Người dân thôn Pín Tủng nghiêm túc phòng, chống dịch COVID-19

Thời sự - 03/29/2024

Bà con người Mông Pín Tủng rất tin tưởng vào các biện pháp phòng, chống dịch mà các cấp chính quyền địa phương đang triển khai và đồng lòng trong cuộc chiến chống COVID-19.

Người dân thôn Pín Tủng nghiêm túc phòng, chống dịch COVID-19

Sau 1 tuần điều trị, bệnh nhân 268 ở Hà Giang có sức khỏe ổn định, tiến triển tốt. (Ảnh: TTXVN)

Sau một tuần thực hiện phong tỏa để phòng, chống dịch COVID-19, cuộc sống của người dân thôn biên giới Pín Tủng (xã Phố Là, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang) diễn ra bình thường, không bị xáo trộn.

Các lực lượng chức năng, nhân viên y tế có mặt, chăm lo sức khỏe cho bà con thôn bản, túc trực 24/4 giờ tại thôn để làm nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19.

Nằm ở một khu tách biệt hẳn với các thôn khác, Pín Tủng có 29 hộ đồng bào dân tộc Mông với 187 nhân khẩu. Trước khi bệnh nhân mắc COVID-19 số 268 được phát hiện và thực hiện lệnh phong tỏa toàn bộ thôn, rất ít người biết nơi này.

Bệnh nhân 268 đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn, hiện sức khỏe ổn định. Người nhà của bệnh nhân cũng đang được cách ly tập trung ở thị trấn Phố Bảng, huyện Đồng Văn.

Ông Giàng Mi Páo, 68 tuổi, Trưởng thôn Pín Tủng, cho biết ngày đầu tiên thực hiện lệnh phong tỏa, đồng bào cũng có chút lo lắng nhưng được các cán bộ tuyên truyền, ngày đêm chăm lo sức khỏe, cuộc sống của dân, bà con rất yên tâm, nhận thức về phòng chống dịch cũng tốt hơn, nhà nào ở nhà đấy, mọi người đều đeo khẩu trang.

Ngày đầu thực hiện lệnh phong tỏa 'nội bất xuất, ngoại bất nhập,' bà con nghĩ phong tỏa thì sẽ không đi chợ, không có thức ăn nhưng khi được các cán bộ mang gạo, rau, thịt, nước uống... vào tận thôn, ai cũng rất vui và cảm ơn sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương.

Cuộc sống của người dân cũng không có gì xáo trộn, hằng ngày bà con vẫn đi cắt cỏ cho trâu bò ăn, làm nương trong khu vực của thôn.

Bà Lý Thị Chiến, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Phố Là, cho biết để đảm bảo nhu yêu phẩm cho bà con, chính quyền thành lập hai tổ, một ở trung tâm xã Phố Là, một ở trung tâm tâm dịch thôn Pín Tủng, mọi nhu yếu phẩm thiết yếu từ gạo, thịt, rau củ cho đến mắm, muối, mì chính… được chuyển vào đến tận thôn.

Từ đây, sẽ có một nhóm trong thôn ra lấy về nhà văn hóa để cấp phát cho các gia đình. Trưởng thôn sẽ thông báo cho từng hộ ra lấy nhu yếu phẩm chứ không tập trung đông người. Nhìn chung, ý thức chấp hành lệnh phong tỏa và phòng chống dịch của người dân ở đây rất tốt.

Gối đầu trên nương đá, thôn Pín Tùng có ít đất, thiếu nước, bà con chủ yếu trồng ngô. Thôn có khoảng 44ha đất nông nghiệp. Một năm trồng hai vụ, hộ nào nhiều cũng chỉ có hơn 1ha đất.

Người dân thôn Pín Tủng nghiêm túc phòng, chống dịch COVID-19

Các phương tiện đi từ địa bàn huyện Đồng Văn (Hà Giang) được phun khử khuẩn. (Ảnh: TTXVN)

Sau mỗi vụ gieo trồng, đất bị mưa cuốn đi, họ lại gùi từng gùi đất lên nương núi, đổ vào hốc đá, tiếp tục trồng ngô. Làm lụng quanh năm vất vả, nếu được mùa thì người dân cũng chỉ đủ ăn. Cuộc sống vất vả nên nhiều người trong thôn tìm kiếm việc làm ở khắp nơi, kể cả sang bên kia biên giới để tìm việc làm.

Trước đó, do dịch COVID-19, nhiều người đã chủ động trở về địa phương, tất cả đều tuân thủ việc cách ly tập trung và cách ly tại gia đình theo đúng quy định.

Bà con người Mông Pín Tủng rất tin tưởng vào các biện pháp phòng, chống dịch mà các cấp chính quyền địa phương đang triển khai. Đồng bào đều chung sức, đồng lòng trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 và mong sớm hết dịch để cuộc sống thôn bản lại được yên bình như trước./.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!