêng tình dục. Bệnh nhân nên điều trị huyết áp ổn định trước khi quan hệ tình dục để tránh các biến chứng không mong muốn có thể xảy ra. Những người bị tăng huyết áp thể rất nặng, huyết áp trên 180mmHg, kèm theo đau đầu, tức ngực, rối loạn chức năng thận, có bệnh lý tim mạch… thì không nên quan hệ tình dục, vì có thể gặp nguy hiểm do lúc này huyết áp thường tăng rất cao và có thể gây ra các biến chứng tim mạch, đột quỵ.

Những vấn đề trên có thể làm người bệnh tăng huyết áp lo ngại sẽ ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình. Nhưng thực tế, trên 2/3 trường hợp dùng thuốc điều trị huyết áp vẫn có sinh hoạt tình dục bình thường. Nếu gặp phải trở ngại, bạn nên thông báo ngay với bác sĩ điều trị. Người bệnh nên nhớ uống thuốc đều đặn và thực hiện các khuyến cáo về sinh hoạt điều độ, tập luyện thường xuyên để kiểm soát huyết áp.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!