Người lạc quan sẽ sống khỏe, thọ hơn

Thời sự - 04/25/2024

Kết quả của một nghiên cứu dài kỳ mới công bố của Viện nghiên cứu y khoa Berghofer, Úc (BMRI) cho thấy, lối sống bi quan liên quan trực tiếp đến bệnh ung thư và tim mạch. Những người sống lạc quan thường khỏe mạnh và thọ hơn những người bi quan.

Nghiên cứu bắt đầu từ năm 1993 và 1995 với hơn 2.978 người tham gia. Tất cả đều thực hiện bài kiểm tra có tên Định hướng cuộc sống (LOT).

Hơn 20 năm sau kể từ khi bắt đầu nghiên cứu, dựa trên số liệu của Cơ quan quản lý tử vong Quốc gia Úc, kết quả cho thấy, có trên 35% số người tham gia qua đời. Đối chiếu với thang điểm LOT nhằm tìm ra mối liên quan giữa nguyên nhân tử vong với quan điểm sống, nghiên cứu phát hiện thấy lối sống bi quan liên quan trực tiếp đến bệnh ung thư và tim mạch. Những người sống lạc quan thường khỏe mạnh và thọ hơn những người bi quan. Bi quan và trầm cảm là 'anh em sinh đôi', trong đó, trầm cảm làm tăng nguy cơ tử vong vì tim mạch.

Năm 2016 Bệnh viện Trung ương Paijat-Hame ở Phần Lan cũng tiến hành nghiên cứu dài 11 năm ở 2.267 người trưởng thành từ tuổi trung niên trở ra. Phát hiện thấy nhóm người bi quan có tỷ lệ tử vong vì bệnh bệnh mạch vành (CHD) cao hơn nhóm lạc quan.

Người lạc quan sẽ sống khỏe, thọ hơnNgười bi quan thường có sức khỏe và tuổi thọ kém hơn người sống lạc quan.

Năm 2019, Đại học Boston (Mỹ) cũng kết thúc nghiên cứu dài 10 và 30 năm đối với hơn 69.000 phụ nữ và 1.400 nam giới, phát hiện thấy kết quả tương tự. Theo đó, những người lạc quan có tuổi thọ tăng trung bình từ 11% đến 15% so với nhóm bi quan. Lý do, những người lạc quan ít bị căng thẳng và có hệ miễn dịch tốt hơn.

Theo TS.BS. tim mạch Alan Rozanki, thành viên nhóm nghiên cứu ở BMRI, những người lạc quan thường có sức khỏe tốt và và hạnh phúc hơn. Đặc biệt chức năng trao đổi chất tốt hơn, ít bị kháng insulin, viêm nhiễm. Những người lạc quan thường duy trì lối sống tích cực, năng vận động lại ít hút thuốc hơn, ít lạm dụng rượu bia, có chế độ ăn uống hợp lý nên có trọng lượng cơ thể ở ngưỡng tốt…. Những đặc điểm này chính là chìa khóa cho sức khỏe và tuổi thọ mà mọi người chúng ta nên học tập.

Ngọc Anh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!