Người đàn ông tử vong sau khi bị chó cắn vì sai lầm nhiều người mắc phải

Thời sự - 03/28/2024

Bị chó nhà nuôi cắn, hai ngày sau chó chết nhưng chủ quan cả 3 người đều không đi tiêm phòng dại. Kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ cho thấy một trong số 3 người đã tử vong do virus dại.

Người đàn ông tử vong sau khi bị chó cắn vì sai lầm nhiều người mắc phải

Người đàn ông tử vong sau khi bị chó cắn vì sai lầm nhiều người mắc phải (Anhr minh họa)

Trường hợp đáng tiếc này là anh Nguyễn Văn T. (Kim Xuyên, Kim Thành, Hải Dương). Theo điều tra dịch tễ của CDC Hải Dương, ngày 20/6 gia đình anh T mua một con chó con của chú vợ ở Mường La tỉnh Sơn La trọng lượng khoảng 2 đến 3 kg.

Ngày 5/9 con chó có cắn vào chân anh Hoàng Thái Qu. 39 tuổi bạn anh T.

Ngày 6/9 con chó tiếp tục cắn cháu Nguyễn Văn T. 21 tuổi là con trai anh T. Thấy vậy, anh Nguyễn Văn T. đã ra đánh liền bị chó cắn vào tay.

Ngày 7/9/2020 con chó chết và được gia đình bỏ ra sông gần nhà. Cả 3 người sau khi bị con chó cắn đều không đi tiêm phòng bệnh dại.

Ngày 17/10, anh T. xuất hiện các triệu chứng đau đầu, mệt mỏi đã đi khám tại phòng khám tư nhân trên địa bàn huyện.

Ngày 21/10, anh T. được đưa lên Bệnh viện Tâm thần Hải Dương khám và đầu giờ chiều được chuyển sang Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương. Lúc này, anh T. có biểu hiện sợ gió, sợ ánh sáng, sợ nước, nói lảm nhảm, chui gầm gường.

Biểu hiện của bệnh ngày càng nặng nên anh T. đã được chuyển sang khoa hồi sức cấp cứu trong tình trạng hôn mê phải thở máy. Đến 11h35 phút ngày 22/10 gia đình anh T đã xin đưa anh về nhà và buổi chiều đã tử vong.

Theo CDC Hải Dương, hiện hai trường hợp bị chó cắn còn lại đã lên Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương khám và theo dõi sức khỏe. Ngoài ra, đơn vị này cũng đã tiến hành rà soát tất cả những trường hợp tiếp xúc gần đặc biệt những người chăm sóc anh T. để được tư vấn sức khỏe.

Theo PGS-TS Trần Đắc Phu, Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), bệnh dại là bệnh truyền nhiễm cấp tính và có nguy cơ tử vong cao. Khi bệnh nhân đã lên cơn dại thì tỷ lệ tử vong lên tới 100%.

Thông thường thời kỳ lây truyền bệnh dại ở chó nhà là từ 3 - 7 ngày trước khi chết, và trong khoảng thời gian từ 1 - 3 ngày trước khi có biểu hiện dại thì vi rút dại đã thải ra đến tuyến nước bọt của con vật. Vì vậy, nếu bị cắn trong giai đoạn này vẫn có thể mắc bệnh, mặc dù tại thời điểm bị cắn thấy chó vẫn bình thường.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo, khi bị chó/mèo cắn, cần sơ cứu rửa ngay vết thương bằng cách: xối rửa kỹ tất cả các vết cắn/cào trong vòng 15 phút với nước và xà phòng, sau đó sát trùng lại bằng cồn hoặc cồn i ốt để giảm thiểu lượng vi rút dại tại vết cắn.

Tiếp theo, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để điều trị dự phòng bệnh dại bằng huyết thanh và vắc xin dại. Nếu được xử lý tất cả các vết thương bằng huyết thanh kháng dại và tiêm vắc xin dại ngay trong ngày bị cắn sẽ cho kết quả tốt nhất, tiêm sau 6 giờ là tiêm phòng muộn.

Tùy theo vết thương có hay không chảy máu, tổn thương của vết thương, vị trí vết thương gần hay xa thần kinh trung ương, tình trạng của súc vật cắn mà bác sĩ sẽ tư vấn cho người bệnh phác đồ tiêm vắc-xin phòng dại, vắc-xin phòng uốn ván, huyết thanh kháng dại phù hợp nhất.

Đặc biệt, không có khoảng thời gian bao lâu là tối thiểu nhưng tiêm càng muộn thì càng có khả năng không bảo vệ được cơ thể nếu chẳng may chó bị dại vì virus dại đã xâm nhập vào thần kinh trung ương.

Theo Chương trình phòng chống bệnh dại quốc gia, người mắc bệnh dại có các dấu hiệu và triệu chứng như: đau hoặc ngứa ở vết cắn (trên 80% các trường hợp); sốt, mệt mỏi, đau đầu; sợ nước; sợ tiếng ồn, ánh sáng hoặc gió; tức giận, bứt rứt và trầm cảm; tăng động...

Ở giai đoạn sau, chỉ thoáng nhìn thấy hình ảnh nước đã có thể gây co thắt ở cổ và họng. Thời gian bị bệnh thường là 2 - 3 ngày, nhưng có thể kéo dài đến 5 - 6 ngày hoặc dài hơn nếu được chăm sóc tích cực.

Hiện chưa có phương pháp điều trị đặc biệt nào một khi người bị chó cắn đã phát bệnh dại. Theo đó, các bác sĩ cũng chỉ có thể giữ cho bệnh nhân cảm thấy thoải mái, giảm đau đớn và lo lắng bồn chồn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!