Người đàn ông được chẩn đoán bị nhiễm giang mai hiếm gặp

Sức khỏe giới tính - 04/17/2024

Một người đàn ông được chẩn đoán bị nhiễm giang mai trong não - một bệnh lý thần kinh - sau khi ông không thể đi lại và nói chuyện bình thường trong nhiều tháng.

Người đàn ông được chẩn đoán bị nhiễm giang mai hiếm gặp

Người đàn ông được chẩn đoán bị nhiễm giang mai hiếm gặp

Trường hợp của người đàn ông 50 tuổi được trình bày chi tiết trong Báo cáo trường hợp của Tạp chí Y khoa Anh (BMJ). Ba tháng trước khi điều trị, người đàn ông này đã mất khả năng phối hợp, bị run chân tay và cử động mắt bị mất kiểm soát, theo tờ Daily Mail báo cáo. Ông cũng gặp phải vấn đề khó khăn khi nói chuyện.

Kết quả chụp MRI não sau đó đã tiết lộ người đàn ông bị tổn thương tiểu não - phần não kiểm soát sự cân bằng và lời nói. Ông đã phủ nhận việc quan hệ tình dục không an toàn hoặc bất kì sự tiếp xúc nhiễm trùng sinh dục nào trước đó, các bác sĩ viết trong báo cáo.

Trường hợp mất kiểm soát cơ bắp hoặc mất khả năng phối hợp các cử động, theo trang Mayo Clinic, nguyên nhân là do căn bệnh này ảnh hưởng đến tiểu não của ông ấy.

Các xét nghiệm chuyên sâu hơn cho thấy người đàn ông dương tính với Treponema pallidumn (một loại vi khuẩn gây bệnh giang mai). Giang mai là một bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục ban đầu xuất hiện dưới dạng một vết loét nhỏ và không gây đau.

Sau cùng, bác sĩ chẩn đoán người đàn ông này đã mắc phải bệnh giang mai thần kinh. Căn bệnh hiếm gặp này xảy ra nếu nhiễm trùng giang mai ban đầu không được điều trị.

'Căn bệnh giang mai thần kinh có xu hướng phát triển khoảng 10 đến 20 năm sau khi nhiễm vi khuẩn ban đầu. Người bệnh bị nhiễm HIV và giang mai mà không được điều trị sẽ có nguy cơ gây ra bệnh giang mai thần kinh', theo trang Healthline.

Có 5 dạng khác nhau của bệnh giang mai thần kinh – triệu chứng tiềm ẩn, ảnh hưởng tới màng não, viêm màng não thần kinh, gây đột quỵ và gây tổn thương tủy sống. Tuy nhiên các bác sĩ điều trị cho biết người đàn ông không thuộc bất kì trường hợp nào trong số đó và không có bất kỳ biểu hiện phổ biến nào của bệnh giang mai thần kinh như buồn nôn, nôn hoặc cứng cổ.

Người đàn ông đã được điều trị bằng kháng sinh trong hai tuần đồng thời trải qua quá trình vật lý trị liệu. Cuối cùng ông đã hồi phục và đi lại bình thường.

Theo New York Post

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!