Người đàn ông cùng lúc hai bệnh hiểm vì tăng huyết áp mà không biết

Thời sự - 03/29/2024

Ông X không tin mình bị tăng huyết áp bởi người bệnh cho biết, ở nhà ông có đo huyết áp nhưng không phát hiện được cơn tăng huyết áp.

Gần đây, Trung tâm Tim mạch và Lồng ngực, Bệnh viện Việt Đức đã tiếp nhận nhiều trường hợp người bệnh nhập viện vì các bệnh lý tim mạch nguy hiểm kèm theo tăng huyết áp.

Ông N.V.X (68 tuổi, Vĩnh Phúc) đi khám chuyên khoa tiêu hoá vì thấy đau bụng quanh rốn. Sau khi được thăm khám, thực hiện các chỉ định cận lâm sàng, ông được thông báo bị phình hình thoi động mạch chủ bụng dưới thận.

ThS Khổng Tiến Bình, Trưởng khoa Nội, Can thiệp Tim mạch - Hô hấp, Trung tâm Tim mạch và Lồng ngực, Bệnh viện Việt Đức cho biết: Ông X được chẩn đoán phình động mạch khi có sự phình khu trú động mạch với đường kính ngang lớn hơn 1,5 lần kích thước động mạch bình thường.

Phình động mạch chủ dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng như: Phình tách hoặc vỡ động mạch.

Người đàn ông cùng lúc hai bệnh hiểm vì tăng huyết áp mà không biết

Bác sĩ Trung tâm Tim mạch và Lồng ngực, Bệnh viện Việt Đức tư vấn cho người bệnh

'Đa số các trường hợp phình đồng mạch chủ là do tăng huyết áp' - ThS Bình nhận định và khuyến cáo, với người phình động mạch chủ, kiểm soát huyết áp là điều cực kỳ quan trọng để không xảy ra những biến chứng nguy hiểm.

Điều đáng nói, ông X không tin mình bị tăng huyết áp bởi người bệnh cho biết, ở nhà ông có đo huyết áp nhưng không phát hiện được cơn tăng huyết áp.

Ngay khi nhập viện, chỉ số huyết áp đo được trung bình sau 3 lần của người bệnh là 150/90mmHg. Ông X đã được đo huyết áp thường xuyên và ghi holter huyết áp để loại trừ người bệnh tăng huyết áp do tâm lý khi tiếp xúc với nhân viên y tế (tăng huyết áp áo choàng trắng). Kết quả ông bị tăng huyết áp độ II.

Như vậy, chính thói quen đo huyết áp chưa đúng cách đã khiến người bệnh chủ quan và không phát hiện ra mình bị tăng huyết áp.

Bên cạnh bệnh phình động mạch chủ bụng, khi siêu âm tim các bác sĩ phát hiện ông X bị giãn động mạch chủ ngực - một hậu quả nữa do căn bệnh tăng huyết áp của ông.

Tuy chưa đến mức phải can thiệp cấp cứu nhưng nếu ông X không kiểm soát huyết áp, động mạch chủ ngực cũng có thể giãn to hơn làm hở van động mạch chủ ngực hoặc phình động mạch chủ ngực.

Tăng huyết áp là bệnh rất nguy hiểm nhưng lại thường ít triệu chứng thể hiện, do đó, bệnh này còn gọi là 'kẻ giết người thầm lặng', khiến nhiều người không phát hiện ra bệnh kịp thời mà chỉ tình cờ phát hiện khi đi khám một bệnh lý khác. Nhưng những biến chứng của tăng huyết áp rất nguy hiểm, thậm chí gây tử vong.

Bệnh tăng huyết áp là một bệnh mạn tính. Để ngăn ngừa lâu dài các biến chứng, người bệnh nhất thiết phải kiểm soát tốt huyết áp, bằng cách áp dụng lối sống khoa học và tuân thủ thuốc điều trị của bác sỹ.

Cụ thể, người bệnh phải có chế độ ăn hợp lý, duy trì cân nặng lý tưởng với chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 18,5 đến 22,9, tích cực giảm cân (nếu quá cân). Cần hạn chế uống rượu, bia, ngừng hoàn toàn việc hút thuốc lá hoặc thuốc lào, tăng cường tập thể dục, đi bộ, đi xe đạp hoặc vận động ở mức độ vừa phải, đều đặn khoảng 30-60 phút mỗi ngày; Tránh lo âu, căng thẳng thần kinh, tránh bị lạnh đột ngột.

Đặc biệt theo lời khuyên của bác sĩ, người trưởng thành cần thường xuyên đo kiểm tra huyết áp đúng cách để phát hiện sớm bệnh tăng huyết áp; Uống đúng thuốc, đủ liều, đều đặn theo hướng dẫn của cán bộ y tế.

Điều cần lưu ý là người bệnh không tự ý dừng thuốc, thay đổi thuốc, tăng hoặc giảm liều; Đo huyết áp ít nhất mỗi ngày hai lần và ghi vào sổ theo dõi huyết áp giúp cán bộ y tế theo dõi, đánh giá kết quả điều trị. Ngoài ra, cần khám lại theo lịch hẹn của cán bộ y tế hoặc đến ngay cơ sở y tế khi có dấu hiệu bất thường (đau đầu, khó thở, chóng mặt, buồn nôn, mặt đỏ…) trong quá trình điều trị.

Nhằm tư vấn người dân biết cách phát hiện sớm và điều trị bệnh tăng huyết áp, ngày 27/6 tới, Bệnh viện Việt Đức tổ chức Chương trình khám và tư vấn miễn phí bệnh tăng huyết áp tại phòng khám số 2, tầng 2, nhà C4, Khu Khám bệnh theo yêu cầu. Người dân được thực hiện chỉ định đo huyết áp, điện tim đồ miễn phí và siêu âm tim miễn phí.

Để được khám và tư vấn miễn phí, người dân có thể đăng ký trực tiếp qua tổng đài 19001902.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!