Người bệnh tim mạch nên 'yêu' thế nào?

Sức khỏe giới tính - 04/20/2024

Việc quan hệ tình dục nói chung không gây nguy hiểm cho bệnh nhân tim mạch. Điều quan trọng là người bệnh cần lượng sức mình, không nên làm quá sức khi quan hệ.

Trong quan hệ tình dục (QHTD), khi bạn được kích thích, nhịp thở sẽ tăng dần, da sẽ đỏ lên, cả nhịp tim và huyết áp đều tăng nhẹ. Khi ở trạng thái hưng phấn, người bạn sẽ căng lên, cả nhịp tim và huyết áp đều tăng cao. Đó là những đáp ứng bình thường trong lúc sinh hoạt tình dục. Tuy nhiên, với những người bệnh tim mạch, sự thay đổi này đôi khi lại là gánh nặng cho tim mạch.

QHTD được coi là một gắng sức nhẹ, tương đương với đi bộ nhanh hoặc leo cầu thang với tốc độ bình thường. Do đó, việc QHTD nói chung không gây nguy hiểm cho bệnh nhân tim mạch. Điều quan trọng là người bệnh cần lượng sức mình, không nên làm quá sức khi quan hệ.

Người bệnh tim mạch nên 'yêu' thế nào?

Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ. Nếu bị trầm cảm quá 3 - 6 tháng thì ham muốn và đời sống tình dục sẽ sút giảm nhiều

Khi đã hồi phục sau một cơn đau tim, bạn sẽ hay để ý hơn về nhịp tim, nhịp thở cũng như tình trạng căng cơ. Bạn có thể ôm ấp hay vuốt ve bạn tình mà vẫn có cảm giác được yêu thương và che chở nhưng vẫn không phải gắng thể lực quá nhiều. Chẳng cần quá nhiều năng lượng cho những cử chỉ ôm ấp vuốt ve và việc ấy hoàn toàn có thể diễn ra ngay khi bạn xuất viện. Bạn có thể quay lại chuyện sinh hoạt tình dục một cách từ từ.

Hoạt động giao hợp đòi hỏi nhiều năng lượng hơn đôi chút. Bác sĩ có thể yêu cầu bạn đợi đến khi sức khoẻ khá lên. Đa số bắt đầu lại chuyện giao hợp khoảng 4 - 6 tuần sau cơn đau ngực. Những bệnh nhân không có biến chứng có thể sớm hơn, sau 7 - 10 ngày. Đối với phẫu thuật tim mạch, khoảng thời gian này thường là 2 - 3 tuần. Theo ước tính, nếu bạn có thể đi bộ lên 3 tầng thang gác một cách bình thường thì có thể trở lại hoạt động tình dục một cách từ từ và bình thường.

Nếu bạn không chắc chắn về tình trạng sức khoẻ của mình, bác sĩ có thể cho bạn làm nghiệm pháp gắng sức để đánh giá khả năng gắng sức của bạn. Dựa trên nhịp tim và huyết áp, thầy thuốc sẽ quyết định bạn đã có thể sinh hoạt tình dục hay chưa. Nếu các triệu chứng (đau ngực, khó thở...) xuất hiện khi bạn QHTD, hãy ngừng lại và nằm nghỉ. Sau đó, bạn cần đến khám bác sĩ.

Với người bệnh tim mạch vừa phải điều trị hoặc phẫu thuật, cần đặt ra tình huống: nếu xuất hiện triệu chứng tim mạch trong lúc đang yêu thì người bệnh cần làm gì?

Trong lúc QHTD, tim bạn đập nhanh hơn và mạnh hơn, bạn có thể gặp các triệu chứng của cơn đau thắt ngực (tương tự đau ngực do bệnh mạch vành). Những triệu chứng đau thắt ngực cho thấy tim bạn đang phải hoạt động quá tải bao gồm: cảm giác nặng, đau, tức ở hàm, cổ, tay, ngực hoặc bụng. Khó thở rõ rệt. Nhịp tim rất nhanh hoặc không đều...

Nếu gặp bất kỳ triệu chứng nào kể trên khi đang QHTD, hãy nói cho bạn tình biết. Giảm các hoạt động, nghỉ ngơi và uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Viên nitroglycerin ngậm dưới lưỡi hoặc loại xịt dưới lưỡi cách nhau mỗi 12-15 phút sẽ có tác dụng tốt cho bạn. Khi các triệu chứng mất đi, bạn có thể tiếp tục QHTD.

Nếu thuốc không làm giảm triệu chứng hoặc triệu chứng lại xuất hiện khi tiếp tục quan hệ tình dục, hãy ngừng lại và đi khám bác sĩ.

Các yếu tố tâm lý có thể giảm khả năng và ham muốn tình dục: sau khi trải qua đợt bệnh tim hoặc phải phẫu thuật tim, bạn có thể gặp một số vấn đề sau: trầm cảm, buồn bã và lo âu. Mất ngủ hoặc ngủ quá nhiều, đặc biệt là ngủ nhiều trong ngày. Ăn nhiều hoặc ít hơn bình thường. Tăng hoặc sút cân và ít quan tâm đến cuộc sống.

Luôn cảm thấy kiệt sức (đặc biệt sau khi vận động). Những trạng thái trên rất phổ biến. Nói chung, chúng sẽ mất đi trong vòng vài tháng sau khi bạn hồi phục sức khỏe. Các vấn đề liên quan đời sống tình dục có thể trầm trọng hơn nếu bạn vẫn trầm cảm. Ham muốn sút giảm thường xuất phát từ nỗi sợ sai lầm rằng, bệnh sẽ nặng lên khi QHTD.

Đó là lý do nhiều đôi ngừng hẳn sinh hoạt tình dục trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm. Khi gặp phải tình trạng này, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ. Nếu bị trầm cảm quá 3 - 6 tháng thì ham muốn và đời sống tình dục sẽ sút giảm nhiều. Do vậy, cần sớm thoát khỏi tình trạng trầm cảm để cải thiện ham muốn tình dục.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!